Page 72 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 72
57
ซื้อ ส๎มฟัก เพราะเห็นวําเป็นสินค๎าที่มีชื่อเสียง ซื้อไขํเค็มดินสอพอง วุ๎นน้ ามะพร๎าว และทองม๎วน
เพราะมีความพอใจกับขนาดและรูปแบบบรรจุภัณฑ์เลือกซื้อผ๎าพื้นเมืองและผลิตภัณฑ์จากผ๎า
พื้นเมืองเพรา ะสีและลวดลายสวยงาม และฝีมือประณีตดินสอพอง ซื้อเพราะเห็นวําเป็นวัสดุ
ธรรมชาติ เครื่องจักสาน ผลิตภัณฑ์จากทองเหลือง ซื้อเพราะรูปทรงสวยงาม และฝีมือประณีต รูป
ปั้นจ าลอง เครื่องปั้นดินเผา ซื้อเพราะสีและรูปทรงสวยงาม ดอกไม๎ประดิษฐ์ ซื้อเพราะสีสวยงาม
เปรียบเทียบพฤติกรรมการเลือกซื้อของแตํละวัย พบวําผู๎ซื้อส๎มฟัก ไขํเค็มดินสอพอง
สุพัตรา ชาญศิริรัตนา (2556) ได๎ท าการศึกษาวิจัยเรื่อง ของที่ระลึกพื้นเมือง : แนว
ทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสํงเสริมการทํองเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จังหวัดกาฬสินธุ์ ผลการวิจัยพบวํา
ของที่ระลึกพื้นเมืองจังหวัดกาฬสินธุ์มีประวัติความเป็นมายาวนาน เป็นสิ่งที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของ
ชาวบ๎านมาเป็นเวลายาวนาน โดยได๎รับการสืบทอดภูมิปัญญาความรู๎จากบรรพบุรุษจากรุํนสูํรุํน ซึ่ง
แตํกํอนใช๎ในการดารงชีวิตประจาวัน ตํอมามีการรวมกลุํมของชาวบ๎าน นาวัตถุดิบที่มีอยูํในชุมชน
และนาภูมิปัญญาชาวบ๎านที่เกิดจากความรู๎ความสามารถเฉพาะของบุคคลมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ชนิด
ตํางๆ เชํน ประเภทของใช๎ และของตกแตํง เพื่อจ าหนํายให๎กับบุคคลทั่วไปและนักทํองเที่ยวจึงเป็น
ผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกพื้นเมืองจังหวัดกาฬสินธุ์ จนถึงปัจจุบันสภาพปัจจุ บันของของที่ระลึก
พื้นเมือง ทั้ง 4 แหํงของจังหวัดกาฬสินธุ์ เกิดจากการรวมกลุํมกันผลิตเพื่อจ าหนํายให๎กับ
นักทํองเที่ยวและผู๎ที่สนใจในผลิตภัณฑ์ทั่วไป ซึ่งของที่ระลึกพื้นเมืองนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่อยูํบน
พื้นฐานภูมิปัญญาท๎องถิ่น วัฒนธรรม ประเพณี และใช๎ทรัพยากรในท๎องถิ่นเพื่อเสริมสร๎างความเป็น
เอกลักษณ์ของชุมชนนั้น ๆ ซึ่งการผลิตมีกระบวนการและขั้นตอนตามแบบดั้งเดิม แตํมีการพัฒนา
ลวดลายและรูปแบบของผลิตภัณฑ์หลากหลายมากขึ้น
จิรฐาพร ธีระเกียรติกังวาน และคณะ (2547) ได๎ศึกษาวิจัยเรื่อง การรับรู๎ต าแหนํง
ทางการตลาดและปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องส าอางน าเข๎าจากตํางประเทศของผู๎บริโภค
ศึกษาจากการเปรียบเทียบเครื่องส าอาง Pierre Cardin กับผู๎น าตลาด 3 ยี่ห๎อ คือ ESTEE LAUDER,
CLINIQUE และ LANCOME ใน 7 ปัจจัยที่มีอิทธิพลตํอต าแหนํงตรายี่ห๎อ คือความมีคุณภาพ
ผลิตภัณฑ์ ราคา ความมีรสนิยม บรรจุภัณฑ์หรูหรา สวยงาม ความนําเชื่อถือในคุณสมบัติตํางๆความ
ปลอดภัยในการใช๎ และภาพลักษณ์โดยรวมของตรายี่ห๎อ สรุปผลได๎ดังนี้ ผู๎บริโภครับรู๎ต าแหนํงตรา
ยี่ห๎อของเครื่องส าอางน าเข๎าทั้ง 4 ยี่ห๎อวํา ด๎านคุณภาพ ความนําเชื่อถือและภาพลักษณ์โดยรวม
ESTEE LAUDER, CLINIQUE และ LANCOME อยูํในระดับสูงสุด ด๎านราคา รสนิยม และบรรจุ
ภัณฑ์ ESTEE LAUDER และ LANCOME อยูํระดับสูงที่สุด ด๎านความปลอดภัยCLINIQUE อยูํสูง
ที่สุด ทั้ง 7 ปัจจัย Pierre Cardin อยูํในระดับที่ต่ ากวําทั้ง 3 ยี่ห๎อข๎างต๎น ผู๎บริโภคนิยมเครื่องส าอาง
ESTEE LAUDER เป็นอันดับแรก ผู๎บริโภคชอบแป้งตลับยี่ห๎อ CLINIQUE มากที่สุด คิดเป็น 37%