Page 42 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 42
27
กับสํวนประสมทางการตลาดอื่น ๆ เชํน ราคาสินค๎าที่สูงขึ้นนั้น โดยทั่วไปแล๎วเป็นสัญลักษณ์แสดง
ถึงคุณภาพที่เพิ่มขึ้นในสายตาของผู๎บริโภค
คุณลักษณะ หมายถึง ลักษณะที่เหมาะแกํสินค๎านั้น เป็นคุณสมบัติตําง ๆ หรือความสามารถ
ของสินค๎าในการสนองความต๎องการของผู๎บริโภค คุณลักษณะเป็นสิ่งที่มองเห็นได๎ชัด โดยทั่วไป
แล๎วหมายถึงลักษณะที่มองเห็นของสินค๎า บางครั้งก็มีความหมายส าห รับผู๎บริโภคแตํในบางครั้งก็
ไมํมีความหมายอะไร โดยทั่วไปแล๎วคุณลักษณะเป็นตัวสร๎างให๎เกิดคุณคําตํอตราสินค๎า สินค๎าหลาย
ชนิดสามารถเสนอคุณลักษณะที่เปลี่ยนแปลงได๎ ซึ่งผู๎ผลิตสามารถสร๎างคุณลักษณะให๎หลากหลาย
โดยการเพิ่มคุณลักษณะตําง ๆ ได๎ เชํน เสื้อผ๎าที่สามารถกันรังสี UV ในแสงแดดได๎
รูปแบบ เป็นการออกแบบให๎สินค๎ามีลักษณะเฉพาะ เพื่อให๎มีความโดดเดํนหรือแตกตํางไป
จากสินค๎าอื่นในประเภทเดียวกัน บางบริษัทมีความส าเร็จในด๎านการออกแบบให๎มีลักษณะเฉพาะ
การออกแบบสินค๎าให๎มีรูปแบบที่แตกตํางและเป็นที่ดึงดูดควา มสนใจผู๎บริโภคแล๎วเปรียบเสมือน
อาวุธที่มีพลังเหนือคูํแขํง รูปแบบนั้นเป็นการอธิบายลักษณะปรากฎของสินค๎า สินค๎าที่มีรูปแบบดี
สามารถทา ให๎เกิดความสะดุดตาเป็นสิ่งดึงดูดความสนใจได๎ แตํไมํได๎หมายความวํารูปแบบที่มี
ลักษณะดึงดูดสายตาเป็นสินค๎าที่มีประสิทธิภาพ
ตราสินค๎า หมายถึง ชื่อ ค า เครื่องแสดง สัญลักษณ์ หรือการออกแบบ หรือสิ่งดังกลําว
รวมกันทั้งหมด ที่ระบุให๎เห็นความแตกตํางของสินค๎าจากคูํแขํงขันความส าคัญของตราสินค๎าตํอ
ผู๎บริโภคได๎แกํตราสินค๎าท าให๎ผู๎บริโภคสามารถเรียกชื่อสินค๎าได๎ถูกต๎อง ตราสินค๎าท าให๎ผู๎บริโภค
รู๎จักคุณภาพของสินค๎า และเห็นความแตกตํางระหวํางสินค๎า ตราสินค๎าท าให๎ผู๎บริโภคทราบถึง
ผลิตภัณฑ์ใหมํจากตราสินค๎า และตราสินค๎าท าให๎ผู๎บริโภคมีอิสระตํอการเลือกซื้อตราสินค๎าใดก็ได๎
บรรจุภัณฑ์ หมายถึง กิจรรมที่เกี่ยวข๎องในการออกแบบและการผลิตสิ่งบรรจุหรือสิ่ง
หํอหุ๎มสินค๎า บรรจุภัณฑ์เป็นสิ่งที่ท าให๎เกิดการรับรู๎คือการมองเห็นสินค๎า เมื่อผู๎บริโภคเกิดการ
ยอมรับในบรรจุภัณฑ์มักน าไปสูํการจูงใจให๎เกิดความต๎องการซื้อ และเกิดการตัดสินใจซื้อในที่สุด
ดังนั้นบรรจุภัณฑ์ต๎องมีลักษณะโดดเดํน (สุดาดวง เรืองรุจิยะ, 2543, หน๎า173)
3. บุคลิกภาพตราสินค๎า (brand personality)
บุคลิกภาพตราสินค๎า คือ กลุํมของลักษณะทางบุคลิกภาพของมนุษย์ที่สัมพันธ์กับ
ตราสินค๎า บุคลิกภาพตราสินค๎าสามารถตอบสนองผู๎บริโภคในเชิงสัญลักษณ์หรือความต๎องการ
แสดงออกถึงความเป็นตัวตนมากกวําการตอบสนองด๎านประโยชน์ใช๎สอยนอกจากนี้ บุคลิกภาพ
ตราสินค๎าเป็นองค์ประกอบที่ส าคัญกับภาพลักษณ์ตราสินค๎าที่ท าให๎ภาพลักษณ์ของตราสินค๎า
โดยรวมนั้นมีความลึกและมีชีวิตชีวา (ศรีกัญญา มงคลศิริ, 2547, หน๎า92)
4. ภาพลักษณ์แหลํงก าเนิดสินค๎า (country of origin)