Page 42 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 42

27







                       กับสํวนประสมทางการตลาดอื่น ๆ เชํน ราคาสินค๎าที่สูงขึ้นนั้น โดยทั่วไปแล๎วเป็นสัญลักษณ์แสดง
                       ถึงคุณภาพที่เพิ่มขึ้นในสายตาของผู๎บริโภค

                              คุณลักษณะ หมายถึง ลักษณะที่เหมาะแกํสินค๎านั้น เป็นคุณสมบัติตําง ๆ หรือความสามารถ

                       ของสินค๎าในการสนองความต๎องการของผู๎บริโภค  คุณลักษณะเป็นสิ่งที่มองเห็นได๎ชัด   โดยทั่วไป
                       แล๎วหมายถึงลักษณะที่มองเห็นของสินค๎า   บางครั้งก็มีความหมายส าห รับผู๎บริโภคแตํในบางครั้งก็

                       ไมํมีความหมายอะไร โดยทั่วไปแล๎วคุณลักษณะเป็นตัวสร๎างให๎เกิดคุณคําตํอตราสินค๎า สินค๎าหลาย

                       ชนิดสามารถเสนอคุณลักษณะที่เปลี่ยนแปลงได๎  ซึ่งผู๎ผลิตสามารถสร๎างคุณลักษณะให๎หลากหลาย
                       โดยการเพิ่มคุณลักษณะตําง ๆ ได๎ เชํน เสื้อผ๎าที่สามารถกันรังสี UV ในแสงแดดได๎

                              รูปแบบ เป็นการออกแบบให๎สินค๎ามีลักษณะเฉพาะ เพื่อให๎มีความโดดเดํนหรือแตกตํางไป

                       จากสินค๎าอื่นในประเภทเดียวกัน   บางบริษัทมีความส าเร็จในด๎านการออกแบบให๎มีลักษณะเฉพาะ
                       การออกแบบสินค๎าให๎มีรูปแบบที่แตกตํางและเป็นที่ดึงดูดควา มสนใจผู๎บริโภคแล๎วเปรียบเสมือน

                       อาวุธที่มีพลังเหนือคูํแขํง รูปแบบนั้นเป็นการอธิบายลักษณะปรากฎของสินค๎า  สินค๎าที่มีรูปแบบดี

                       สามารถทา  ให๎เกิดความสะดุดตาเป็นสิ่งดึงดูดความสนใจได๎   แตํไมํได๎หมายความวํารูปแบบที่มี

                       ลักษณะดึงดูดสายตาเป็นสินค๎าที่มีประสิทธิภาพ
                              ตราสินค๎า  หมายถึง  ชื่อ  ค า  เครื่องแสดง  สัญลักษณ์  หรือการออกแบบ  หรือสิ่งดังกลําว

                       รวมกันทั้งหมด  ที่ระบุให๎เห็นความแตกตํางของสินค๎าจากคูํแขํงขันความส าคัญของตราสินค๎าตํอ

                       ผู๎บริโภคได๎แกํตราสินค๎าท าให๎ผู๎บริโภคสามารถเรียกชื่อสินค๎าได๎ถูกต๎อง   ตราสินค๎าท าให๎ผู๎บริโภค

                       รู๎จักคุณภาพของสินค๎า   และเห็นความแตกตํางระหวํางสินค๎า   ตราสินค๎าท าให๎ผู๎บริโภคทราบถึง
                       ผลิตภัณฑ์ใหมํจากตราสินค๎า และตราสินค๎าท าให๎ผู๎บริโภคมีอิสระตํอการเลือกซื้อตราสินค๎าใดก็ได๎

                              บรรจุภัณฑ์  หมายถึง  กิจรรมที่เกี่ยวข๎องในการออกแบบและการผลิตสิ่งบรรจุหรือสิ่ง

                       หํอหุ๎มสินค๎า  บรรจุภัณฑ์เป็นสิ่งที่ท าให๎เกิดการรับรู๎คือการมองเห็นสินค๎า   เมื่อผู๎บริโภคเกิดการ
                       ยอมรับในบรรจุภัณฑ์มักน าไปสูํการจูงใจให๎เกิดความต๎องการซื้อ  และเกิดการตัดสินใจซื้อในที่สุด

                       ดังนั้นบรรจุภัณฑ์ต๎องมีลักษณะโดดเดํน (สุดาดวง เรืองรุจิยะ, 2543, หน๎า173)

                                     3. บุคลิกภาพตราสินค๎า (brand personality)
                                            บุคลิกภาพตราสินค๎า คือ กลุํมของลักษณะทางบุคลิกภาพของมนุษย์ที่สัมพันธ์กับ

                       ตราสินค๎า  บุคลิกภาพตราสินค๎าสามารถตอบสนองผู๎บริโภคในเชิงสัญลักษณ์หรือความต๎องการ

                       แสดงออกถึงความเป็นตัวตนมากกวําการตอบสนองด๎านประโยชน์ใช๎สอยนอกจากนี้   บุคลิกภาพ
                       ตราสินค๎าเป็นองค์ประกอบที่ส าคัญกับภาพลักษณ์ตราสินค๎าที่ท าให๎ภาพลักษณ์ของตราสินค๎า

                       โดยรวมนั้นมีความลึกและมีชีวิตชีวา (ศรีกัญญา มงคลศิริ, 2547, หน๎า92)

                                     4. ภาพลักษณ์แหลํงก าเนิดสินค๎า (country of origin)
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47