Page 23 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 23

8







                       อยูํรอบ ๆ ตัวเรา บุคคล 2 คน ซึ่งได๎รับสิ่งกระตุ๎นอยํางเดียวกัน เงื่อนไขอยํางเดียวกันแตํจะมีอิทธิพล
                       แสดงอาการรู๎จัก  การเลือกการจัดระเบียบและตีความหมาย   เป็นกระบวนการของแตํ ละบุคคลซึ่ง

                       ขึ้นกับความจ าเป็น (Needs) คํานิยม (Values) และความคาดหวัง (Expectation) อิทธิพลซึ่งแตํละตัว

                       แปรเหลํานี้จะเกี่ยวข๎องกับกระบวนการรับรู๎
                              สรุปโดยรวม  การรับรู๎  คือกระบวนการที่มนุษย์เลือกที่จะรับรู๎   สรุปการรับรู๎ตีความหมาย

                       การรับรู๎กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ สัมผัส  เพื่อที่จะสร๎างภาพในสมอง   ซึ่งแตํละคนจะมีระดับการรับรู๎ที่

                       แตกตํางกันซึ่ง จะน าไปสูํการตัดสินใจหรือสามารถประมวลเข๎ากับประสบการณ์เดิมและแสดงออก
                       ทางพฤติกรรม  เชํนทางด๎านเจตคติ  อารมณ์  การยอมรับ  ไมํยอมรับ  สนใจ  ไมํสนใจรวมถึงการ

                       สื่อสารเพื่อการรับรู๎ เป็นมูลเหตุส าคัญของการรับรู๎ เชํน การปลุกเร๎าอารมณ์ การสร๎างศรัทธา การให๎

                       รางวัล เป็นต๎น อีกมุมหนึ่งการรับรู๎ก็คือ กระบวนการทางจิตของมนุษย์ที่ได๎สัมผัส ได๎แกํ  การสัมผัส
                       การมองเห็น การได๎ยิน การได๎รส ผํานเซลล์ประสาทสํวนกลาง แล๎วแปลความหมายเกิดการรับรู๎ ท า

                       ให๎บุคคลเกิดการรับรู๎ที่แมํนย ามากขึ้น หากมีประสบการณ์ และมีความรู๎เดิมชํวยการตีความหมาย



                              2.  คุณลักษณะของการรับรู้ที่มีผลต่อผู้บริโภค (Characteristics  of  Perception) การรับรู๎

                       ของผู๎บริโภคอาจตํางกันแตํลักษณะเฉพาะของการรับรู๎สามารถแสดงให๎เห็นได๎ 4 ประการ คือ
                              2.1  การรับรู๎ของผู๎บริโภคมีลักษณะเป็นการเลือกสรร   การรับรู๎เป็นเรื่องของการคัดสรร

                       เพราะ สมอง หรือจิตใจของผู๎บริโภคแตํละคนไมํอาจจะเข๎าใจและตีความหมายของความรู๎ทั้งหมดที่

                       ได๎รับเข๎ามาทางประสาทสัมผัสในขณะเวลาใดเวลาหนึ่งได๎หมด   กลไกของการรับรู๎  3ประการ  ที่
                       ผู๎บริโภคทุกคนจะต๎องมีในการพิจารณาที่จะยอมให๎สิ่งกระตุ๎นใด ๆ ผํานเข๎ามาในจิตใจ คือ

                              2.1.1  ปริมาณขีดความสามารถในการรับรู๎   (Perception  Overloading)  จะเกิดขึ้นในขณะ

                       เวลาใดเวลาหนึ่งที่ผู๎บริโภคสามารถที่จะรับเอาตัวกระตุ๎นใด ๆ เข๎ามาสูํระดับที่รู๎ตัวได๎เพียงบางสํวน
                       จากตัวกระตุ๎นที่ผู๎บริโภคเผชิญอยูํเทํานั้น ผู๎บริโภคจะรู๎วํา ไมํสามารถตอบสนองตํอทุกสิ่งทุกอยําง

                       ได๎หมดในเวลาเดียวกัน  ผู๎บริโภคสามารถที่จะเลือกสรรผลิตภัณฑ์และร๎านค๎าได๎ด๎วยการเลือกรับรู๎

                       ของผู๎บริโภคตามปริมาณขีดความสามารถของอวัยวะประสาทสัมผัสที่จะรับได๎คุณสมบัติในเรื่อ ง
                       ของปริมาณขีดความสามารถนี้ มีประโยชน์ตํอนักการตลาดในการน าเสนอโฆษณา

                       สูํผู๎บริโภคที่จะต๎องมีการน าเสนอจุดขายที่มีลักษณะเดํนเฉพาะตัวเพื่อให๎งํายตํอการรับรู๎ของ

                       ผู๎บริโภคที่มีขีดขั้นการรับรู๎ที่จ ากัด

                              2.1.2 ความไวในการที่จะรับรู๎  (Selective Sensitization)  จะเกิดขึ้นเมื่อผู๎บริโภคมีการรับรู๎
                       ตํอตัวกระตุ๎นหลายอยํางโดยรวดเร็วและถูกต๎อง ซึ่งบุคคลจะท าการเลือกที่จะรับรู๎เฉพาะโดยรวดเร็ว

                       และตรงกับคํานิยมของผู๎บริโภค ตัวกระตุ๎นใดที่ไมํมีประโยชน์ หรือตรงกับความต๎องการของบุคคล
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28