Page 67 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 67

52







                                     การเดินทางจากจังหวัดสตูลไปยังจังหวัดใกล้เคียง
                                     จังหวัดตรัง ระยะทาง 140 กิโลเมตร

                                     จังหวัดพัทลุง ระยะทาง 134 กิโลเมตร

                                     จังหวัดสงขลา ระยะทาง 125 กิโลเมตร


                       2.9  งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง



                                     กฤษดากร เศรษฐเสถียร (2554) ได๎ท าการศึกษาวิจัยเรื่อง ปัจจัยที่มีอิทธิพลตํอการ
                       ตัดสินใจซื้อของที่ระลึกของนักทํองเที่ยวตํางชาติในจังหวัดเชียงใหมํ  ผลการวิจัยพบวํา สํวนใหญํ

                       เป็นเพศหญิง  อายุระหวําง  21-30  ปี  โสด ส าเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี   ประกอบอาชีพ

                       พนักงานเอกชน มีรายได๎โดยเฉลี่ยตํอปีต่ ากวํา 60,000 บาท มาทํองเที่ยวในจังหวัดเชียงใหมํเป็นครั้ง

                       แรก  มีถิ่นที่อยูํในยุโรป  ใช๎ระยะเวลาพักในจังหวัดเชียงใหมํ   4-5  วัน  มีการจัดการเดินทางมาเอง
                       วัตถุประสงค์ในการเดินทางมาเชียงใหมํเพื่อพักผํอน  /ชํวงวันหยุด /ทํองเที่ยว   และเดินทางมา

                       ทํองเที่ยวรํวมกับครอบครัว   ด๎านข๎อมูลพฤติกรรมในการเลือกซื้อของที่ระลึกในจังหวัดเชียงใหมํ

                       พบวํา  กลุํมตัวอยํางสํวนใหญํมีวัตถุประสงค์ในการซื้อให๎แกํครอบครั ว  ทราบแหลํงข๎อมูลจาก
                       หนังสือน าเที่ยว ค านึงในเรื่องความคุ๎มคําของเงิน  ต๎องการซื้อของที่ระลึกที่มีคุณลักษณะท าด๎วยมือ

                       ซื้อของที่ระลึกจากไนท์บาร์ซํา   ใช๎เวลาวํางหลังจากกลับมาถึงที่พัก /หลังอาหารในการซื้อของที่

                       ระลึก  มีคําใช๎จํายในการซื้อของที่ระลึกในชํวง   1,000-3,000 บาท/การเดินทาง   ซื้อของที่ระลึก
                       ประเภทผลิตภัณฑ์หัตถกรรม ปริมาณของที่ระลึกที่ซื้อ 5 ชิ้น และน๎อยกวํา หากมีโอกาสมาทํองเที่ยว

                       ในจังหวัดเชียงใหมํอีกครั้งจะกลับมาซื้อซ้ าและแนะน าผู๎อื่นให๎ซื้อของที่ระลึกในจังหวัดเชียงใหมํ

                       จากผลการทดสอบแบบ Chi-Square Test พบวํา เพศมีความสัมพันธ์กับคําใช๎จํายในการซื้อของที่
                       ระลึก อายุและถิ่นที่อยูํมีความสัมพันธ์กับปริมาณของที่ระลึกที่ซื้อในแตํละครั้ง

                                     ผลการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลตํอการตัดสินใจซื้อของที่ระลึกในจังหวัดเชียงใหมํ

                       พบวําปัจจัยด๎านผลิตภัณฑ์มีอิทธิพลมากที่สุด โดยกลุํมตัวอยํางให๎ความส าคัญกับสินค๎ามีเอกลักษณ์

                       ของความเป็นไทยมากที่สุด   รองลงมาเป็นปัจจัยด๎านราคา   โดยที่ราคาสินค๎าต๎องเหมาะสมกับ
                       คุณภาพจึงจะตัดสินใจซื้อ สํวนปัญหาที่จ าแนกตามปัญหาด๎านผลิตภัณฑ์ที่ประสบพบในการซื้อของ

                       ที่ระลึกในจังหวัดเชียงใหมํ พบวํา กลุํมตัวอยํางประสบพบปัญหาด๎านผลิตภัณฑ์มากที่สุด โดยพบวํา

                       สินค๎ามีขนาดไมํสะดวกแกํการพกพา
                                     แทตติยา ทองใบ (2553) ได๎ท าการศึกษาวิจัยเรื่อง การพัฒนาศักยภาพการจัดการ

                       ผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกเพื่อการทํองเที่ยว  กรณีศึกษา อ าเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ ผลการวิจัยพบวํา
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72