Page 152 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 152
133
เป็นของระลึกที่มีรูปแบบผลิตภัณฑ์ ที่น่าสนใจและเป็นของที่มีคุณภาพสามารถน ามาใช้ประโยชน์
ได้ ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของ กฤษดากร เศรษฐเสถียร (2554) ศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อ
การตัดสินใจซื้อของที่ระลึกของนักท่องเที่ยวต่างชาติในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ปัจจัยด้าน
ผลิตภัณฑ์มีอิทธิพลมากที่สุ ด โดยกลุ่มตัวอย่างให้ความส าคัญกับสินค้ามีเอกลักษณ์ของความเป็น
ไทยมากที่สุด ส่วนปัญหาที่จ าแนกตามปัญหาด้านผลิตภัณฑ์ที่ประสบพบในการซื้อของที่ระลึกใน
จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า กลุ่มตัวอย่างประสบพบปัญหาด้านผลิตภัณฑ์มากที่สุด โดยพบว่าสินค้ามี
ขนาดไม่สะดวกแก่การพกพา เช่นเดียวกับงานวิจัยของ แทตติยา ทองใบ (2553) ศึกษาเรื่อง การ
พัฒนาศักยภาพการจัดการผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกเพื่อการท่องเที่ยว กรณีศึกษา อ าเภอนาโพธิ์ จังหวัด
บุรีรัมย์ พบว่า ปัจจัยที่มีระดับมากที่สุด คือ การที่ผลิตภัณฑ์มีรูปร่าง สีสัน ความสวยงาม ความ
ต้องการของนักท่องเที่ยวต่อรูปแบบของผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกมากที่สุด คือ ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพ สิ่ง
ที่นักท่องเที่ยวต้องการให้มีการพัฒนาตลาดผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก คือ พัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้มี
ความหลากหลายมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะเดินทางกลับมาเพื่อซื้อผลิตในครั้งต้องไปมากที่สุด
สอดคล้องกับงานวิจัยของ สุภาวดี ชาวผ้าขาว (2548) ศึกษาเรื่อง พฤติกรรมและความพึงพอใจของ
นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาว ต่างประเทศในการเลือกซื้อของที่ระลึกในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
พบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยมีระดับความพึงพอใจในการเลือกซื้อของที่ระลึกในระดับมากทุกด้าน
ส่วนด้านการส่งเสริมการตลาดอยู่ระดับปานกลาง
3.ปัจจัยส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวกับพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของที่ระลึกของนักท่องเที่ยว
ในจังหวัดสตูล
ปัจจัยส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดสตูล ได้แก่ อายุ สถานภาพ
ระดับการศึกษา จ านวนครั้งในการมาเที่ยว รูปแบบการเดินทาง ผู้ร่วมเดินทาง และวัตถุประสงค์ใน
การเดินทางมาท่องเที่ยว มีความสัมพันธ์กับวัตถุประสงค์ในการซื้อของที่ระลึก อย่างมีนัยส าคัญ
ทางสถิติ
- ระดับการศึกษา อาชีพ และจ านวนครั้งในการมาเที่ยว มีความสัมพันธ์กับแหล่งข้อมูล
ในการซื้อของที่ระลึก อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ
- รายได้ต่อเดือน ผู้ร่วมเดินทาง และวัตถุประสงค์ในการเดินทางมาท่องเที่ยว มี
ความสัมพันธ์กับประเภทของที่ระลึกที่ท่านเลือกซื้อ อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ
- อายุ สถานภาพ และรูปแบบการเดินทาง มีความสัมพันธ์กับประเภทของที่ระลึกที่
ท่านเลือกซื้อ อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ