Page 148 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 148
บทที่ 5
สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
สรุปผลการวิจัย
จากการศึกษาสามารถจ าแนกผลการศึกษาออกเป็นด้านๆ ตามวัตถุประสงค์ของ
การศึกษาได้ดังต่อไปนี้
1. นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดสตูล ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ
67.25 เพศชาย คิดเป็นร้อยละ 32.75 มีอายุระหว่าง 21 – 30 ปี คิดเป็นร้อยละ 43.50 รองลงมาคือ
อายุระหว่าง 31 – 40 ปี คิดเป็นร้อยละ 29.00 มีสถานภาพโสด คิดเป็นร้อยละ 57.75รองลงมาคือ มี
สถานภาพสมรส คิดเป็นร้อยละ 35.00 ส่วนใหญ่มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ
57.00 รองลงมาคือ ระดับกา รศึกษาต่ ากว่าปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 24.50 มีอาชีพพนักงาน
บริษัทเอกชน คิดเป็นร้อยละ 37.75 รองลงมาคือ นักเรียน/นักศึกษา คิดเป็นร้อยละ 22.00 มีรายได้
ต่อเดือน 20,001 – 30,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 37.25 รองลงมาคือ รายได้ต่อเดือน 10,001 – 20,000
บาท คิดเป็นร้อยละ 30.00 มีภูมิล าเนาอยู่จังหวัดสตูล คิดเป็นร้อยละ 18.75 รองลงมาคือ มีภูมิล าเนา
อยู่จังหวัดสงขลา คิดเป็นร้อยละ 17.50 และมีภูมิล าเนาอยู่จังหวัดกรุงเทพฯ จ านวน 66 คน คิดเป็น
ร้อยละ 16.50 ส่วนใหญ่เคยเที่ยวจังหวัดสตูลแล้ว จ านวน 2 -3 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 44.00 รองลงมา
คือ มาเป็นครั้งแรก คิดเป็นร้อยละ 22.75 ซึ่งส่วนใหญ่มาพัก 2-3 วัน คิดเป็นร้อยละ 36.00 รองลงมา
คือ มาพัก 1 วัน คน คิดเป็นร้อยละ 25.25 มีรูปแบบการเดินทาง เป็นการจัดการเดินทางเอง คิดเป็น
ร้อยละ74.75 และผ่านบริษัทน าเที่ยว คิดเป็นร้อยละ 25.25 มีผู้ร่วมเดินทางเป็นเพื่อน คิดเป็นร้อยละ
42.25 รองลงมาคือ มีครอบครัว/ญาติเป็นผู้ร่วมเดินทาง คิดเป็นร้อยละ 38.50 และมีวัตถุประสงค์ใน
การเดินทางมาท่องเที่ยวเพื่อท่องเที่ยว/พักผ่อน คิดเป็นร้อยละ 5.75 รองลงมาคือ มีวัตถุประสงค์ใน
การเดินทางมาท่องเที่ยวเพื่อธุรกิจ/การงาน คิดเป็นร้อยละ 22.00
2.นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดสตูล ส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ในการซื้อของที่
ระลึก เพื่อเป็นของฝาก คิดเป็นร้อยละ 58.00 รองลงมาคือ เพื่อเป็นที่ระลึกในการเดินทาง คิดเป็น
ร้อยละ 20.75 มีแหล่งข้อมูลในการซื้อของที่ระลึกจากค าบอกเล่าจากญาติ / เพื่อนและคนใกล้ชิด คิด
เป็นร้อยละ 41.25 รองลงมาคือ จากค าแนะน าจากบริษัทน าเที่ยว / กลุ่มทัวร์ คิดเป็นร้อยละ 28.00
ส่วนใหญ่ประเภทของที่ระลึกที่เลือกซื้อ คือ ประเภทผ้า เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ คิดเป็นร้อยละ
70.00 และประเภทของใช้และของตกแต่ง คิดเป็นร้อยละ 30.00 สถานที่ที่ซื้อของที่ระลึกเป็นบริเวณ
แหล่งท่องเที่ยว คิดเป็นร้อยละ 61.50 รองลงมาคือ ร้านค้าศูนย์รวมของฝากของจังหวัด คิดเป็นร้อย