Page 152 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 152

133







                       เป็นของระลึกที่มีรูปแบบผลิตภัณฑ์ ที่น่าสนใจและเป็นของที่มีคุณภาพสามารถน ามาใช้ประโยชน์
                       ได้  ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของ  กฤษดากร เศรษฐเสถียร (2554) ศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อ

                       การตัดสินใจซื้อของที่ระลึกของนักท่องเที่ยวต่างชาติในจังหวัดเชียงใหม่    พบว่า  ปัจจัยด้าน

                       ผลิตภัณฑ์มีอิทธิพลมากที่สุ ด  โดยกลุ่มตัวอย่างให้ความส าคัญกับสินค้ามีเอกลักษณ์ของความเป็น
                       ไทยมากที่สุด ส่วนปัญหาที่จ าแนกตามปัญหาด้านผลิตภัณฑ์ที่ประสบพบในการซื้อของที่ระลึกใน

                       จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า กลุ่มตัวอย่างประสบพบปัญหาด้านผลิตภัณฑ์มากที่สุด  โดยพบว่าสินค้ามี

                       ขนาดไม่สะดวกแก่การพกพา   เช่นเดียวกับงานวิจัยของ แทตติยา   ทองใบ  (2553)  ศึกษาเรื่อง การ
                       พัฒนาศักยภาพการจัดการผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกเพื่อการท่องเที่ยว กรณีศึกษา อ าเภอนาโพธิ์ จังหวัด

                       บุรีรัมย์ พบว่า ปัจจัยที่มีระดับมากที่สุด   คือ  การที่ผลิตภัณฑ์มีรูปร่าง  สีสัน  ความสวยงาม  ความ

                       ต้องการของนักท่องเที่ยวต่อรูปแบบของผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกมากที่สุด คือ ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพ สิ่ง
                       ที่นักท่องเที่ยวต้องการให้มีการพัฒนาตลาดผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก คือ พัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้มี

                       ความหลากหลายมากขึ้น   และมีแนวโน้มที่จะเดินทางกลับมาเพื่อซื้อผลิตในครั้งต้องไปมากที่สุด

                       สอดคล้องกับงานวิจัยของ สุภาวดี ชาวผ้าขาว (2548) ศึกษาเรื่อง พฤติกรรมและความพึงพอใจของ

                       นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาว ต่างประเทศในการเลือกซื้อของที่ระลึกในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
                       พบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยมีระดับความพึงพอใจในการเลือกซื้อของที่ระลึกในระดับมากทุกด้าน

                       ส่วนด้านการส่งเสริมการตลาดอยู่ระดับปานกลาง



                       3.ปัจจัยส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวกับพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของที่ระลึกของนักท่องเที่ยว
                       ในจังหวัดสตูล

                              ปัจจัยส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดสตูล  ได้แก่ อายุ สถานภาพ

                       ระดับการศึกษา จ านวนครั้งในการมาเที่ยว รูปแบบการเดินทาง  ผู้ร่วมเดินทาง และวัตถุประสงค์ใน
                       การเดินทางมาท่องเที่ยว มีความสัมพันธ์กับวัตถุประสงค์ในการซื้อของที่ระลึก  อย่างมีนัยส าคัญ

                       ทางสถิติ

                              -  ระดับการศึกษา อาชีพ และจ านวนครั้งในการมาเที่ยว มีความสัมพันธ์กับแหล่งข้อมูล

                                 ในการซื้อของที่ระลึก  อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ
                              -  รายได้ต่อเดือน ผู้ร่วมเดินทาง และวัตถุประสงค์ในการเดินทางมาท่องเที่ยว มี

                                 ความสัมพันธ์กับประเภทของที่ระลึกที่ท่านเลือกซื้อ  อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ

                              -  อายุ  สถานภาพ   และรูปแบบการเดินทาง   มีความสัมพันธ์กับประเภทของที่ระลึกที่
                                 ท่านเลือกซื้อ  อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ
   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156   157