Page 41 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 41

26








                               ภาพลักษณ์ผู๎ผลิต              บุคลิกภาพตราสินค๎า

                                                                                          แหลํงก าเนิดสินค๎า



                                                                                         ภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์

                                   ภาพลักษณ์ตราสินค๎า


                       ภาพที่ 2.1 องค์ประกอบภาพลักษณ์ตราสินค๎า


                                     1. ภาพลักษณ์ผู๎ผลิต (manufacture image)

                                     ภาพลักษณ์ของผู๎ผลิตหรือบริษัท   คือ  ภาพที่เกิดขึ้นในจิตใจของผู๎บริโภคที่มีตํอ

                        บริษัทหรือหนํวยงานธุรกิจแหํงใดแหํงหนึ่ง ภาพลักษณ์หมายรวมถึงการบริหารจัดการขององค์กร

                        แหํงนั้นด๎วย  ซึ่งลูกค๎าต๎องการองค์กรที่มีสัมพันธภาพอันดี   เพื่อให๎ทราบความต๎องการ   และ
                        สามารถจัดสินค๎าหรือบริการตอบสนองความต๎องการได๎อยํางถูกต๎อง  เมื่อผู๎บริโภครักองค์กร ชื่น

                        ชมในองค์กรในแงํดีเมื่อนั้นผู๎บริโภคมักเลือ กใช๎สินค๎าขององค์กรนั้นตลอดไปไมํคิดเปลี่ยนใจไป

                        ใช๎สินค๎าของผู๎อื่น แม๎วําจะมีการลดราคาหรือการสํงเสริมการขายที่รุนแรงเพียงใดก็ตาม  (เสรี วงษ์
                        มณฑา, 2541, หน๎า 49)

                                     2. ภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ (product image)

                                            ผลิตภัณฑ์ที่มีวางจา   หนํายอยูํตามท๎องตลาด   ผู๎บริโภคอาจมีความคิดเห็นหรือ

                       ทัศนะที่แตกตํางกันแม๎วําจะเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดเดียวกันก็ตาม    เนื่องจากแตํละผลิตภัณฑ์มี
                       ภาพลักษณ์ที่แตกตํางกัน   ภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์จึงเป็นภาพที่เกิดขึ้นในใจของประชาชนหรือ

                       ผู๎บริโภคที่มีตํอสินค๎า หรือบริการของบริษัทเพยี งอยํางเดียว ไมํรวมถึงตัวองค์กรหรือบริษัท สํวน

                       ภาพลักษณ์สินค๎าหมายถึงลักษณะตําง ๆ ของสินค๎า (ศรีกัญญา มงคลศิริ, 2547, หน๎า 91) ที่ผู๎บริโภค
                       สามารถระลึกถึงได๎เมื่อกลําวถึง ประกอบด๎วย 5 ลักษณะส าคัญ ได๎แกํ คุณภาพ (quality)คุณลักษณะ

                       (features) รูปแบบ (styling) ตราสินค๎า (brand name) และบรรจุภัณฑ์

                       (packaging) (ศิริวรรณ เสรีรัตน์, 2543, หน๎า 19; Kotler, 2009, p. 446)
                              คุณภาพ  เป็นลักษณะความดีหรือลักษณะประจา   สินค๎า  คุณภาพของสินค๎าถือวํามี

                       ความส าคัญสูงสุดส าหรับผู๎บริโภคและผู๎ผลิต   คุณภาพสินค๎าเป็นการวัดการท างาน   และวัดความ

                       คงทนของสินค๎า  เกณฑ์ในการวัดคุณภาพสินค๎าถือหลักความพึงพอใจของลูกค๎าและคุณภาพที่
                       เหนือกวําคูํแขํงขัน  รวมทั้งคุณภาพสินค๎าต๎องสม่ าเสมอและมีมาตรฐานคุณภาพยังเป็นการสื่อสาร
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46