Page 46 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 46

31







                       ผู๎เรียนโดยการสอดแทรกความรู๎สึกนึกคิดของตัวให๎แกํผู๎เรียน  ดังนั้นการศึกษาจึงเป็นตัวก าหนดใน
                       กระบวนการเลือกสรรของผู๎รับ

                              4. สถานภาพทางสังคม และเศรษฐกิจ (Socio-Economic Status) อันได๎แกํ เชื้อชาติและชาติ

                       พันธุ์ ถิ่นฐาน ภูมิล าเนา พื้นฐานของครอบครัว อาชีพ รายได๎และฐานะทางการเงิน  ปัจจัยเหลํานี้มี
                       อิทธิพลอยํางส าคัญตํอผู๎รับ ซึ่งในการวิจัยทางด๎านนิเทศศาสตร์ได๎ชี้ให๎เห็นวําสถานะทางสังคมและ

                       เศรษฐกิจของผู๎รับสารมีอิทธิพลอยํางส าคัญตํอปฏิกิริยาของผู๎รับสารที่มีตํอผู๎สํงสาร    และสาร

                       สถานะภาพทางสังคมและเศรษฐกิจท าให๎คนมีวัฒนธรรมที่ตํางกัน   มีประสบการณ์ที่ตํางกัน   มี
                       ทัศนคติ คํานิยม และเป้าหมายที่ตํางกัน

                              5.  ศาสนา  (Religion)  การนับถือศาสนาเป็นลักษณะอีกประการหนึ่งของผู๎รับสารที่มี

                       อิทธิพลตํอตัวผู๎รับสาร ทั้งทางด๎านทัศนคติ คํานิยม และพฤติกรรมโดยศาสนาได๎มีสํวนเกี่ยวข๎องกับ
                       คนและกิจกรรมตําง ๆ ในชีวิตคนตลอดทั้งชีวิต Childs(1976 อ๎างถึงใน ปรมะ สตะเวทิน  2550:7ได๎

                       สรุปถึงอิทธิพลของศาสนาที่มีตํอบุคคลไว๎ 3 ด๎าน ได๎แกํด๎านศีลธรรม คุณธรรม ความเชื่อทางจรรยา

                       ของบุคคล ด๎านการเมือง และด๎านเศรษฐกิจ

                              ปัจจัยทางด๎านประชากรนั้นยังมีลักษณะอื่น  ๆ อีก ซึ่งสามารถน ามาวิเคราะห์เพื่อท าความรู๎
                       จักกับการสื่อสารได๎  โดยอยูํภายใต๎แนวความคิดที่วําถ๎าบุคคลมีปัจจัยเหลํานั้นแตกตํางกันความคิด

                       และการกระท าก็มีแนวโน๎มที่จะแตกตํางกันไปด๎วย ซึ่งแนวความคิดนี้สามารถน าไปใช๎อธิบายปัจจัย

                       ของประชากรด๎านอื่น ๆ ได๎

                              ส าหรับการศึกษาเรื่องการตัดสินใจซื้อเครื่องส าอางต๎องอาศัยองค์ประกอบตําง   ๆ  ทาง
                       ประชากรศาสตร์เป็นแนวทางในการศึกษา เนื่องจากปัจจัยแตํละปัจจัยของบุคคลหนึ่งที่แตกตํางกัน

                       ตามลักษณะทางประชากรศาสตร์ ถือเป็นพื้นฐานในการก าหนดให๎การตัดสินใจซื้อแตกตํางกันได๎


                       2.6  ทฤษฎีและแนวคิดเกี่ยวกับการท่องเที่ยว



                            ความหมายของการท่องเที่ยว

                            อรวรรณ  จ าพุฒ และคณะ (2550: 29) ได๎ให๎ความหมายของการทํองเที่ยวไว๎วํา กิจกรรมอยําง
                       หนึ่งของมนุษย์ ซึ่งกระท าเพื่อผํอนคลายความตึงเครียดจากงานประจ า โดยปกติ         การทํองเที่ยว

                       จะหมายถึง การเดินทางจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งโดยไมํค านึงวําระยะทางนั้นจะใกล๎หรือไกล และ

                       การเดินทางนั้นจะมีการค๎างแรมหรือไมํ

                            Holloway (1983 อ๎างถึงใน อรวรรณ  จ าพุฒ และคณะ  (2550)  ได๎ให๎ความหมายของ      การ
                       ทํองเที่ยว คือ การที่คนเดินทางออกจากที่พัก หรือที่ท างานไปยังสถานที่อื่น ๆ ในระยะเวลาสั้น ๆ
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51