Page 31 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 31

16







                              8. กิจกรรมทางการตลาด (Event Marketing) เป็นกิจกรรมการสื่อสารการตลาดที่มีลักษณะ
                       คล๎ายคลึงกับการสนับสนุนทางการตลาด แตํมุํงไปที่ภาพลักษณ์สร๎างความสนใจ ท าให๎สินค๎าเป็นที่

                       รู๎จักให๎ดียิ่งขึ้น

                              นอกจากนี้ในสมองของผู๎บริโภคยังมีสิ่งที่มากํอน  (Predispositions) หรือสิ่งที่มนุษย์สะสม
                       ไว๎ในสมองมากํอน เชํน ความรู๎ความเชื่อ เจตคติ ประสบการณ์ ซึ่งสิ่งเหลํานี้ผู๎บริโภครู๎มากํอนและ

                       จะเป็นเครื่องกรองการรับรู๎ (Perception Filters) ในการที่จะเลือกให๎สิ่งใดผํานหรือไมํให๎ผํานเข๎าไป

                       ในสมองและถ๎าเมื่อใดก็ตามมนุษย์ได๎รับสิ่งที่สอดคล๎องกับสิ่งที่มีมากํอนจะเกิดความไมํสบายใจ
                       เรียกวําความสลับซับซ๎อนด๎านความเข๎าใจ  (Cognitive Dissonance) และเพื่อป้องกันความไมํสบาย

                       ใจจึงสร๎างเครื่องกรองการรับรู๎   (Perception  Filters)  ขึ้นมา  ซึ่งนักการตลาดจะต๎องท าความเข๎าใจ

                       ผู๎บริโภคในเรื่องของสิ่งที่ผู๎บริโภคมีมากํอน (Predispositions) (เสรี วงษ์มณฑา, 2548, น.84-89)


                       2.2 แนวคิดเกี่ยวกับภาพลักษณ์

                              ความหมายของภาพลักษณ์ (Image)

                              จากค าจ ากัดความของ Philip Kotler (รุํงรัตน์ ชัยส าเร็จ, 2550) คือ เป็นองค์รวมของความ

                       เชื่อ  ความคิด  และความประทับใจที่บุคคลมีตํอสิ่งใดสิ่งหนึ่ง   ซึ่งทัศนคติและการกระท าใดๆ   ที่
                       คนเรามีตํอสิ่งนั้น จะมีความเกี่ยวพันอยํางสูงกับภาพลักษณ์ของสิ่งนั้น ๆ

                              Kotler (อ๎างถึงใน วัฒนะชัย ยะนินทร, 2550, น.9) กลําววํา ภาพลักษณ์  (Image) เป็นองค์

                       รวมของความเชื่อ ความคิด และความประทับใจที่บุคคลมีตํอสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ซึ่งทัศนคติและการ
                       กระท าใดๆ ที่คนเรามีตํอสิ่งนั้นๆ จะมีความเกี่ยวพันอยํางสูงกับภาพลักษณ์ของสิ่งนั้นๆ

                              ภาพลักษณ์ เป็นเสมือนสิ่งที่เกิดขึ้นจากความรู๎สึกของแตํละบุคคลของสิ่งตํางๆ และมักจะ

                       เป็นความรู๎สึกที่สร๎างขึ้นเองโดยมีข๎อเท็จจริงเป็นหลักอ๎างอิงอยูํด๎วย อาศัยประสบการณ์ การค๎นหา
                       ความรู๎ การหล อมรวมและสร๎างสรรค์ คิด วิเคราะห์สิ่งตํางๆ จนท าให๎เกิดความเชื่อ การรับรู๎ การ

                       เข๎าใจในสิ่งตํางๆประกอบกันขึ้นเป็นภาพลักษณ์ของตนเอง และแสดงออกในรูปแบบของ

                       พฤติกรรม โดยผํานการคิดและกลั่นกรองของแตํละคนมาแล๎ว จึงท าให๎ภาพลักษณ์มีลักษณะที่
                       เกี่ยวข๎องกับจิตใจโดยตรง เป็ นการผํานการตีความหมาย การเลือกสรร และการให๎ความหมายของ

                       ตนเอง (พจน์ ใจชาญสุขกิจ, 2552 )

                              Anderson and Rubin (อ๎างถึงใน วัฒนะชัย ยะนินทร, 2550, น.9 - 14) กลําววํา ภาพลักษณ์

                       เป็นการรับรู๎ของผู๎บริโภคเกี่ยวกับองค์กรทั้งหมด โดยองค์กรก็เปรียบเทียบเสมือนคน  ซึ่งยํอมจะมี
                       บุคลิกภาพและภาพลักษณ์ที่ตํางกัน
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36