Page 26 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 26

11







                       นั่งเก๎าอี้ตัวใหญํต าแหนํงต๎องสูงกวําคนนั่งเก๎าอี้ตัวเล็ก   สิ่งเหลํานี้เรียกวําผลกระทบตํอการรับรู๎
                       (Perceive) ของบุคคล การที่ต๎องลงโฆษณาเต็มหน๎าเดี่ยวหรือเต็มหน๎าคูํ ก็เพราะเหตุผลข๎อนี้

                              4.1.2  สี  (Color)  สีนั้นจะบํงบอกถึงบุคลิกลักษณะของบุคคลได๎   ซึ่งสีแตํละสีก็จะมี

                       ความหมายในตัวเอง เชํน ในวันแตํงงานเจ๎าสาวจะใสํชุดสีขาวเพื่อให๎คนรับรู๎  (Perceive) ในแงํของ
                       ความบริสุทธิ์  สีแดงคือความร๎อน  ตื่นเต๎น  สีเขียวคือความปลอดภัย   ธรรมชาติ  สีน้ าเงินคือความ

                       เชื่อมั่นในอ านาจหน๎าที่ ส าหรับสีที่เป็นแมํสี คือ สีแดง สีเหลือง และสีน้ าเงินมักจะไมํใช๎กับสินค๎าที่

                       มีระดับสูงเพราะสีเหลํานี้ท าให๎รู๎สึกวําสินค๎าอยูํในระดับต่ า   ส าหรับสินค๎าที่มีระดับสูงจะใช๎สีที่เจือ
                       กับสีอื่น ๆ และจะหลีกเลี่ยงการใช๎แมํสี

                              4.1.3 ความเข๎ม (Intensity) หมายถึง ความเข๎มของการโฆษณา ร๎านค๎าที่จะรับสินค๎าไว๎ขาย

                       ในบางครั้งจะพิจารณาการเอาจริงของการใช๎งบประมาณการโฆษณา  ซึ่งแสดงออกด๎วยจ านวนครั้ง
                       และความถี่ในการโฆษณาขององค์กร

                              4.1.4 การเคลื่อนไหว (Movement) สํวนใหญํจะเป็นการโฆษณาทางโทรทัศน์เพื่อจูงใจให๎

                       เกิดการเปิดรับขําวสารและความสนใจในขําวสาร

                              4.1.5 ต าแหนํง (Position) ต าแหนํงของตราสินค๎าจะเห็นได๎จากตราสินค๎าที่เป็นสปอนเซอร์
                       โฆษณา  ตัวอยําง  การแขํงฟุตบอลถ๎าองค์กรเป็นสปอนเซอร์จะต๎องน าป้ายโฆษณาสินค๎าไปติดอยูํ

                       หลังประตู หรือเวลามีขบวนแหํ ถ๎าต๎องการจะสะท๎อนความเป็นผู๎น า  ป้ายโฆษณาก็ควรอยูํหน๎าสุด

                       ของขบวน หรืออาจอยูํหลังสุดของขบวน

                              4.1.6 ความแตกตําง (Contrast) เพื่อต๎องการสร๎างความแตกตํางจากคูํแขํงขันหรือแตกตําง
                       จากคนอื่น เชํน การให๎พนักงานมีเครื่องแบบ เพื่อป้องกันไมํให๎ปะปนกับลูกค๎า

                              4.1.7 การจับแยก (Isolation) การแยกออกมายํอมมีความพิเศษ  จะสังเกตได๎จากสินค๎าที่ท า

                       การสํงเสริมการขาย (Sales Promotion) สินค๎าจะไมํอยูํในชั้นวางของปกติ  แตํจะเป็นสินค๎าในกอง
                       โชว์พิเศษซึ่งแยกตัวออกมา เพราะถ๎าสินค๎าประเภทเดียวกันอยูํบนชั้นปกติเหมือนกัน จะไมํทราบวํา

                       สินค๎านี้ก าลังท าการสํงเสริมการขาย (Sales Promotion)


                       5. ความพร้อมทางด้านสมองของผู้บริโภค (Mental Readiness of Consumer to Perceive) มีดังนี้

                              5.1  ความฝังใจหรือการยึดมั่น  (Perceptual  Fixation)  เป็นความฝังใจที่จะมองเชํนนั้นเป็น

                       เรื่องที่เกี่ยวข๎องกับภาพพจน์ (Image) การออกสินค๎าใหมํครั้งแรกจะต๎องสร๎างภาพพจน์  (Image)ที่ดี

                       ให๎เกิดขึ้น เพราะหากภาพพจน์ไมํดีจะมาแก๎ไขทีหลังนั้นท าได๎ยากมาก
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31