Page 36 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 36
21
4.1 ภาพลักษณ์ของกิจกรรมการสื่อสารการตลาด เชํน สื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ที่ใช๎มี
ความทันสมัย มีรสนิยมที่ดี นอกจากนี้ ในแงํขําวสารก็ต๎องมีความเป็นเอกภาพจริงใจไมํโอ๎อวด
4.2 ภาพลักษณ์ของกิจกรรมสํงเสริมการขาย ในแงํรูปแบบและอรรถประโยชน์ตํอผู๎บริโภค
ทั้งนี้ยังครอบคลุมไปถึงกิจกรรมและอุปกรณ์การสํงเสริมการขายวํามีความทันสมัยและเหมาะสม
กับสินค๎า เชํน การจัดวางสินค๎า แคตตาล๏อก พรีเซ็นเตอร์ เป็นต๎นแตํอยํางไรก็ตาม ความประทับใจ
ของผู๎บริโภคที่สํงผลตํอการตัดสินใจซื้อสินค๎า หรือบริการนั้น บางครั้งก็มิได๎เกิดจากจุดแข็งด๎าน
การตลาดของผลิตภัณฑ์เพียงสํวนเดียวหากยังขึ้นอยูํกับสํวนที่เป็นคุณคําเพิ่มอีกด๎วย นั่นคือ
5. ภาพลักษณ์ที่พึงประสงค์ด้านการบริการ ประสิทธิภาพของการบริการเกิดขึ้นจาก
องค์ประกอบสองสํวนคือ พนักงานบริการและระบบบริการ ธุรกิจจึงต๎องพัฒนาทั้งระบบการบริการ
เพื่อให๎มีภาพของความทันสมัย ก๎าวหน๎า รวดเร็ว และและถูกต๎องแมํนย า พร๎อมๆ กับพนักงาน
บริการที่มีความเชี่ยวชาญ คลํองแคลํว สุภาพ มีบุคลิกภาพและอัธยาศัยไมตรีอันดี เพื่อให๎บรรลุ
เป้าหมายของการสร๎างภาพลักษณ์ด๎านบริการได๎เต็มที่
6. ภาพลักษณ์ที่พึงประสงค์ด้านองค์การ ถือวําเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวหรืออัตลักษณ์
(Identity) ของแตํละธุรกิจ โดยยึดแนวคิดในการเป็น “องค์การที่ดีของสังคม ” (Good
CorporateCitizen) เชํน ภาพลักษณ์ที่เกี่ยวข๎องกับความรู๎ความสามารถและคุณธรรมของเจ๎าของ
ธุรกิจและผู๎บริหาร ความมั่นคงก๎าวหน๎าของกิจการ ความทันสมัยและก๎าวหน๎าทางวิทยาการของ
ธุรกิจ ความรู๎ความสามารถรวมถึงประสิทธิภาพการท างาน และมนุษยสัมพันธ์ของพนักงาน ความมี
จริยธรรมและรับผิดชอบตํอสังคม การท าคุณประโยชน์แกํสังคม (เชํน ในด๎านศิลปวัฒนธรรม
การศึกษาเยาวชน สิ่งแวดล๎อม ฯลฯ)
เกณฑ์ในการวัดภาพลักษณ์ นั้น (รุํงรัตน์ ชัยส าเร็จ, 2550) ได๎เสนอแนะเกณฑ์ในการศึกษา
ภาพลักษณ์ตามแนวคิดของ Philip Kotler โดยจ าแนกไว๎เป็น 2 ระดับ (ขั้นตอน) คือ
ระดับแรก ส ารวจความคุ๎นเคยของผู๎บริโภคที่มีตํอองค์การ สินค๎า และบริการท าโดยการวัด
ระดับความคุ๎นเคย (Familiarity Scale) ซึ่งแบํงเป็น 5 ระดับดังนี้
(1) ไมํเคยได๎ยินชื่อมากํอน(Never Heard of)
(2) เคยได๎ยินชื่อ (Heard of Only)
(3) รู๎จักบ๎างเล็กน๎อย (Know a Little Bit)
(4) รู๎จักพอสมควร (Know a Fair Amount)
(5) รู๎จักเป็นอยํางดี (Know Very Well)
หากพบค าตอบของผู๎บริโภคสํวนใหญํจ ากัดอยูํเพียงระดับ 1 และ 2 ก็แสดงวํา
ธุรกิจจะต๎องเรํงสร๎างการรับรู๎(Awareness) ให๎เกิดขึ้นโดยเร็ว