Page 67 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 67
52
การเดินทางจากจังหวัดสตูลไปยังจังหวัดใกล้เคียง
จังหวัดตรัง ระยะทาง 140 กิโลเมตร
จังหวัดพัทลุง ระยะทาง 134 กิโลเมตร
จังหวัดสงขลา ระยะทาง 125 กิโลเมตร
2.9 งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
กฤษดากร เศรษฐเสถียร (2554) ได๎ท าการศึกษาวิจัยเรื่อง ปัจจัยที่มีอิทธิพลตํอการ
ตัดสินใจซื้อของที่ระลึกของนักทํองเที่ยวตํางชาติในจังหวัดเชียงใหมํ ผลการวิจัยพบวํา สํวนใหญํ
เป็นเพศหญิง อายุระหวําง 21-30 ปี โสด ส าเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพ
พนักงานเอกชน มีรายได๎โดยเฉลี่ยตํอปีต่ ากวํา 60,000 บาท มาทํองเที่ยวในจังหวัดเชียงใหมํเป็นครั้ง
แรก มีถิ่นที่อยูํในยุโรป ใช๎ระยะเวลาพักในจังหวัดเชียงใหมํ 4-5 วัน มีการจัดการเดินทางมาเอง
วัตถุประสงค์ในการเดินทางมาเชียงใหมํเพื่อพักผํอน /ชํวงวันหยุด /ทํองเที่ยว และเดินทางมา
ทํองเที่ยวรํวมกับครอบครัว ด๎านข๎อมูลพฤติกรรมในการเลือกซื้อของที่ระลึกในจังหวัดเชียงใหมํ
พบวํา กลุํมตัวอยํางสํวนใหญํมีวัตถุประสงค์ในการซื้อให๎แกํครอบครั ว ทราบแหลํงข๎อมูลจาก
หนังสือน าเที่ยว ค านึงในเรื่องความคุ๎มคําของเงิน ต๎องการซื้อของที่ระลึกที่มีคุณลักษณะท าด๎วยมือ
ซื้อของที่ระลึกจากไนท์บาร์ซํา ใช๎เวลาวํางหลังจากกลับมาถึงที่พัก /หลังอาหารในการซื้อของที่
ระลึก มีคําใช๎จํายในการซื้อของที่ระลึกในชํวง 1,000-3,000 บาท/การเดินทาง ซื้อของที่ระลึก
ประเภทผลิตภัณฑ์หัตถกรรม ปริมาณของที่ระลึกที่ซื้อ 5 ชิ้น และน๎อยกวํา หากมีโอกาสมาทํองเที่ยว
ในจังหวัดเชียงใหมํอีกครั้งจะกลับมาซื้อซ้ าและแนะน าผู๎อื่นให๎ซื้อของที่ระลึกในจังหวัดเชียงใหมํ
จากผลการทดสอบแบบ Chi-Square Test พบวํา เพศมีความสัมพันธ์กับคําใช๎จํายในการซื้อของที่
ระลึก อายุและถิ่นที่อยูํมีความสัมพันธ์กับปริมาณของที่ระลึกที่ซื้อในแตํละครั้ง
ผลการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลตํอการตัดสินใจซื้อของที่ระลึกในจังหวัดเชียงใหมํ
พบวําปัจจัยด๎านผลิตภัณฑ์มีอิทธิพลมากที่สุด โดยกลุํมตัวอยํางให๎ความส าคัญกับสินค๎ามีเอกลักษณ์
ของความเป็นไทยมากที่สุด รองลงมาเป็นปัจจัยด๎านราคา โดยที่ราคาสินค๎าต๎องเหมาะสมกับ
คุณภาพจึงจะตัดสินใจซื้อ สํวนปัญหาที่จ าแนกตามปัญหาด๎านผลิตภัณฑ์ที่ประสบพบในการซื้อของ
ที่ระลึกในจังหวัดเชียงใหมํ พบวํา กลุํมตัวอยํางประสบพบปัญหาด๎านผลิตภัณฑ์มากที่สุด โดยพบวํา
สินค๎ามีขนาดไมํสะดวกแกํการพกพา
แทตติยา ทองใบ (2553) ได๎ท าการศึกษาวิจัยเรื่อง การพัฒนาศักยภาพการจัดการ
ผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกเพื่อการทํองเที่ยว กรณีศึกษา อ าเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ ผลการวิจัยพบวํา