Page 70 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 70

55







                       แตกตํางกัน และสํวนคําใช๎จํายในการซื้อของที่ระลึกแตกตํางกันมีระดับความพึงพอใจในการเลือก
                       ซื้อของที่ระลึกด๎านการสํงเสริมการตลาดแตกตํางกัน

                                     5. นักทํองเที่ยวชาวไทย พบวํา เพศ ระดับการศึกษา และรายได๎มีความสัมพันธ์กับ

                       วิธีการเดินทางมาทํองเที่ยว  สํวนอายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได๎มีความสัมพันธ์
                       กับคําใช๎จํายในการซื้อของที่ระลึก  สํวนสถานภาพ และรายได๎มีความสัมพันธ์กับสถานที่ซื้อของที่

                       ระลึก  และสํวนระดับการศึกษามีความสัมพันธ์กับประเภทสินค๎าที่ซื้อ   สํวนนักทํองเที่ยวชาว

                       ตํางประเทศ พบวํา สถานภาพมีความสัมพันธ์กับคําใช๎จํายในการซื้อของที่ระลึก
                                     เสาวณีย์ สุนทรากร (2550)  ได๎ท าการศึกษาวิจัยเรื่อง พฤติกรรมการเลือกซื้อของที่

                       ระลึกของนักทํองเที่ยวที่มาเที่ยว จังหวัดพังงา ผลการศึกษาพบวํา

                                     1. กลุํมตัวอยํางสํวนใหญํเป็นเพศหญิง  อายุ 26-33 ปี ระดับการศึกษา ปริญญาตรี
                       อาชีพ ลูกจ๎างธุรกิจเอกชน รายได๎ตํอเดือน 10,001 ถึง 15,000 บาท และภูมิล าเนา ภาคใต๎

                                     2.  พฤติกรรมการซื้อของที่ระลึกโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นของฝาก /ของที่ระลึก

                       ประเภทของที่ระลึกที่นักทํองเที่ยวนิยมซื้อ คือ สินค๎าพื้นเมือง แหลํงผลิตของที่ระลึกที่นักทํองเที่ยว

                       นิยมซื้อ คือ ในท๎องถิ่น และพื้นที่จังหวัดใกล๎เคียง ระยะเวลาที่นักทํองเที่ยวใช๎ในการเดินซื้อ ของที่
                       ระลึก  คือ  30  นาที-1  ชั่วโมง  นักทํองเที่ยวเดินทางมา   ซื้อสินค๎าด๎วยพาหนะสํวนตัว   ปริมาณที่

                       นักทํองเที่ยว ซื้อสินค๎า 1-6 ชิ้น จ านวนเงินที่นักทํองเที่ยวซื้อสินค๎า  501- 1,000 บาทขึ้นไป ผู๎แนะน า

                       นักทํองเที่ยวมาซื้อสินค๎า คือ เพื่อน บุคคลใกล๎ชิด จ านวนครั้งที่นักทํองเที่ยวมาซื้อสินค๎า  มากกวํา 5

                       ครั้ง  นักทํองเที่ยวมาซื้อสินค๎ากับเพื่อน   คน  ใกล๎ชิด  ผู๎ที่มีสํวนรํวมในการตัดสินใจ   คือ  ตัว
                       นักทํองเที่ยวเอง   ประเภทของร๎านค๎าที่นักทํองเที่ยวเลือกซื้อ   คือ  ร๎านขาย  สินค๎าหลายประเภท

                       ลักษณะของพํอค๎า แมํค๎า ที่ นักทํองเที่ยวชอบซื้อ คือ พํอค๎า แมํค๎า ที่ให๎เวลาและอิสระในการเลือก

                       ซื้อ  นักทํองเที่ยวซื้อสินค๎าจากผู๎ขาย   ไทย-พุทธ  นักทํองเที่ยวรู๎จักจังหวัดพังงาจาก   ค าบอกเลําจาก
                       ญาติ เพื่อนและคนใกล๎ชิด และพบวํา นักทํองเที่ยวที่มีเพศ อายุ การศึกษา อาชีพ รายได๎ตํางกัน มี

                       พฤติกรรมการเลือกซื้อของที่ระลึกแตกตํางกันอยํางมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05

                                     อุมาพร  ปัญญา  (2551)  ได๎ท าการศึกษาวิจัยเรื่อง  ทัศนคติของนักทํองเที่ยวชาว
                       ตํางประเทศที่มีตํอสินค๎าของที่ระลึกบนถนนคนเดิน    ถนนราชด าเนิน   อ าเภอเมืองจังหวัด

                       ผลการวิจัยพบวํา ผู๎ตอบแบบสอบถามมาจากประเทศสหรัฐอเมริกามากที่สุด  โดยสํวนใหญํเป็นเพศ

                       หญิง อายุ 21 – 30 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรีอาชีพเป็นนักเรียน /นักศึกษา รายได๎ตํอปีต่ ากวํา
                       20,001  เหรียญดอลลาร์สหรัฐ   มาเที่ยวประเทศไทยและมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหมํ   เป็นครั้งแรก

                       ระยะเวลาพักในเชียงใหมํในชํวง  1 – 10 วัน มากที่สุด ซึ่งสํวนใหญํจัดการเดินทางด๎วยตนเอง  มี
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75