Page 69 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 69
54
ผลการทดสอบสมมติฐานพบวํา นักทํองเที่ยวชาวตํางประเทศที่มีเพศ สถานภาพ
และอาชีพ แตกตํางกัน มีผลตํอการเลือกซื้อสินค๎าของที่ระลึกพื้นเมืองไทย ในภาพรวมไมํแตกตําง
กัน นักทํองเที่ยวชาว ตํางประเทศที่มีอายุ ระดับการศึกษา รายได๎ตํอเดือน และสัญชาติ แตกตํางกัน
มีผลตํอการเลือกซื้อสินค๎าของที่ระลึกพื้นเมืองไทย ในภาพรวม แตกตํางกัน
สุภาวดี ชาวผ๎าขาว (2548) ได๎ท าการศึกษาวิจัยเรื่อง พฤติกรรมและความพึงพอใจ
ของนักทํองเที่ยวชาวไทยและชาว ตํางประเทศในการเลือกซื้อของที่ระลึกในจังหวัด
พระนครศรีอยุธยา ผลการวิจัยพบวํา 1. นักทํองเที่ยวชาวไทยสํวนใหญํเดินทางมาทํองเที่ยวอยุธยา
โดยบริการน าเที่ยว เคยซื้อของที่ระลึกระหวําง 1 – 3 ครั้ง เดินทางมาเพื่อทํองเที่ยวและพักผํอน นิยม
ซื้ออาหาร/ขนม และของที่ระลึกเพื่อเป็นของฝาก ตัดสินใจซื้อของที่ระลึกด๎วยตนเอง คําใช๎จํายใน
การซื้อของที่ระลึกไมํต่ ากวํา 500 บาท ซื้อของที่ระลึกบริเวณแหลํงทํองเที่ยว ส าหรับนักทํองเที่ยว
ชาวตํางประเทศพบวํา เดินทางมาทํองเที่ยวอยุธยาโดยบริการน าเที่ยว เคยซื้อของที่ระลึกระหวําง 1 –
3 ครั้ง โดยมีจุดประสงค์ในการเดินทางเพื่อทํองเที่ยวและพักผํอ น นิยมซื้อผลิตภัณฑ์งานฝีมือ/งาน
แกะสลัก ซื้อสินค๎าของที่ระลึกเพื่อเป็นที่ระลึกในการเดินทาง ตัดสินใจซื้อของที่ระลึกด๎วยตนเอง
คําใช๎จํายในการซื้อของที่ระลึกไมํต่ ากวํา 500 บาท ซื้อของที่ระลึกจากบริเวณแหลํงทํองเที่ยว
2. นักทํองเที่ยวชาวไทยมีระดับความพึงพอใจในการเลือกซื้อของที่ระลึกในระดับ
มากทุกด๎าน ยกเว๎นด๎านการสํงเสริมการตลาดอยูํระดับปานกลาง
3. นักทํองเที่ยวชาวไทย พบวํา อายุแตกตํางกันมีระดับความพึงพอใจ ในการเลือก
ซื้อของที่ระลึกทุกด๎านแตกตํางกัน สํวนระดับการศึกษาแตกตํางกันมีระดับความพึงพอใจในการ
เลือกซื้อของที่ระลึกด๎านผลิตภัณฑ์ ด๎านชํองทางการจัดจ าหนําย และด๎านการสํงเสริมการตลาด
แตกตํางกัน สํวนอาชีพแตกตํางกันมีระดับความพึงพอใจในการเลือกซื้อของที่ระลึกด๎านชํอง
ทางการจัดจ าหนํายแตกตํางกัน และสํวนรายได๎แตกตํางกันมีระดับความพึงพอใจในการเลือกซื้อ
ของที่ระลึกด๎านราคา ด๎านชํองทางการจัดจ าหนําย และด๎านการสํงเสริมการตลาดแตกตํางกัน สํวน
นักทํองเที่ยวชาวตํางประเทศ พบวํา สถานภาพแตกตํางกันมีระดับความพึงพอใจในการเลือกซื้อ
ของที่ระลึกด๎านการสํงเสริมการตลาดแตกตํางกัน
4. นักทํองเที่ยวชาวไทย พบวํา วิธีการเดินทางมาทํองเที่ยวแตกตํางกั นมีระดับ
ความพึงพอใจในการเลือกซื้อของที่ระลึกด๎านชํองทางการจัดจ าหนํายแตกตํางกัน สํวนจุดประสงค์
ในการเดินทางแตกตํางกันมีระดับความพึงพอใจในการเลือกซื้อของที่ระลึกด๎านราคาแตกตํางกัน
และสํวนคําใช๎จํายในการซื้อของที่ระลึกแตกตํางกันมีระดับความพึงพอใจในการเลือกซื้ อของที่
ระลึกด๎านราคา และด๎านการสํงเสริมการตลาดแตกตํางกัน สํวนนักทํองเที่ยวชาวตํางประเทศ พบวํา
จุดประสงค์ในการเดินทางแตกตํางกันมีระดับความพึงพอใจในการเลือกซื้อของที่ระลึกด๎านราคา