Page 70 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 70
55
แตกตํางกัน และสํวนคําใช๎จํายในการซื้อของที่ระลึกแตกตํางกันมีระดับความพึงพอใจในการเลือก
ซื้อของที่ระลึกด๎านการสํงเสริมการตลาดแตกตํางกัน
5. นักทํองเที่ยวชาวไทย พบวํา เพศ ระดับการศึกษา และรายได๎มีความสัมพันธ์กับ
วิธีการเดินทางมาทํองเที่ยว สํวนอายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได๎มีความสัมพันธ์
กับคําใช๎จํายในการซื้อของที่ระลึก สํวนสถานภาพ และรายได๎มีความสัมพันธ์กับสถานที่ซื้อของที่
ระลึก และสํวนระดับการศึกษามีความสัมพันธ์กับประเภทสินค๎าที่ซื้อ สํวนนักทํองเที่ยวชาว
ตํางประเทศ พบวํา สถานภาพมีความสัมพันธ์กับคําใช๎จํายในการซื้อของที่ระลึก
เสาวณีย์ สุนทรากร (2550) ได๎ท าการศึกษาวิจัยเรื่อง พฤติกรรมการเลือกซื้อของที่
ระลึกของนักทํองเที่ยวที่มาเที่ยว จังหวัดพังงา ผลการศึกษาพบวํา
1. กลุํมตัวอยํางสํวนใหญํเป็นเพศหญิง อายุ 26-33 ปี ระดับการศึกษา ปริญญาตรี
อาชีพ ลูกจ๎างธุรกิจเอกชน รายได๎ตํอเดือน 10,001 ถึง 15,000 บาท และภูมิล าเนา ภาคใต๎
2. พฤติกรรมการซื้อของที่ระลึกโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นของฝาก /ของที่ระลึก
ประเภทของที่ระลึกที่นักทํองเที่ยวนิยมซื้อ คือ สินค๎าพื้นเมือง แหลํงผลิตของที่ระลึกที่นักทํองเที่ยว
นิยมซื้อ คือ ในท๎องถิ่น และพื้นที่จังหวัดใกล๎เคียง ระยะเวลาที่นักทํองเที่ยวใช๎ในการเดินซื้อ ของที่
ระลึก คือ 30 นาที-1 ชั่วโมง นักทํองเที่ยวเดินทางมา ซื้อสินค๎าด๎วยพาหนะสํวนตัว ปริมาณที่
นักทํองเที่ยว ซื้อสินค๎า 1-6 ชิ้น จ านวนเงินที่นักทํองเที่ยวซื้อสินค๎า 501- 1,000 บาทขึ้นไป ผู๎แนะน า
นักทํองเที่ยวมาซื้อสินค๎า คือ เพื่อน บุคคลใกล๎ชิด จ านวนครั้งที่นักทํองเที่ยวมาซื้อสินค๎า มากกวํา 5
ครั้ง นักทํองเที่ยวมาซื้อสินค๎ากับเพื่อน คน ใกล๎ชิด ผู๎ที่มีสํวนรํวมในการตัดสินใจ คือ ตัว
นักทํองเที่ยวเอง ประเภทของร๎านค๎าที่นักทํองเที่ยวเลือกซื้อ คือ ร๎านขาย สินค๎าหลายประเภท
ลักษณะของพํอค๎า แมํค๎า ที่ นักทํองเที่ยวชอบซื้อ คือ พํอค๎า แมํค๎า ที่ให๎เวลาและอิสระในการเลือก
ซื้อ นักทํองเที่ยวซื้อสินค๎าจากผู๎ขาย ไทย-พุทธ นักทํองเที่ยวรู๎จักจังหวัดพังงาจาก ค าบอกเลําจาก
ญาติ เพื่อนและคนใกล๎ชิด และพบวํา นักทํองเที่ยวที่มีเพศ อายุ การศึกษา อาชีพ รายได๎ตํางกัน มี
พฤติกรรมการเลือกซื้อของที่ระลึกแตกตํางกันอยํางมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
อุมาพร ปัญญา (2551) ได๎ท าการศึกษาวิจัยเรื่อง ทัศนคติของนักทํองเที่ยวชาว
ตํางประเทศที่มีตํอสินค๎าของที่ระลึกบนถนนคนเดิน ถนนราชด าเนิน อ าเภอเมืองจังหวัด
ผลการวิจัยพบวํา ผู๎ตอบแบบสอบถามมาจากประเทศสหรัฐอเมริกามากที่สุด โดยสํวนใหญํเป็นเพศ
หญิง อายุ 21 – 30 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรีอาชีพเป็นนักเรียน /นักศึกษา รายได๎ตํอปีต่ ากวํา
20,001 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ มาเที่ยวประเทศไทยและมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหมํ เป็นครั้งแรก
ระยะเวลาพักในเชียงใหมํในชํวง 1 – 10 วัน มากที่สุด ซึ่งสํวนใหญํจัดการเดินทางด๎วยตนเอง มี