Page 34 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 34

19







                       (Trademark) ใดเครื่องหมายหนึ่ง สํวนมากมักจะใช๎ในด๎านการโฆษณา   (Advertising) และการ
                       สํงเสริมการจ าหนําย (Sale Promotion)

                              ฉะนั้น ภาพลักษณ์ที่มีตํอตราสินค๎าใดสินค๎าหนึ่ง จึงเป็นภาพในจิตใจของผู๎บริโภคที่ได๎รับ

                       การปลูกฝังอยํางมั่นคงในด๎าน ความรู๎สึกนึกคิดตํอสินค๎าหรือผลิตภัณฑ์ตราใดตราหนึ่ง นอกจากนี้
                       ภาพในใจของตราแหํงสินค๎าหรือผลิตภัณฑ์ อาจจะเป็นภาพที่ให๎ความรู๎สึกนึกคิดตํอประชาชนวํา

                       เป็นสินค๎าที่ทันสมัยหรือล๎าสมัย เป็นสินค๎าส าหรับผู๎ที่มีรสนิยมสูงหรือธรรมดา ส าหรับวัยรุํนหรือ

                       ผู๎สูงอายุ ส าหรั บสุภาพสตรีหรือสุภาพบุรุษ สินค๎านั้นมีความคงทนตํอการใช๎งานหรือไมํ คุ๎มคํา
                       หรือไมํคุ๎มคํากับราคําของสินค๎านั้น เป็นต๎น

                              การสร๎างภาพลักษณ์ตํอตราหรือยี่ห๎อ  (Brand  Image) อาจจะท าได๎โดยการอาศัยการ

                       ออกแบบสินค๎าหรือผลิตภัณฑ์ หีบหํอ ตรายี่ห๎อ สีสัน สื่อที่ใช๎โฆษณา การ แสดงที่ระบุตราหรือยี่ห๎อ
                       ผํานสื่อโฆษณาตํางๆ เนื้อหาและรูปแบบของการโฆษณา รวมทั้งภาพตํางๆ ผังโฆษณา ตัวพิมพ์งาน

                       ศิลป์ (Artwork) เป็นต๎น องค์ประกอบเหลํานี้จะต๎องมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงทันที ถ๎าเรา

                       ทราบวําภาพลักษณ์ตํอยี่ห๎อ (Brand Image) เป็นในทางที่สํอวําจะกระทบกระเทือนตํอชื่อเสียงความ

                       ศรัทธา หรือยอดขายของผลิตภัณฑ์นั้นๆ
                              สิ่งส าคัญอีกประการหนึ่ง คือ ภาพลักษณ์ตํอตรายี่ห๎อ (Brand Image) นั้นควรจะมีความเดํน

                       เป็นพิเศษ และเป็นเอกลักษณ์เป็นของตัวเองที่ไมํเหมือนใคร จึงจะท าให๎สินค๎าหรือผลิตภัณฑ์นั้นอยูํ

                       เหนือการแขํงขันจาก บริษัทคูํแขํงอื่นๆ และสามารถด ารงหรือประทับอยูํในความทรงจ าและจิตใจ

                       ของประชาชนผู๎บริโภคอยํางยาวนาน


                       องค์ประกอบของภาพลักษณ์และการเกิดภาพลักษณ์

                              ตามแนวคิดของ Kenneth E . Boulding “ภาพลักษณ์” เป็นความรู๎ ความรู๎สึกของคนเราที่มี
                       ตํอสิ่งตํางๆ  โดยเฉพาะความรู๎นั้นเป็นความรู๎ที่เราสร๎างขึ้นมาเองเฉพาะตน   เป็นความรู๎เชิงอัตวิสัย

                       (Subjective Knowledge) ซึ่งประกอบด๎วย “ข๎อเท็จจริง” คุณคําที่เราเป็นผู๎ก าหนด โดยแตํละบุคคล

                       จะเก็บสะสมความรู๎เชิงอัตวิสัยเกี่ยวกับสิ่งตํางๆ รอบตัวที่ได๎ประสบและมีความเชื่อวําจริ ง เนื่องจาก
                       คนเราไมํสามารถที่จะรับรู๎และท าความเข๎าใจกับทุกสิ่งได๎ครบถ๎วนเสมอไป  เรามักจะได๎เฉพาะภาพ

                       บางสํวนหรือลักษณะกว๎างๆ ของสิ่งเหลํานั้น ซึ่งอาจไมํชัดเจนแนํนอนเพียงพอ แล๎วมักตีความหมาย

                       (Interpret)  หรือให๎ความหมายแกํสิ่งนั้นๆ   ด๎วยตัวเราเอง  ความรู๎เชิงอัตวิสัยนี้จะประกอบกันเป็น

                       ภาพลักษณ์ของสิ่งตําง ๆ ที่อยูํในโลกตามทัศนะของเรา และพฤติกรรมที่เราแสดงออกก็จะขึ้นอยูํกับ
                       ภาพลักษณ์ของสิ่งนั้นๆ ที่เรามีอยูํในสมองด๎วยองค์ประกอบของภาพลักษณ์  สามารถแยกได๎เป็น 4
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39