Page 25 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 25

10







                       3. องค์ประกอบในการรับรู้ (Perception Component)
                              การที่ผู๎บริโภคจะมีการรับรู๎ขึ้นอยูํกับลักษณะข๎อจ ากัดและความสามารถของผู๎บริโภคที่มี

                       ไมํเหมือนกัน ฉะนั้นองค์ประกอบในการรับรู๎จึงมีประเด็นดังตํอไปนี้

                              3.1. ระดับต่ าสุดที่บุคคลรับรู๎ได๎ (The Absolute Threshold) หมายถึงระดับต่ าสุดซึ่งแตํละ
                       บุคคลสามารถสัมผัสกับความรู๎สึกได๎ จุดนี้บุคคลจะสามารถป้องกันความแตกตํางระหวํางการรับรู๎

                       บางสิ่งและไมํรับรู๎อะไรเลย ซึ่งก็คือระดับต่ าสุดที่ได๎รับจากสิ่งกระตุ๎น

                              3.2  ความแตกตํางต่ าสุดที่บุคคลจะเห็นได๎   (The  Differential  Threshold)  หมายถึงความ
                       แตกตํางน๎อยที่สุดที่จะท าให๎บุคคลสามารถรับรู๎ความแตกตํางได๎เรียกยํอเป็นภาษาอังกฤษวํา

                       J.N.D.(Just  Noticeable  Difference)  ข๎อนี้สามารถน ามาใช๎กับธุรกิจได๎โดยท าให๎ลูกค๎าเห็นความ

                       แตกตํางระหวํางสิ่งกระตุ๎น 2 สิ่งได๎อยํางชัดเจน

                              3.3 ระดับของการรับรู๎ (Threshold of Awareness) แบํงได๎เป็น 3 ระดับ ดังนี้
                              3.3.1 ระดับต่ าสุดที่บุคคลสามารถรับรู๎ได๎  (Lower Threshold) คือ เป็นคนที่มีการรับรู๎เรื่อง

                       ตํางๆ ได๎น๎อยมาก

                              3.3.2 ระดับสูงสุดที่บุคคลสามารถรับรู๎ได๎  (Upper Threshold) คือ เป็นคนที่มีการรับรู๎เรื่อง
                       ตําง ๆ ได๎สูงมาก

                              3.3.3 ระดับความแตกตํางต่ าสุดที่บุคคลสามารถรับรู๎ได๎  (Difference Threshold)คือ เป็นคน

                       ที่รับรู๎เรื่องตํางๆ แตกตํางจากผู๎อื่น

                              3.4 การรับรู๎ถึงตัวกระตุ๎นโดยไมํรู๎สึกตัว  (Subliminal Perception) หมายถึงการรับรู๎ ที่ถูก
                       กระตุ๎นในระดับต่ ากวําระดับของการรู๎สึกตัว ด๎วยเหตุนี้ ให๎เกิดรับรู๎ถึงตัวกระตุ๎นดังกลําวให๎เกิดการ

                       กระท าโดยไมํรู๎สึกตัวขีดขั้นการรับรู๎ต่ าสุดที่บุคคลจะรับรู๎ได๎    ถ๎าต๎องการให๎การรับรู๎นั้นมี

                       ประสิทธิภาพตัวกระตุ๎นที่อํอนแรง หรือสั้นเกินจะที่จะได๎ยิน ได๎เห็นอยํางรู๎สึกตัวอาจรุนแรงพอที่จะ
                       เกิดการรับรู๎ได๎ในเซลล์ประสาทซึ่งกระบวนการรับรู๎ดังกลําวนั้นเรียกวํา  การรับรู๎ถึงตัวกระตุ๎นโดย

                       ไมํรู๎สึกตัว เพราะวําตัวกระตุ๎นจะอยูํในระดับที่ต่ ากวําขีดขั้นของการรับรู๎  แม๎วําจะไมํอยูํที่ขีดขั้นการ

                       รับรู๎ต่ าสุดที่จะรับรู๎ได๎ก็ตาม (เสรี วงษ์มณฑา, 2542, น.83)


                       4. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้ของมนุษย์ (Factors Affecting Consumer Perception)

                              4.1 องค์ประกอบทางด๎านเทคนิค (Technical Factors) ประกอบด๎วย

                              4.1.1 ขนาด (Size) ผู๎บริโภคมักจะรับรู๎วําของขนาดใหญํต๎องมีราคาแพงกวําคุณภาพดีกวํา
                       เหนือกวําของที่มีขนาดเล็ก เป็นต๎น เชํน การเห็นเก๎าอี้ตัวใหญํกับตัวเล็กในส านักงานจะรู๎ทันทีวําคน
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30