Page 39 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 39

24







                       ทา ความเข๎าใจและการพัฒนาภาพลักษณ์ตราสินค๎า  เนื่องจะสามารถสร๎างความพึงพอใจและความ
                       จงรักภักดีของผู๎บริโภคที่จะมีตํอตราสินค๎าในระยะยาว

                              ศิริวรรณ เสรีรัตน์ (2543, หน๎า 76) กลําววํา ภาพลักษณ์ตราสินค๎า (brand image)หมายถึง

                       ความรู๎สึกนึกคิดของกลุํมเป้าหมายที่มีตํอตราสินค๎าทางด๎านคุณสมบัติผลิตภัณฑ์   บุคลิกตราสินค๎า
                       อารมณ์ และการประสมประสานของสิ่งที่กลําวมาในจิตใจของผู๎บริโภค

                              ปราณี เอี่ยมละออภัคดี (2552, หน๎า 109) กลําววํา ภาพลักษณ์ตราสินค๎า คือ สิ่งที่ผู๎บริโภค

                       รับรู๎เกี่ยวกับเอกลักษณ์ของตราสินค๎าและประสบการณ์รํวม   จากการประเมินสิ่งที่รับรู๎โดยการ
                       รวบรวมเป็นความเชื่อและความรู๎สึกที่ผู๎บริโภคมีตํอตราสินค๎าและองค์กร  โดยตราสินค๎ากํอให๎เกิด

                       ภาพลักษณ์ในใจของผู๎บริโภคที่มีตํอคุณภาพของสินค๎าหรือบริการ

                              ภาพลักษณ์ของตราสินค๎าเกิดขึ้นจากการสื่อสารในรูปแบบตําง ๆ เพื่อให๎ข๎อมูลเกี่ยวกับตรา
                       สินค๎า เชํน การโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ ที่มาจากองค์กรที่เป็นเจ๎าของตราสินค๎า  และรวมถึง

                       การสื่อสารที่ไมํเป็นทางการในรูปแบบอื่น  เชํนการบอกตํอ การออกขําว การวิจารณ์โดยบุคคลตําง

                       ๆ  ที่มีความเกี่ยวข๎องกับตราสินค๎าบุคคลมีการรับรู๎และรวบรวมข๎อมูลที่มีความแตกตํางเข๎าด๎วยกัน

                       กํอให๎เกิดภาพลักษณ์ของตราสินค๎าที่มีความแตกตําง ซึ่งภาพลักษณ์ที่เกิดขึ้นอาจบิดเบือนไปจากสิ่ง
                       ที่เจ๎าของตราสินค๎าต๎องการสื่อสาร โดยที่เจ๎าของตราสินค๎าไมํสามารถควบคุมได๎  ดังนั้นภาพลักษณ์

                       ของตราสินค๎าจึงเป็นสิ่งสะท๎อนประสิทธิภาพของการสื่อสารการตลาดขององค์กรเกี่ยวกับตรา

                       สินค๎า

                              เสรี  วงษ์มณฑา  (2541,  หน๎า  49)  กลําววํา  ภาพลักษณ์ตราสินค๎า  หมายถึง การรับรู๎ของ
                       ผู๎บริโภค (Consumer Perception) ที่มีตํอตราสินค๎า เป็นเรื่องของความรู๎สึกนึกคิดมากกวําข๎อเท็จจริง

                       ในคุณภาพและลักษณะตําง ๆ ของผลิตภัณฑ์

                              ความหมายของภาพลักษณ์ตราสินค๎าสามารถสรุปได๎ดังตาราง 10 องค์ประกอบของแนวคิด
                       ภาพลักษณ์ตราสินค๎า   คือ  การรับรู๎ของผู๎บริโภคที่มีตํอตราสินค๎าในด๎านคุณสมบัติของสินค๎า

                       บุคลิกภาพตราสินค๎า   อารมณ์ความรู๎สึกที่มีตํอตราสินค๎าเอกลักษณ์ตราสินค๎า    คุณลักษณะ

                       คุณประโยชน์  คุณคํา  วัฒนธรรมและตัวผู๎ใช๎   ที่เกิดจากประสบการณ์ทางตรงและ ทางอ๎อมของ
                       ผู๎บริโภค ซึ่งจะสะท๎อนจากการเชื่อมโยงตราสินค๎าในความทรงจา ของผู๎บริโภค



                       องค์ประกอบของภาพลักษณ์ตราสินค้า

                              ภาพลักษณ์ตราสินค๎า คือ ภาพลักษณ์ที่เกิดขึ้นจากการหลอมรวมกันขององค์ประกอบของ
                       ตราสินค๎า Kotler (2009) กลําววํา ตราสินค๎าประกอบด๎วย 6 องค์ประกอบ ได๎แกํ
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44