Page 75 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 75

60







                       3.2  ประชากรและขนาดกลุ่มตัวอย่าง


                                     3.2.1 ประชากรที่จะท าการศึกษา คือ  นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยว

                       จังหวัดสตูล ปี 2557  โดยจ านวนประชากรที่ได้จากการส ารวจทั้งหมด   991,840 คน (การท่องเที่ยว
                       แห่งประเทศไทย, 2557)

                                     3.2.2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้จากการค านวณหาขนาดตัวอย่างของ

                       นักท่องเที่ยวชาวไทย ที่มาท่องเที่ยวจังหวัดสตูล ปี  2557 โดยใช้สูตร Yamane ที่ระดับความเชื่อมั่น

                       95% ได้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาท่องเที่ยวจังหวัดสตูล จ านวน   400 กลุ่มตัวอย่าง
                       (บุญธรรม  กิจปรีดาบริสุทธิ์, 2547, หน้า 116-117)


                                            สูตร           n       N
                                                                 1  Ne 2


                                     ก าหนดให้  n        =    ขนาดประชากร

                                                  N      =    ขนาดกลุ่มตัวอย่าง
                                                  e      =    ความคลาดเคลื่อนของการสุ่มตัวอย่าง





                                     แทนค่าในสูตรได้       n           991,840
                                                                 1  991,840  (0.05) 2



                                                           n       =     400 ตัวอย่าง


                                     3.2.3 การสุ่มตัวอย่าง ผู้วิจัยก าหนดขนาดตัวอย่างทั้งหมด  400 ตัวอย่าง ด้วยวิธีการ

                       สุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง  (Purposive  Sampling) (บุญธรรม  กิจปรีดาบริสุ ทธิ์, 2547:  116-117) โดย
                       เลือกเก็บข้อมูลกับนักท่องเที่ยวชาวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดสตูลและเลือกซื้อของที่

                       ระลึก
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80