Page 72 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 72

57







                       ซื้อ ส๎มฟัก เพราะเห็นวําเป็นสินค๎าที่มีชื่อเสียง  ซื้อไขํเค็มดินสอพอง วุ๎นน้ ามะพร๎าว และทองม๎วน
                       เพราะมีความพอใจกับขนาดและรูปแบบบรรจุภัณฑ์เลือกซื้อผ๎าพื้นเมืองและผลิตภัณฑ์จากผ๎า

                       พื้นเมืองเพรา ะสีและลวดลายสวยงาม   และฝีมือประณีตดินสอพอง   ซื้อเพราะเห็นวําเป็นวัสดุ

                       ธรรมชาติ เครื่องจักสาน ผลิตภัณฑ์จากทองเหลือง ซื้อเพราะรูปทรงสวยงาม และฝีมือประณีต รูป
                       ปั้นจ าลอง เครื่องปั้นดินเผา ซื้อเพราะสีและรูปทรงสวยงาม  ดอกไม๎ประดิษฐ์ ซื้อเพราะสีสวยงาม

                       เปรียบเทียบพฤติกรรมการเลือกซื้อของแตํละวัย พบวําผู๎ซื้อส๎มฟัก ไขํเค็มดินสอพอง

                                     สุพัตรา ชาญศิริรัตนา (2556) ได๎ท าการศึกษาวิจัยเรื่อง ของที่ระลึกพื้นเมือง  : แนว
                       ทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสํงเสริมการทํองเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จังหวัดกาฬสินธุ์ ผลการวิจัยพบวํา

                       ของที่ระลึกพื้นเมืองจังหวัดกาฬสินธุ์มีประวัติความเป็นมายาวนาน   เป็นสิ่งที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของ

                       ชาวบ๎านมาเป็นเวลายาวนาน โดยได๎รับการสืบทอดภูมิปัญญาความรู๎จากบรรพบุรุษจากรุํนสูํรุํน  ซึ่ง
                       แตํกํอนใช๎ในการดารงชีวิตประจาวัน  ตํอมามีการรวมกลุํมของชาวบ๎าน  นาวัตถุดิบที่มีอยูํในชุมชน

                       และนาภูมิปัญญาชาวบ๎านที่เกิดจากความรู๎ความสามารถเฉพาะของบุคคลมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ชนิด

                       ตํางๆ เชํน ประเภทของใช๎ และของตกแตํง เพื่อจ าหนํายให๎กับบุคคลทั่วไปและนักทํองเที่ยวจึงเป็น

                       ผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกพื้นเมืองจังหวัดกาฬสินธุ์   จนถึงปัจจุบันสภาพปัจจุ บันของของที่ระลึก
                       พื้นเมือง  ทั้ง  4  แหํงของจังหวัดกาฬสินธุ์   เกิดจากการรวมกลุํมกันผลิตเพื่อจ าหนํายให๎กับ

                       นักทํองเที่ยวและผู๎ที่สนใจในผลิตภัณฑ์ทั่วไป   ซึ่งของที่ระลึกพื้นเมืองนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่อยูํบน

                       พื้นฐานภูมิปัญญาท๎องถิ่น วัฒนธรรม ประเพณี และใช๎ทรัพยากรในท๎องถิ่นเพื่อเสริมสร๎างความเป็น

                       เอกลักษณ์ของชุมชนนั้น ๆ ซึ่งการผลิตมีกระบวนการและขั้นตอนตามแบบดั้งเดิม  แตํมีการพัฒนา
                       ลวดลายและรูปแบบของผลิตภัณฑ์หลากหลายมากขึ้น

                                     จิรฐาพร ธีระเกียรติกังวาน และคณะ (2547) ได๎ศึกษาวิจัยเรื่อง การรับรู๎ต าแหนํง

                       ทางการตลาดและปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องส าอางน าเข๎าจากตํางประเทศของผู๎บริโภค
                       ศึกษาจากการเปรียบเทียบเครื่องส าอาง  Pierre Cardin กับผู๎น าตลาด 3 ยี่ห๎อ คือ ESTEE LAUDER,

                       CLINIQUE  และ  LANCOME  ใน  7  ปัจจัยที่มีอิทธิพลตํอต าแหนํงตรายี่ห๎อ   คือความมีคุณภาพ

                       ผลิตภัณฑ์ ราคา ความมีรสนิยม บรรจุภัณฑ์หรูหรา สวยงาม ความนําเชื่อถือในคุณสมบัติตํางๆความ
                       ปลอดภัยในการใช๎ และภาพลักษณ์โดยรวมของตรายี่ห๎อ สรุปผลได๎ดังนี้ ผู๎บริโภครับรู๎ต าแหนํงตรา

                       ยี่ห๎อของเครื่องส าอางน าเข๎าทั้ง   4  ยี่ห๎อวํา  ด๎านคุณภาพ  ความนําเชื่อถือและภาพลักษณ์โดยรวม

                       ESTEE LAUDER, CLINIQUE และ LANCOME อยูํในระดับสูงสุด ด๎านราคา รสนิยม และบรรจุ
                       ภัณฑ์ ESTEE LAUDER และ LANCOME อยูํระดับสูงที่สุด ด๎านความปลอดภัยCLINIQUE อยูํสูง

                       ที่สุด ทั้ง 7 ปัจจัย Pierre Cardin อยูํในระดับที่ต่ ากวําทั้ง 3 ยี่ห๎อข๎างต๎น ผู๎บริโภคนิยมเครื่องส าอาง

                       ESTEE LAUDER เป็นอันดับแรก ผู๎บริโภคชอบแป้งตลับยี่ห๎อ CLINIQUE มากที่สุด คิดเป็น 37%
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77