Page 25 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 25
10
3. องค์ประกอบในการรับรู้ (Perception Component)
การที่ผู๎บริโภคจะมีการรับรู๎ขึ้นอยูํกับลักษณะข๎อจ ากัดและความสามารถของผู๎บริโภคที่มี
ไมํเหมือนกัน ฉะนั้นองค์ประกอบในการรับรู๎จึงมีประเด็นดังตํอไปนี้
3.1. ระดับต่ าสุดที่บุคคลรับรู๎ได๎ (The Absolute Threshold) หมายถึงระดับต่ าสุดซึ่งแตํละ
บุคคลสามารถสัมผัสกับความรู๎สึกได๎ จุดนี้บุคคลจะสามารถป้องกันความแตกตํางระหวํางการรับรู๎
บางสิ่งและไมํรับรู๎อะไรเลย ซึ่งก็คือระดับต่ าสุดที่ได๎รับจากสิ่งกระตุ๎น
3.2 ความแตกตํางต่ าสุดที่บุคคลจะเห็นได๎ (The Differential Threshold) หมายถึงความ
แตกตํางน๎อยที่สุดที่จะท าให๎บุคคลสามารถรับรู๎ความแตกตํางได๎เรียกยํอเป็นภาษาอังกฤษวํา
J.N.D.(Just Noticeable Difference) ข๎อนี้สามารถน ามาใช๎กับธุรกิจได๎โดยท าให๎ลูกค๎าเห็นความ
แตกตํางระหวํางสิ่งกระตุ๎น 2 สิ่งได๎อยํางชัดเจน
3.3 ระดับของการรับรู๎ (Threshold of Awareness) แบํงได๎เป็น 3 ระดับ ดังนี้
3.3.1 ระดับต่ าสุดที่บุคคลสามารถรับรู๎ได๎ (Lower Threshold) คือ เป็นคนที่มีการรับรู๎เรื่อง
ตํางๆ ได๎น๎อยมาก
3.3.2 ระดับสูงสุดที่บุคคลสามารถรับรู๎ได๎ (Upper Threshold) คือ เป็นคนที่มีการรับรู๎เรื่อง
ตําง ๆ ได๎สูงมาก
3.3.3 ระดับความแตกตํางต่ าสุดที่บุคคลสามารถรับรู๎ได๎ (Difference Threshold)คือ เป็นคน
ที่รับรู๎เรื่องตํางๆ แตกตํางจากผู๎อื่น
3.4 การรับรู๎ถึงตัวกระตุ๎นโดยไมํรู๎สึกตัว (Subliminal Perception) หมายถึงการรับรู๎ ที่ถูก
กระตุ๎นในระดับต่ ากวําระดับของการรู๎สึกตัว ด๎วยเหตุนี้ ให๎เกิดรับรู๎ถึงตัวกระตุ๎นดังกลําวให๎เกิดการ
กระท าโดยไมํรู๎สึกตัวขีดขั้นการรับรู๎ต่ าสุดที่บุคคลจะรับรู๎ได๎ ถ๎าต๎องการให๎การรับรู๎นั้นมี
ประสิทธิภาพตัวกระตุ๎นที่อํอนแรง หรือสั้นเกินจะที่จะได๎ยิน ได๎เห็นอยํางรู๎สึกตัวอาจรุนแรงพอที่จะ
เกิดการรับรู๎ได๎ในเซลล์ประสาทซึ่งกระบวนการรับรู๎ดังกลําวนั้นเรียกวํา การรับรู๎ถึงตัวกระตุ๎นโดย
ไมํรู๎สึกตัว เพราะวําตัวกระตุ๎นจะอยูํในระดับที่ต่ ากวําขีดขั้นของการรับรู๎ แม๎วําจะไมํอยูํที่ขีดขั้นการ
รับรู๎ต่ าสุดที่จะรับรู๎ได๎ก็ตาม (เสรี วงษ์มณฑา, 2542, น.83)
4. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้ของมนุษย์ (Factors Affecting Consumer Perception)
4.1 องค์ประกอบทางด๎านเทคนิค (Technical Factors) ประกอบด๎วย
4.1.1 ขนาด (Size) ผู๎บริโภคมักจะรับรู๎วําของขนาดใหญํต๎องมีราคาแพงกวําคุณภาพดีกวํา
เหนือกวําของที่มีขนาดเล็ก เป็นต๎น เชํน การเห็นเก๎าอี้ตัวใหญํกับตัวเล็กในส านักงานจะรู๎ทันทีวําคน