Page 24 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 24

9







                       จะถูกมองข๎ามไปโดยไมํสนใจที่จะเลือกรับรู๎ตัวกระตุ๎นนั้ นที่เข๎ามา  และด๎วยเหตุของปริมาณขีด
                       ความสามารถในการรับรู๎ ที่ท าให๎ต๎องเลือกที่จะคัดสรรเฉพาะตัวกระตุ๎นที่ใจเทํานั้น

                              2.1.3  การตํอต๎านการรับรู๎   (Perception  Defense)  จะเกิดขึ้นเมื่อตัวกระตุ๎นนั้นไมํตรงกับ

                       คํานิยม ซึ่งคํานิยมผู๎บริโภคไมํเพียงแตํเป็นตัวกระตุ๎นที่บุคคลไมํชอบหรือที่ท าลายความเชื่อ
                              2.2 การรับรู๎ของผู๎บริโภคจะรับรู๎ได๎เพียงระยะเวลาไมํนาน การรับรู๎ถึงสิ่งตําง ๆสํวนใหญํจะ

                       ถูกจ ากัดด๎วยเวลา คือ เวลาที่ใช๎ในการรับรู๎มักจะเป็นชํวงเวลาสั้น  ๆ ดังนั้น ผลิตภัณฑ์และบริการจึง

                       ยากที่จะอยูํในความสนใจของผู๎บริโภคได๎ตลอดไป   จากคุณสมบัติจึงท าให๎การเลือกสรรของ
                       ผู๎บริโภคที่มีตํอสิ่งกระตุ๎นมีความส าคัญมาก   และมีสํวนอธิบายถึงการกลั่นกรองสิ่งกระตุ๎นที่ไมํ

                       ต๎องการออกไป ข๎อจ ากัดด๎านเวลาสามารถอธิบายถึงสาเหตุความล๎มเหลว  เพื่องํายตํอการจดจ าโดย

                       อาจอยูํในรูปของค าขวัญ (Slogan) เสียงเพลง แสง สี และการเคลื่อนไหว
                              2.3 การรับรู๎ของผู๎บริโภคมีลักษณะเป็นการสรุปโดยรวม การรับรู๎ของผู๎บริโภคจะมีลักษณะ

                       เป็นการสรุปภาพโดยรวม   หมายความวํา   ผู๎บริโภคได๎ใช๎ความรู๎สึกเพื่อให๎เกิดการรับรู๎ในเวลา

                       เดียวกัน  แล๎วรวบรวมความรู๎สึกเหลํานี้ให๎สมบรูณ์มีความหมายมากมาย   ผู๎บริโภคมีการแยก

                       ความรู๎สึกในการสังเกต ได๎ยินเสียงบุคคลเคลื่อนไหว และสังเกตเห็นเครื่องหมายและสีสันแล๎วรวม
                       ข๎อมูลเหลํานี้ออกมา ซึ่งการแยกความรู๎สึกแตํละอยํางในการรับรู๎แล๎วประมวลเป็นสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่มี

                       ความหมาย  โดยวิธีการแบบนี้ผู๎บริโภคได๎น าไปใช๎ในการรับรู๎เกี่ยวกับงานโฆษณา   ป้ายสัญลักษณ์

                       ภายในร๎าน หรือการออกแบบผลิตภัณฑ์ ผู๎บริโภคจะรวบรวมชื่อตราสินค๎า  สีสัน ลักษณะของบรรจุ

                       ผลิตภัณฑ์ ราคาที่เหมาะสม
                              2.4  การรับรู๎ของผู๎บริโภคมีลักษณะเป็นเรื่องอัตวิสัย   คือ  เหตุการณ์อยํางเดียวกันหรือ

                       ผลิตภัณฑ์ชนิดเดียวกัน จะรับรู๎สิ่งดังกลําวได๎ไมํเหมือนกันเหตุเป็นเชํนนี้เนื่องจาก การรับรู๎เป็นเรื่อง

                       สํวนตัวภายในใจของบุคคลแตํละคนที่มีตํอสิ่งตําง  ๆ ซึ่งอัตวิสัยมีอยูํในจิตใจโดยเฉพาะมักจะมีการ
                       ขจัดสิ่งที่ไมํต๎องการสนใจออกไป ผู๎บริโภคจะมองเห็น หรือรับรู๎แตํสิ่งที่ต๎องการจะมองเห็นและได๎

                       ยินในสิ่งที่ต๎องการจะฟัง ดังนั้นผู๎บริโภคซึ่งต๎องการจะซื้อสินค๎าก็จะรับรู๎แตํข๎อดีของสินค๎าที่มีหลาย

                       อยํางมากกวําข๎อด๎อย   มีความโน๎มเอียงที่จะยอมรับข๎อมูลโดยเฉพาะที่ต๎องการยอมรับและปฏิเสธ
                       ข๎อมูลตําง ๆ เหตุที่ผู๎บริโภคยอมรับข๎อมูลบางอยํางก็เพราะวําข๎อมูลนั้นมีความสอดคล๎องตรงกับพื้น

                       เพความเป็นมาของผู๎บริโภค   หรือตรงกับความรู๎สึก  หรือตรงกับความเชื่อผู๎บริโภคมีแนวโน๎มที่จะ

                       รับเอาข๎อมูลขําวสารที่รับได๎เพื่อเป็นการปกป้องภาพพจน์และความเป็นตัวตน   (ศิวารัตน์  ณ  ปทุม
                       และคณะ, 2550, น.170-172)
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29