Page 151 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 151
132
ส่วนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวจังหวัดสตูล ที่มีแหล่งข้อมูลในการซื้อของที่ระลึก
บุคคลที่มีอิทธิพลในการซื้อของที่ระลึก บุคคลที่มีอิทธิพลในการซื้อของที่ระลึก ต่างกัน มีระดับการ
รับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกในจังหวัดสตูล โดยรวมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ
อภิปรายผล
จากการศึกษาเรื่อง การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกในจังหวัดสตูล อภิปรายผลได้ดังนี้
1.พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของที่ระลึกของนักท่องเที่ยวในจังหวัดสตูล
นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวั ดสตูล ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21 –
30 ปี มีสถานภาพโสด มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รายได้ต่อ
เดือน 20,001 – 30,000 บาท ส่วนใหญ่เคยเที่ยวจังหวัดสตูลแล้ว จ านวน 2 -3 ครั้ง ซึ่งมาพัก 2-3 วัน
มีรูปแบบการเดินทางเป็นการจัดการเดินทางเอง มีผู้ร่วมเดินทางเป็นเพื่อน และมีวัตถุประสงค์ใน
การเดินทางมาท่อ งเที่ยวเพื่อท่องเที่ยว /พักผ่อน นอกจากนี้นักท่องเ ที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวแล้ว
ส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ในการซื้อของที่ระลึกเพื่อเป็นของฝาก ประเภทของที่ระลึกที่เลือกซื้อ คือ
ประเภทผ้า เครื่ องแต่งกาย เครื่องประดับ สถานที่ที่ซื้อของที่ระลึ กเป็นบริเวณแหล่งท่องเที่ยว ใช้
เวลาในการซื้อของที่ระลึกส่วนใหญ่ 30 นาที ค่าใช้จ่ายในการซื้อแต่ละครั้ง 501-1,000 บาทปริมาณ
ในการซื้อของแต่ละครั้ง 1-3 ชิ้นและนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มีความรู้สึกจะกลับมาซื้อของที่ระลึ กอีก
แน่นอน ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของ กฤษดากร เศรษฐเสถียร (2554) ศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีอิทธิพล
ต่อการตัดสินใจซื้อของที่ระลึกของนักท่องเที่ยวต่างชาติในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า กลุ่มตัวอย่าง
ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 21-30 ปี โสด ส าเร็จการศึกษาในระดับปริ ญญาตรี ประกอบ
อาชีพพนักงานเอกชน มีรายได้โดยเฉลี่ยต่อปีต่ ากว่า 60,000 บาท ใช้ระยะเวลาพักในจังหวัด
เชียงใหม่ 4-5 วัน มีการจัดการเดินทางมาเอง วัตถุประสงค์ในการเดินทางมาเชียงใหม่เพื่อพักผ่อน /
ช่วงวันหยุด/ท่องเที่ยว และเดินทางมาท่องเที่ยวร่วมกับครอบครัว
2.การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกในจังหวัดสตูล
นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดสตูล มีระดับการรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่
ระลึกในจังหวัดสตูลโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดสตูล มีระดับการรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกใน
จังหวัดสตูล อยู่ในระดับมาก 1 ด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ 3.42 และอยู่ในระดับปานกลาง 2 ด้าน
ได้แก่ 1.ด้านตราสินค้า 2.ด้านการสื่อสาร การรับรู้สินค้าของที่ระลึกในจังหวัดสตูลด้านผลิตภัณฑ์