Page 40 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 40

25







                              1.  คุณลักษณะ  (attribute)  ตราสินค๎าสามารถท าให๎ผู๎บริโภคนึกถึงคุณลักษณะของสินค๎า
                              หรือบริการนั้นเป็นสิ่งแรก   เชํน  ในสํวนของสินค๎าของที่ระลึกจะเป็นเรื่องการออกแบบ

                              ดีไซน์ ความหลากหลายของสินค๎า ความมีนวัตกรรมด๎านวัตถุดิบเป็นต๎น

                              2.  คุณประโยชน์  (benefit)  ตราสินค๎านั้นยํอมไมํได๎มีความหมายเพียงแตํเป็นคุณลักษณะ
                       เทํานั้น แตํยังมีคุณประโยชน์ในการใช๎สอยตามวัตถุประสงค์ของสินค๎านั้นผู๎บริโภคไมํได๎ซื้อสินค๎า

                       แตํเพียงคุณลักษณะ   คุณลักษณะเป็นตัวแปรนา   ไปสูํหน๎าที่หรือคุณประโยชน์ของสินค๎าในเชิง

                       ปฏิบัติ (practical function)
                              3. คุณคํา (value) ตราสินค๎ายังสามารถนิยามได๎ถึงคุณคําหรือมาตรฐานของผู๎ผลิต  เน๎นการ

                       ผลิตสินค๎าคุณภาพสูง ในราคาที่เหมาะสม

                              4. วัฒนธรรม (culture) ตราสินค๎ายังสามารถบํงบอกถึงวัฒนธรรมของผู๎ผลิตได๎ชัดเจน
                              5. บุคลิกภาพ (personality) ตราสินค๎า สามารถแสดงถึงบุคลิกภาพที่ชัดเจนของสินค๎าและ

                       ผู๎บริโภคได๎  หมายถึง  ตราสินค๎าแตํละตราจะสร๎างบุคลิกของสินค๎าและบริการของตนเองขึ้นมา

                       เพื่อให๎ผู๎บริโภคเลือกใช๎ให๎เข๎ากับลักษณะของตนเอง

                              6. ผู๎ใช๎ (user) ตราสินค๎า สามารถบํงบอกถึงกลุํมผู๎ใช๎สินค๎า  และบริการนั้น ๆ ได๎หมายถึง
                       ตรายี่ห๎อจะกา  หนดกลุํมผู๎ใช๎สินค๎าและบริการโดยวางต าแหนํงผลิตภัณฑ์ในท๎องตลาดไว๎แล๎วผู๎ใช๎

                       หรือผู๎บริโภคจะเป็นผู๎ที่ยอมรับคุณคําของสินค๎า   วัฒนธรรมและบุคลิกภาพของสินค๎า   ผู๎ใช๎หรือ

                       ผู๎บริโภคจะเลือกซื้อสินค๎าที่สามารถตอบสนองความต๎องการของตน


                              นอกจากนั้นยังมีอีกแนวคิดหนึ่งเกี่ ยวกับองค์ประกอบภาพลักษณ์ตราสินค๎า   Biel  (1997)

                       กลําววํา ภาพลักษณ์ตราสินค๎า คือ ภาพลักษณ์ที่เกิดขึ้นจากองค์ประกอบส าคัญ 4 ประการ ดังแสดง

                       ในภาพที่ 2.1
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45