Page 77 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 77
62
3.4.2 ก าหนดโครงสร้างของเครื่องมือและขอบเขตเนื้อหาตามกรอบแนวคิดของ
การวิจัย
3.4.3 สร้างเครื่องมือแบบสอบถาม
3.4.4 น าแบบสอบถามที่สร้างขึ้นเสนอต่ออาจารย์ที่ปรึก ษาวิทยานิพนธ์ เพื่อ
พิจารณาความเหมาะสมและความถูกต้องในการใช้ภาษารวมถึงความครอบคลุมของเนื้อหา
3.4.5 น าแบบสอบถามที่ได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญทางด้านการตลาดและการ
ท่องเที่ยวจ านวน 2 ท่าน และอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิจ านวน 1 ท่าน เพื่อพิจารณาเนื้อหาและโครงสร้าง
ของข้อค า ถามที่ต้องน าไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง จากนั้นน าไปทดสอบคุณภาพของเครื่องมือโดย
ทดสอบความเที่ยงตรงในเนื้อหา (Content Validity)
3.4.6 น ามาปรับปรุงและแก้ไขตามข้อแนะน าของอาจารย์ที่ปรึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ
และกรรมการ และการหาค่าความเชื่อมั่น (Reliability)
3.5 การตรวจคุณภาพเครื่องมือ
3.5.1 ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามขึ้น แล้วน าไปให้อาจารย์ที่ปรึกษาและ
คณะกรรมการตรวจแก้ไขส านวนภาษาและความสมบูรณ์ถูกต้อง
3.5.2 น าแบบสอบถามที่ปรับปรุงแล้วไปทดลองใช้ (Try out) กับประชากร
กลุ่มตัวอย่างที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ จ านวน 30 คน เพื่อน าผลไปวิเคราะห์หา
ความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม
3.5.3 การหาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) โดยการน าแบบสอบถามที่ผ่าน
การตรวจสอบจากคณะกรรมการไปเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่า งจ านวน 30 ชุด จากนั้นน าข้อมูล
จากแบบสอบถามที่ได้รับมาทดสอบความเชื่อมั่นโดยคิดค านวณด้วยค่าสัมประสิทธิ์
แอลฟ่าครอนบัค (Cronbach’s Allpha Coefficient) จะต้องมีค่าความเชื่อมั่นมากกว่า 0.7 ขึ้นไป ซึ่งมี
สูตร ดังนี้ (บุญชม ศรีสะอาด, 2535: 96)
สูตร
s
= k i 2
1
2
s
1k
t