Page 41 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 41
26
ภาพลักษณ์ผู๎ผลิต บุคลิกภาพตราสินค๎า
แหลํงก าเนิดสินค๎า
ภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์
ภาพลักษณ์ตราสินค๎า
ภาพที่ 2.1 องค์ประกอบภาพลักษณ์ตราสินค๎า
1. ภาพลักษณ์ผู๎ผลิต (manufacture image)
ภาพลักษณ์ของผู๎ผลิตหรือบริษัท คือ ภาพที่เกิดขึ้นในจิตใจของผู๎บริโภคที่มีตํอ
บริษัทหรือหนํวยงานธุรกิจแหํงใดแหํงหนึ่ง ภาพลักษณ์หมายรวมถึงการบริหารจัดการขององค์กร
แหํงนั้นด๎วย ซึ่งลูกค๎าต๎องการองค์กรที่มีสัมพันธภาพอันดี เพื่อให๎ทราบความต๎องการ และ
สามารถจัดสินค๎าหรือบริการตอบสนองความต๎องการได๎อยํางถูกต๎อง เมื่อผู๎บริโภครักองค์กร ชื่น
ชมในองค์กรในแงํดีเมื่อนั้นผู๎บริโภคมักเลือ กใช๎สินค๎าขององค์กรนั้นตลอดไปไมํคิดเปลี่ยนใจไป
ใช๎สินค๎าของผู๎อื่น แม๎วําจะมีการลดราคาหรือการสํงเสริมการขายที่รุนแรงเพียงใดก็ตาม (เสรี วงษ์
มณฑา, 2541, หน๎า 49)
2. ภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ (product image)
ผลิตภัณฑ์ที่มีวางจา หนํายอยูํตามท๎องตลาด ผู๎บริโภคอาจมีความคิดเห็นหรือ
ทัศนะที่แตกตํางกันแม๎วําจะเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดเดียวกันก็ตาม เนื่องจากแตํละผลิตภัณฑ์มี
ภาพลักษณ์ที่แตกตํางกัน ภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์จึงเป็นภาพที่เกิดขึ้นในใจของประชาชนหรือ
ผู๎บริโภคที่มีตํอสินค๎า หรือบริการของบริษัทเพยี งอยํางเดียว ไมํรวมถึงตัวองค์กรหรือบริษัท สํวน
ภาพลักษณ์สินค๎าหมายถึงลักษณะตําง ๆ ของสินค๎า (ศรีกัญญา มงคลศิริ, 2547, หน๎า 91) ที่ผู๎บริโภค
สามารถระลึกถึงได๎เมื่อกลําวถึง ประกอบด๎วย 5 ลักษณะส าคัญ ได๎แกํ คุณภาพ (quality)คุณลักษณะ
(features) รูปแบบ (styling) ตราสินค๎า (brand name) และบรรจุภัณฑ์
(packaging) (ศิริวรรณ เสรีรัตน์, 2543, หน๎า 19; Kotler, 2009, p. 446)
คุณภาพ เป็นลักษณะความดีหรือลักษณะประจา สินค๎า คุณภาพของสินค๎าถือวํามี
ความส าคัญสูงสุดส าหรับผู๎บริโภคและผู๎ผลิต คุณภาพสินค๎าเป็นการวัดการท างาน และวัดความ
คงทนของสินค๎า เกณฑ์ในการวัดคุณภาพสินค๎าถือหลักความพึงพอใจของลูกค๎าและคุณภาพที่
เหนือกวําคูํแขํงขัน รวมทั้งคุณภาพสินค๎าต๎องสม่ าเสมอและมีมาตรฐานคุณภาพยังเป็นการสื่อสาร