Page 33 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 33

18







                              6.  ภาพลักษณ์ที่มีความหมายและแงํมุม  (An  Image  is  Ambiguous)  เป็นสิ่งที่สามารถ
                       เปลี่ยนแปลงได๎ กลําวคือ เราสามารถเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ที่ดีเป็นภาพลักษณ์ที่ไมํดี หรือเปลี่ยน

                       จากภาพลักษณ์ที่ไมํดีเป็นภาพลักษณ์ที่ดีได๎ อันเนื่องมาจากสภาพการณ์ภายในหรือปัจจัยภายนอก

                       องค์การมากระทบ ดังนั้นองค์การตําง ๆ จึงต๎องมีการส ารวจภาพลักษณ์ปัจจุบั นขององค์การอยําง

                       สม่ าเสมอเพื่อจะได๎ทราบภาพลักษณ์องค์การเป็นอยํางไร รวมถึงสินค๎าและบริการด๎วยเพื่อจะได๎

                       สํงเสริมและรักษา หรือแก๎ไขภาพลักษณ์ที่ดีให๎อยูํคูํองค์การ สินค๎าและบริการตลอดไป ภาพลักษณ์

                       ในบางครั้งอาจดูเป็นสิ่งที่เหมือนก ากวม มีลักษณะที่ก้ ากึ่งระหวํางคว ามคาดหวังกับความจริงมา

                       บรรจบกัน


                              สรุปได๎วํา ภาพลักษณ์เป็นสิ่งที่มนุษย์สร๎างขึ้นมาอยํางมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร๎างความ

                       ประทับใจ เพื่อให๎เกิดความนําเชื่อถือ และถูกยอมรับจากสาธารณชน ซึ่งภาพลักษณ์จะมีสํวนผสม
                       ทั้งมิติสํวนตัว (Private) และมิติสาธารณะ (Public) เพื่อให๎เกิดภาพลักษณ์เฉพาะตัว (Private Image)

                       โดยที่มีสํวนรํวมกันในแงํของความเป็นภาพลักษณ์สาธารณะ (Public Image)



                              ประเภทของภาพลักษณ์
                              เนื่องจากภาพลักษณ์เป็นความรู๎สึกนึกคิดของในใจผู๎คิด ซึ่งแยกเป็นประเภทตํางๆ ได๎หลาย

                       ประเภทขึ้นอยูํกับลักษณะและเป้าหมาย ดังนี้ (พจน์ ใจชาญสุขกิจ, 2552, น. 39 )

                              1. ภาพลักษณ์ตํอบริษัท (Corporate Image) คือ ภาพที่เกิดขึ้นในจิตใจของประชาชน ที่มีตํอ
                       บริษัทหรือหนํวยงานธุรกิจแหํงใดแหํงหนึ่ง ภาพลักษณ์ดังกลําวนี้จะหมายรวมไปถึงด๎านการบริการ

                       หรือการจัดการ  (Management) ของบริษัทแหํงนั้นด๎วย และหมายรว มไปถึงสินค๎า ผลิตภัณฑ์

                       (Product) และการบริการ  (Service) ที่บริษัทนั้นจ าหนําย ฉะนั้น ค าวํา ภาพลักษณ์ตํอบริษัท
                       (Corporate Image) จึงมีความหมายคํอนข๎างกว๎างและยังหมายรวมถึงตัวหนํวยงานธุรกิจ ฝ่ายจัดการ

                       และสินค๎าหรือบริการของบริษัทแหํงนั้นด๎วย

                              2. ภาพลักษณ์ตํอสถาบันหรือองค์การ (Institutional Image) คือ ภาพที่เกิดขึ้นในจิตใจของ
                       ประชาชน ที่มีตํอสถาบันหรือองค์การ ซึ้งโดยมากจะเน๎นไปทางด๎านตัวสถาบันหรือองค์การเพียง

                       อยํางเดียว ไมํรวมถึงสินค๎าหรือบริการที่จ าหนําย

                              3. ภาพลักษณ์ตํอสินค๎าหรือบริการ (Product/Service Image) คือ ภาพที่เกิดขึ้นในจิตใจของ

                       ประชาชนที่มีตํอสินค๎า และบริการของบริษัทเพียงอยํางเดียว โดยไมํรวมถึงตัวองค์การหรือบริษัท
                              4.  ภาพลักษณ์ที่มีตํอสินค๎าตราใดตราหนึ่ง  (Brand  Image) คือ ภาพที่เกิดขึ้นในใจของ

                       ประชาชนที่มีผลตํอสินค๎ายี่ห๎อใดยี่ห๎อหนึ่งหรือตรา  (Brand) ใดตราหนึ่ง หรือเครื่องหมายการค๎า
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38