Page 71 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 71

56







                       วัตถุประสงค์เพื่อมาทํองเที่ยว และสํวนใหญํไมํเคยมาเที่ยวถนนคนเดิน ถนนราชด าเนิน อ าเภอเมือง
                       จังหวัดเชียงใหมํมากํอน

                                     ผลการศึกษาทัศนคติในองค์ประกอบสํวนของความรู๎ความเข๎าใจของนักทํองเที่ยว

                       ชาวตํางประเทศ พบวํา กํอนที่จะเดินทางมายังประเทศไทยนักทํองเที่ยวชาวตํางประเทศสํวนใหญํ
                       จะไมํรู๎จัก ถนนคนเดิน ถนนราชด าเนิน อ าเภอเมือง จังหวัดเชียงใหมํมากํอน โดยจะทราบข๎อมูล

                       ถนนคนเดินจากครอบครัว/เพื่อนชาวตํางชาติ มากที่สุด และนักทํองเที่ยวชาวตํางประเทศสํวนใหญํ

                       เข๎าใจวําผ๎าไหม และไม๎แกะสลัก เป็นสินค๎าขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงใหมํ
                                     นักทํองเที่ยวชาวตํางประเทศมีความคิดเห็นตํอสินค๎าของที่ระลึก  บนถนนคนเดิน

                       ถนนราชด าเนิน อ าเภอเมือง จังหวัดเชียงใหมํ โดยรวมอยูํในระดับมาก โดยมีความคิดเห็นตํอปัจจัย

                       ด๎านผลิตภัณฑ์สูงที่สุด รองลงมา คือ ด๎านชํองทางการจัดจ าหนํายและด๎านการสํงเสริมการตลาด
                                     ผลการทดสอบสมมติฐาน  พบวํา  นักทํองเที่ยวชาวตํางประเทศที่มีเพศที่แตกตําง

                       กัน  มีความคิดเห็นตํอสินค๎าของที่ระลึกบนถนนคนเดิน   ถนนราชด าเนิน   อ าเภอเมือง  จังหวัด

                       เชียงใหมํ  โดยพิจารณาตามปัจจัยสํวนประสมทางการตลาดโดยรวม   และแยกตามรายด๎าน   ไมํ

                       แตกตํางกัน แตํหากพิจารณารายหัวข๎อ พบวํา นักทํองเที่ยวชาวตํางประเทศที่มีเพศที่แตกตํางกัน  มี
                       ความคิดเห็นตํอสินค๎าของที่ระลึก   ในหัวข๎อราคาสินค๎าเมื่อเทียบกับในแหลํงอื่น   (ด๎านราคา)  และ

                       หัวข๎อการจัดเรียงสินค๎าสวยงามเป็นหมวดหมูํ   งํายตํอการเลือกซื้อ  (ด๎านชํองทางการจัดจ าหนําย )

                       แตกตํางกันอยํางมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

                                     ผลการศึกษาทัศนคติในองค์ประกอบสํวนของพฤติกรรม   ของนักทํองเที่ยวชา ว
                       ตํางประเทศพบวํา สินค๎าของที่ระลึกที่นักทํองเที่ยวชาวตํางประเทศนิยมซื้อมากที่สุด  ได๎แกํ เสื้อผ๎า

                       ส าเร็จรูปจ านวนเงินที่ใช๎จํายในการซื้อของที่ระลึกโดยเฉลี่ย   คือ  1,967.77  บาท  นักทํองเที่ยวชาว

                       ตํางประเทศสํวนใหญํตั้งใจวําจะกลับมาซื้อของที่ระลึกบนถนนคนเดิน   อีกอยํางแนํนอนหากใน
                       อนาคตได๎เดินทางมาเยือนจังหวัดเชียงใหมํอีกครั้ง   และยินดีที่จะแนะน าผู๎อื่นให๎มาซื้อของที่ระลึก

                       บนถนนคนเดิน  ซึ่งเหตุผลที่นักทํองเที่ยวชาวตํางประเทศตอบมามากที่สุด   คือ  ต๎องการเลือกซื้อ

                       สินค๎าเอง เพื่อจะได๎ตรวจสอบคุณภาพของสินค๎า  เนื่องจากการดูสินค๎าทางเว็บไซต์ไมํสามารถเห็น
                       รูปรําง ลักษณะและขนาดที่เป็นจริงของสินค๎าได๎ ซึ่งการเลือกซื้อสินค๎าด๎วยตนเองจะได๎เห็น /สัมผัส

                       และทดลองสินค๎า เพื่อดูวําจะเหมาะสมกับตนเองหรือไมํ

                                     วิบูล  จันทร์แย๎ม  (2550) ได๎ท าการศึกษาวิจัยเรื่อง พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค๎าที่
                       ระลึกของประชาชนที่มาเที่ยวจังหวัดลพบุรีสังกัด   มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี   ผลการวิจัยพบวํา

                       เพศหญิงซื้อสินค๎าที่ระลึกมากกวําเพศชาย  กลุํมที่ซื้อมากสุด มีอายุ15-25 ปี วัตถุประสงค์ในการซื้อ

                       เพื่อตนเองและฝากผู๎อื่นมากกวําวัตถุประสงค์อื่นๆ  พฤติกรรมการเลือกซื้อมีความแตกตํางกัน  โดย
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76