Page 37 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 37

22







                                     ระดับที่สอง ส ารวจความชอบของผู๎ที่รู๎จักองค์การ  สินค๎า และบริการแล๎วท าโดย
                       การวัดระดับความชอบ (Favourability Scale) แบํงเป็น 5 ระดับดังนี้

                                     (1) ไมํชอบเลย (Unfavourable)

                                     (2) ไมํคํอยชอบ (Somewhat Unfavourable)
                                     (3) รู๎สึกเฉย ๆ (Indifference)

                                     (4) คํอนข๎างชอบ(Somewhat Favourable)

                                     (5) ชอบมาก (Very Favourable)
                                     หากพบวําค าตอบของผู๎บริโภคเป้าหมายอยูํใน  2 ระดับแรก นั่นหมายถึงวําธุรกิจ

                       จะต๎องแก๎ไขปัญหาด๎านภาพลักษณ์อยํางจริงจัง



                       2.3 แนวคิดเกี่ยวกับตราสินค้า


                              ความหมายของตราสินค้า

                              ปราณี จิตกรณ์ศิลป์ (อ๎างถึงใน ศรีกัญญา มงคลศิริ, 2550, น. 9) กลําววํา ตราสินค๎า หมายถึง
                       ค า ข๎อความสั้นๆ หรือสัญญาลักษณ์ที่สามารถสื่อสารให๎ผู๎บ  ริโภคได๎ทราบถึงบุคลิกภาพของ

                       ผลิตภัณฑ์ ต าแหนํงของผลิตภัณฑ์ตลอดจนประโยชน์ หรือความพึงพอใจที่ผู๎บริโภคจะได๎รับจาก

                       การใช๎ผลิตภัณฑ์นั้นๆ


                              การรับรู้ตราสินค้า

                              ศรีกัญญา  มงคลศิริ  (2550, น.  19) กลําววํา การรับรู๎ตราสินค๎าของผู๎บริโภคสามารถวัดได๎

                       จากความรู๎ของผู๎บริโภคเกี่ยวกับตราสินค๎าวําผู๎บริโภครับรู๎ในสิ่งที่นักการตลาดสื่อสารเกี่ยวกับตรา
                       สินค๎าอยํางไร ซึ่งการรับรู๎ตราสินค๎าแบํงออกได๎ ดังนี้

                              1. การระลึกถึงตราสินค๎าเป็นอันดับแรกในใจของผู๎บริโภค  (Top of Mind Awareness) ซึ่ง

                       ในเชิงการตลาด ตราสินค๎าที่ผู๎บริโภคระลึกถึงเป็นอันดับแรกนั้นท าให๎ผู๎บริโภคสามารถตัดสินใจซื้อ
                       สินค๎าได๎อยํางรวดเร็ว

                              2.  การจ าได๎โดยไมํมีการแนะน า  (Unaided  Awareness) เป็นการระลึกถึง (Recall) ตํอตรา

                       สินค๎าที่เกิดขึ้นในใจของผู๎บริโภค โดยไมํมีการก ระตุ๎นให๎เกิดการระลึกได๎ซึ่งในเชิงการตลาด ตรา

                       สินค๎าที่ผู๎บริโภคจ าได๎เลยไมํมีการแนะน านั้น แสดงให๎เห็นวํา ตราสินค๎าได๎รับความสนใจจาก
                       ผู๎บริโภค ซึ่งมีแนวโน๎มวําผู๎บริโภคจะตัดสินใจซื้อสินค๎าเป็นอันดับแรก
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42