Page 68 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 68

53







                       อ าเภอนาโพธิ์มีศักยภาพที่จะสามารถพัฒนาเป็นแหลํงทํองเที่ยวได๎   เนื่องจากมีจุดเดํน  คือ  ความ
                       พร๎อมด๎านโครงสร๎างพื้นฐานและสิ่งอ านวยความสะดวก  มีผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกที่มีชื่อเสียง  ได๎แกํ

                       ผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกประเภทผ๎าไหม รวมทั้งมีงานเทศกาลที่สามารถดึงดูดนักทํองเที่ย วให๎เดินทาง

                       มาทํองเที่ยวได๎ คือ งานเทศกาลไหม ชิมส๎มตํอน สะออนเมืองนาโพธิ์ จากการศึกษา ด๎านการจัดการ
                       การตลาด  สภาพแวดล๎อมภายนอกและภายในของกลุํมผู๎ผลิตของที่ระลึก   อ าเภอนาโพธิ์  จังหวัด

                       บุรีรัมย์ พบวํา จุดแข็งและโอกาสโดยรวมของกลุํม  คือ มีการมอบหมายงานตามความสามาร ถของ

                       สมาชิก มีการจัดฝึกอบรมและศึกษาดูงานนอกสถานที่เพื่อพัฒนาฝีมืออยูํเสมอ สมาชิกภายในกลุํมมี
                       ความสามัคคี  ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพสูงได๎รับมาตรฐาน   4  ดาว  คิดเป็นร๎อยละ  36และคงความเป็น

                       เอกลักษณ์ด๎วยการทอมือ การเดินทางสามารถเข๎าถึงได๎อยํางสะดวก ผลิตภัณฑ์มีความคุ๎มคํากับราคา

                       และที่ส าคัญคือ  มีหนํวยงานของภาครัฐและเอกชนเข๎ามาชํวยเหลือสนับสนุนด๎านการเงิน   ด๎าน
                       การตลาด นอกจากนี้ยังเป็นสมาชิกศูนย์ศิลปาชีพพิเศษสวนจิตรลดาและเป็นโครงการตามพระราช

                       ดาริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  ส าหรับจุดอํอนและอุปสรรคโดยรวมของกลุํมนั้น  กลุํมไมํมี

                       การวางแผนกลยุทธ์เพื่อสํงเสริมการขาย   ผลิตภัณฑ์มีรูปแบบไมํหลากหลาย   เงินทุนหมุนเวียน

                       ภายในกลุํมมีไมํเพียงพอ ที่ส าคัญ คือ วัตถุดิบในพื้นที่มีไมํเพียงพอและมีราคาสูง
                                     ผู๎ตอบแบบสอบถาม สํวนใหญํเป็นเพศหญิง มีอายุ ระหวําง 41 – 50 ปี มีสถานภาพ

                       สมรส ภูมิล าเนาอยูํในจังหวัดบุรีรัมย์ สํวนมากมีอาชีพรับราชการ/ พนักงานรัฐวิสาหกิจ มีรายได๎ตํอ

                       เดือนอยูํระหวําง 10,001 – 30,000 บาท มีการศึกษาระดับปริญญาตรี ปัจจัยที่มีระดับมากที่สุด คือ

                       การที่ผลิตภัณฑ์มีรูปรําง   สีสัน  ความสวยงาม   ความต๎องการของนักทํองเที่ยวตํอรูปแบบของ
                       ผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกมากที่สุด คือ ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพ สิ่งที่นักทํองเที่ยวต๎องการให๎มีการพัฒนา

                       ตลาดผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก   คือ  พัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให๎มีความหลากหลายมากขึ้น   และมี

                       แนวโน๎มที่จะเดินทางกลับมาเพื่อซื้อผลิตในครั้งต๎องไปมากที่สุด
                                     เรวัต อารีรอบ (2551) ได๎ท าการศึกษาวิจัยเรื่อง ปัจจัยที่มีผลตํอการเลือกซื้อสินค๎า

                       ของที่ระลึกพื้นเมืองไทยของ  ชาวตํางประเทศที่เข๎ามาทํองเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต  ศึกษาเฉพาะ กรณี

                       ของร๎านกินรีเฮ๎าส์ อ าเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ผลการศึกษาพบวํา ชาวตํางประเทศที่เลือกซื้อสินค๎าของ
                       ที่ระลึกของร๎านกินรีเฮ๎าส์ เป็นผู๎ชาย อายุอยูํในชํวง 20 - 30 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป

                       อาชีพสํวนใหญํ  เป็นลูกจ๎าง/พนักงานเอกชน  เงินเดือนสํวนใหญํต่ ากวํา   50,000  บาท  สถานภาพ

                       สมรสสํวนใหญํโสด และสัญชาติสํวนใหญํเป็นชาวอเมริกา สํวนปัจจัยที่มีผลตํอการเลือกซื้อสินค๎า
                       ของที่ระลึกพื้นเมืองไทยของชาวตํางประเทศที่ เข๎ามาทํองเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ภาพรวมอยูํในระดับ

                       มาก  เมื่อพิจารณาเป็นรายด๎านพบวํา   ด๎านชํองทางการจัดจ าหนําย   มาเป็นอันดับแรก  รองลงมาคือ

                       ด๎านราคา ด๎านผลิตภัณฑ์ และด๎านการสํงเสริมการตลาด
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73