Page 30 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 30
15
2. การสื่อสารการตลาดแบบบูรณการจะเริ่มต๎นที่ตัวลูกค๎าไมํใชํตัวสินค๎า โดยค๎นหาวิธีการ
ที่จะติดตํอสื่อสารกับลูกค๎าเกี่ยวกับประโยชน์ของสินค๎าที่ลูกค๎าจะได๎รับเริ่มจากความรู๎สึกนึกคิด
ของลูกค๎า คุณคําของสินค๎าในสายตาของลูกค๎า
3. การสื่อสารการตลาดแบบบูรณการพยายามติดตํอสื่อสารกับลูกค๎าแตํละกลุํมด๎วยความถี่
สูงสุด
4. การสื่อสารการตลาดแบบบูรณการ จะสร๎างการติดตํอสื่อสารแบบสองทางกับลูกค๎า ทั้งที่
ใช๎สื่อ (Media) และไมํใช๎สื่อ (Non-media) ต๎องให๎ข๎อมูลกับลูกค๎าตลอดจนรั บฟังความคิดเห็นและ
ความต๎องการของลูกค๎า
โดยกิจกรรมหลักของการสื่อสารการตลาดแบบบูรณการได๎ ดังนี้ (ธีรพันธ์ โลห์ทองค า ,
2551)
1. การโฆษณา (Advertising) เป็นรูปแบบกิจกรรมการสื่อสารการตลาดที่สํงขําวเกี่ยวกับ
ผลิตภัณฑ์และบริการในรูปแบบสํงขําวสารผํานสื่อมวลชน และสํ งตรงไปยังกลุํมเป้าหมาย มุํงหวัง
ให๎ผู๎บริโภคกลุํมเป้าหมายเกิดพฤติกรรมการซื้อและใช๎สินค๎าและบริการ
2. การสํงเสริมการขาย (Sale Promotion) เป็นรูปแบบกิจกรรมการสื่อสารการตลาดที่
กระตุ๎นพฤติกรรมกลุํมเป้าหมายให๎เกิดการตัดสินใจซื้อโดยเร็ว
3. การสื่อสาร ณ จุดขาย (Point-of-Purchase Communication) เป็นกิจกรรมการสื่อสาร
การตลาดในรูปแบบของการจัดแสดงสินค๎า โปสเตอร์ สัญลักษณ์ หรือวัสดุอื่นๆ ภายในร๎านค๎า มีผล
ตํอพฤติกรรมเลือกซื้อสินค๎า ณ จุดซื้อของกลุํมเป้าหมาย
4. การสื่อสารการตลาดโดยตรง (Direct Marketing Communication) เป็นกิจกรรมการ
สื่อสารการตลาดที่สํงขําวสารเกี่ยวกับสินค๎าไปยังกลุํมเป้าหมาย ทั้งในรูปแบบสํงทางไปรษณีย์
ติดตํอทางโทรศัพท์ หรือสื่อโดยตรงอื่นๆ กลุํมเป้าหมายสามารถตอบกลับได๎ทันที
5. การประชาสัมพันธ์ (Public Relations) เป็นกิจกรรมการสื่อสารการตลาดที่มุํงสร๎าง
ภาพลักษณ์ของสินค๎าและบริการ หรือองค์กร มากกวําการโฆษณาขายสินค๎า
6. การขายโดยพนักงาน (Personal Selling) เป็นกิจกรรมการสื่อสารการตลาดแบบตัวตํอตัว
เพื่อโน๎มน๎าวใจให๎กลุํมเป้าหมายซื้อหรือทดลองใช๎สินค๎า
7. การสนับสนุนทางการตลาด (Sponsorship Selling) เป็นกิจกรรมการสื่อสารการตลาดที่
เจ๎าของสินค๎าเป็นผู๎สนับสนุนในกิจกรรมทางการตลาด เป็นการมุํงไปที่เป้าหมายทางธุรกิจมากกวํา
ภาพลักษณ์เชํน การเป็นผู๎สนับสนุนรายการตํางๆ ทางวิทยุกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ เป็นต๎น