Page 29 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 29

14







                       ประโยชน์อันใด มักจะกลําวกันในวงการตลาดวํา “ตราสินค๎าต๎องเป็นยอดแหํงความทรงจ า  (Top of
                       mind brand)” มีค ากลําวกันวํา “ ถ๎าเราไมํได๎เป็น 5 ยี่ห๎อแรกของสินค๎าที่ลูกค๎าจะซื้อ  โอกาสที่จะขาย

                       ได๎นับวํายากมาก เพราะเมื่อคนไปซื้อจะไปถามยี่ห๎อแรกที่เขาสนใจกํอนถ๎าไมํมีก็จะถามยี่ห๎อถัดไ ป

                       ที่เขาจ าได๎” ดังนั้นถ๎าไมํได๎เป็นหนึ่งในห๎าตราสินค๎าแรกที่ลูกค๎าจ าได๎  โอกาสที่ลูกค๎าสนใจกํอนจะ
                       ไมํมี และสมองมนุษย์นั้นโดยเฉลี่ยจะจ าได๎ 5 ตราสินค๎า โดยบวกลบ 2 ตราสินค๎า

                              จากหลักกระบวนการรับรู๎ข๎างต๎นนี้   ในวงการโฆษณาได๎พัฒนาไปใช๎ดังนี้   (1)  เริ่มมองวํา

                       คนเรานั้นต๎องเกิดการเปิดรับข๎อมูลขึ้นมากํอน  (Exposure) (2) เกิดความสนใจ (Attention) (3) เกิด
                       ความเข๎าใจ (Comprehension) และเกิดการยอมรับในสิ่งนั้น  (Yielding) (4) เกิดการเลือกที่จะจดจ า

                       หรือลืม (Retention) (5) เกิดการรับรู๎ (Perception) (6) เกิดพฤติกรรมการกระท าขึ้นมา  ดังนั้น นัก

                       โฆษณาจะต๎องศึกษากระบวนการรับรู๎ให๎เข๎าใจทุกจุด   เพราะในกระบวนการรับรู๎ของคนอาจ
                       กํอให๎เกิดการสะดุดขึ้นได๎ทุกจุด   ถ๎าลูกค๎าเข๎าใจไมํถูกต๎องจะน าไปสูํการกระท าที่ไมํถูกต๎อง

                       เชํนเดียวกัน เส๎นทางของการรับรู๎เกิดขึ้นได๎ยาก  การท าโฆษณาให๎คนนิยม ยอมรับจดจ า เป็นที่มา

                       ของการเปิดรับ   (Exposure)  คือ  ถ๎าโฆษณาไมํนําสนใจผู๎ชมก็เปลี่ยนชํองหรือไมํชมเลยเป็น

                       กระบวนการเลือกสรรของผู๎บริโภคที่เป็นเสมือนแผํนกรองการรับรู๎  เป็นเรื่องที่นักการตลาดไมํควร
                       ประมาท

                              9.5 การป้องกันการรับรู๎ (Perceptual Defense) เป็นการใช๎กลวิธานป้องกันตนเอง

                       (Defense Mechanism) ในการมองอะไรสิ่งใดนั้น บางครั้งเราต๎องปกป้องตัวเองไมํให๎เจ็บปวดจาก

                       การมองนั้น เชํน เมื่อซื้อสินค๎าแล๎วไมํได๎สินค๎าที่ดี ก็ต๎องปลอบใจตนเองโดยมองหาสํวนที่ดีของ
                       สินค๎านั้นทดแทน

                              9.6  การปิดกั้นการรับรู๎  (Perceptual  Blocking)  คือ  การที่ผู๎บริโภคป้องกันตนเองจากสิ่ง

                       กระตุ๎นที่มีมากมายเทํากับเป็นการป้องกันไมํให๎สิ่งกระตุ๎นเข๎ามาสูํการรับรู๎แบบรู๎สึกตัวจากการวิจัย
                       การโฆษณาจ านวนมาก จะถูกคัดเลือกโดยผู๎บริโภคคือไมํยอมเปิดชมโฆษณา  เชํน หลับตา เดินหนี

                       หรือใช๎เครื่องปิดเปลี่ยนชํองอัตโนมัติไปดูชํองอื่นแทน


                       10. การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ

                              ธีรพันธ์ โลห์ทองค า (2551) จ าแนกแนวคิดการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการออกเป็น  4

                       ประการ ดังนี้

                              1.  การสื่อสารการตลาดแบบบูรณการ จะรวมการติดตํอสื่อสารทุกรูปแบบ โดยระลึกวํา
                       บุคคลมีการสะสมข๎อมูลตลอดเวลา และข๎อมูลที่เหมาะสมจะมีผลตํอพฤติกรรมการซื้อของลูกค๎า
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34