Page 32 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 32

17







                              การสร๎างภาพลักษณ์ เป็นแนวคิดที่องค์กรธุรกิจตํางตระหนักถึงความส าคัญอยํางสูงโดย
                       พยายามพัฒนากลยุทธ์และสร๎างภาพลักษณ์อยํางเป็นระบบ จากเดิมที่อาศัยการประชาสัมพันธ์เป็น

                       เครื่องมือหลัก มาเป็นการประยุกต์และผสมผสานกลยุทธ์แ ละการสื่อสารหลากหลายรูปแบบ โดย

                       ใช๎เทคนิควิธีตํางๆ อยํางเป็นเอกภาพเพื่อสนับสนุนการด าเนินงานสู๎เป้าหมายภาพลักษณ์ที่พึง
                       ประสงค์ขององค์กร โดยแบํงภาพลักษณ์ออกเป็น 6 ลักษณะ คือ

                              1.  ภาพลักษณ์เป็นสิ่งที่ถูกจ าลองขึ้นมา  (An  Image  is  Synthetic) ไมํได๎เกิดขึ้นเองตาม

                       ธรรมชาติ แตํเกิดจากการวางแผนที่ประกอบกันขึ้นมา เพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ บางอยํางที่
                       ก าหนดไว๎ เชํน วัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์ ดังนั้นภาพลักษณ์จึงเกิดจากการวางแผน

                       ประชาสัมพันธ์การก าหนดกระบวนการและกลยุทธ์ตํางๆ เป็นอยํางดี และขึ้นอยูํกับประสบการณ์

                       และข๎อมูลขําวสารเกี่ยวกับองค์การ สินค๎าหรือบริการที่ประชาชนได๎รับ และสิ่งเหลํานี้จะกํอตัวขึ้น
                       เป็นความประทับใจ ซึ่งอาจจะเป็นความประทับใจที่ดีหรือไมํดีก็ได๎ แล๎วแตํพฤติกรรมขององค์การ

                       หรือการผลิตสินค๎าหรือให๎บริการขององค์การ

                              2.  ภาพลักษณ์เป็นสิ่งที่เชื่อถือได๎  (An  Image  is  Believable) เป็นการสร๎างภาพในใจของ

                       คนเราเกี่ยวกับบุคคล องค์การ สถาบันหรือสิ่งตํางๆ ให๎มั่นคงเป็นที่ยอมรับโดยอยูํบนพื้นฐานของ

                       ความนําเชื่อถือ เป็นสิ่งส าคัญที่สุด การสร๎างภาพลักษณ์จะไมํเกิดผลใดๆ ถ๎าไมํมีความนําเชื่อถือใน

                       บุคคลหรือองค์การ สถาบันนั้น

                              3. ภาพลักษณ์เป็นสิ่งที่อยูํนิ่งและรับรู๎ได๎ (An Image is Passive) ภาพลักษณ์เป็นสิ่งที่ต๎องไมํ
                       ขัดแย๎งกับความเป็นจริง ถึงแม๎วําภาพลักษณ์จะไมํใชํความเป็นจริง แตํภาพลักษณ์จะต๎องถูกน าเสนอ


                       อยํางสอดคล๎องและเป็นไปในทิศทางเดียวกับความเป็นจริง นั่นคือ ปรัชญา นโยบายการด าเนินงาน
                       การประพฤติปฏิบัติรวมทั้งคุณภาพของสินค๎าและบริการ

                              4. ภาพลักษณ์เป็นสิ่งที่เห็นได๎ชัดเจน  ( An Image is Vivid and Concrete) ภาพลักษณ์เป็น

                       สิ่งที่ถูกสร๎างขึ้นจากสิ่งที่เป็นนามธรรมให๎เป็นสิ่งที่รูปธรรม ซึ่งอาจเรียกได๎วําเป็นการสร๎าง

                       จินตนาการรูปธรรมเพื่อตอบสนองดึงดูดใจ และความรู๎สึกอารมณ์ได๎อยํางชัดเจนตํอกลุํมประชาชน

                       จะต๎องชัดเจนงํายตํอการเข๎าใจและจดจ า และมีความแตกตํางจากกัน ท าได๎สื่อความหมายได๎

                       ครบถ๎วนตามต๎องการ

                              5. ภาพลักษณ์เป็นสิ่งที่ถูกท าให๎ดูงํายแกํการเข๎าใจและแตกตําง  ( An Image is Simplified)

                       ซึ่งต๎องชัดเจน งํายแ กํการท าความเข๎าใจและจดจ า มีความแตกตํางที่โดดเดํน แตํสื่อความหมายได๎

                       ครบถ๎วนตามความต๎องการ เชํน เครื่องหมาย (Logo) ค าขวัญ ( Slogan) ซึ่งก็คือการสร๎างภาพลักษณ์

                       ให๎มีความหมายโดดเดํนแตกตํางนั่นเอง
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37