Page 71 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 71
56
วัตถุประสงค์เพื่อมาทํองเที่ยว และสํวนใหญํไมํเคยมาเที่ยวถนนคนเดิน ถนนราชด าเนิน อ าเภอเมือง
จังหวัดเชียงใหมํมากํอน
ผลการศึกษาทัศนคติในองค์ประกอบสํวนของความรู๎ความเข๎าใจของนักทํองเที่ยว
ชาวตํางประเทศ พบวํา กํอนที่จะเดินทางมายังประเทศไทยนักทํองเที่ยวชาวตํางประเทศสํวนใหญํ
จะไมํรู๎จัก ถนนคนเดิน ถนนราชด าเนิน อ าเภอเมือง จังหวัดเชียงใหมํมากํอน โดยจะทราบข๎อมูล
ถนนคนเดินจากครอบครัว/เพื่อนชาวตํางชาติ มากที่สุด และนักทํองเที่ยวชาวตํางประเทศสํวนใหญํ
เข๎าใจวําผ๎าไหม และไม๎แกะสลัก เป็นสินค๎าขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงใหมํ
นักทํองเที่ยวชาวตํางประเทศมีความคิดเห็นตํอสินค๎าของที่ระลึก บนถนนคนเดิน
ถนนราชด าเนิน อ าเภอเมือง จังหวัดเชียงใหมํ โดยรวมอยูํในระดับมาก โดยมีความคิดเห็นตํอปัจจัย
ด๎านผลิตภัณฑ์สูงที่สุด รองลงมา คือ ด๎านชํองทางการจัดจ าหนํายและด๎านการสํงเสริมการตลาด
ผลการทดสอบสมมติฐาน พบวํา นักทํองเที่ยวชาวตํางประเทศที่มีเพศที่แตกตําง
กัน มีความคิดเห็นตํอสินค๎าของที่ระลึกบนถนนคนเดิน ถนนราชด าเนิน อ าเภอเมือง จังหวัด
เชียงใหมํ โดยพิจารณาตามปัจจัยสํวนประสมทางการตลาดโดยรวม และแยกตามรายด๎าน ไมํ
แตกตํางกัน แตํหากพิจารณารายหัวข๎อ พบวํา นักทํองเที่ยวชาวตํางประเทศที่มีเพศที่แตกตํางกัน มี
ความคิดเห็นตํอสินค๎าของที่ระลึก ในหัวข๎อราคาสินค๎าเมื่อเทียบกับในแหลํงอื่น (ด๎านราคา) และ
หัวข๎อการจัดเรียงสินค๎าสวยงามเป็นหมวดหมูํ งํายตํอการเลือกซื้อ (ด๎านชํองทางการจัดจ าหนําย )
แตกตํางกันอยํางมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
ผลการศึกษาทัศนคติในองค์ประกอบสํวนของพฤติกรรม ของนักทํองเที่ยวชา ว
ตํางประเทศพบวํา สินค๎าของที่ระลึกที่นักทํองเที่ยวชาวตํางประเทศนิยมซื้อมากที่สุด ได๎แกํ เสื้อผ๎า
ส าเร็จรูปจ านวนเงินที่ใช๎จํายในการซื้อของที่ระลึกโดยเฉลี่ย คือ 1,967.77 บาท นักทํองเที่ยวชาว
ตํางประเทศสํวนใหญํตั้งใจวําจะกลับมาซื้อของที่ระลึกบนถนนคนเดิน อีกอยํางแนํนอนหากใน
อนาคตได๎เดินทางมาเยือนจังหวัดเชียงใหมํอีกครั้ง และยินดีที่จะแนะน าผู๎อื่นให๎มาซื้อของที่ระลึก
บนถนนคนเดิน ซึ่งเหตุผลที่นักทํองเที่ยวชาวตํางประเทศตอบมามากที่สุด คือ ต๎องการเลือกซื้อ
สินค๎าเอง เพื่อจะได๎ตรวจสอบคุณภาพของสินค๎า เนื่องจากการดูสินค๎าทางเว็บไซต์ไมํสามารถเห็น
รูปรําง ลักษณะและขนาดที่เป็นจริงของสินค๎าได๎ ซึ่งการเลือกซื้อสินค๎าด๎วยตนเองจะได๎เห็น /สัมผัส
และทดลองสินค๎า เพื่อดูวําจะเหมาะสมกับตนเองหรือไมํ
วิบูล จันทร์แย๎ม (2550) ได๎ท าการศึกษาวิจัยเรื่อง พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค๎าที่
ระลึกของประชาชนที่มาเที่ยวจังหวัดลพบุรีสังกัด มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี ผลการวิจัยพบวํา
เพศหญิงซื้อสินค๎าที่ระลึกมากกวําเพศชาย กลุํมที่ซื้อมากสุด มีอายุ15-25 ปี วัตถุประสงค์ในการซื้อ
เพื่อตนเองและฝากผู๎อื่นมากกวําวัตถุประสงค์อื่นๆ พฤติกรรมการเลือกซื้อมีความแตกตํางกัน โดย