Page 153 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 153
134
- อายุ รูปแบบการเดินทาง และวัตถุประสงค์ในการเดินทางมาท่องเที่ยว มีความสัมพันธ์
กับบุคคลที่มีอิทธิพลในการซื้อของที่ระลึกอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ
- อายุ ระดับการศึกษา จ านวนครั้งในการมาเที่ยว และรูปแบบการเดินทาง มีความสัมพันธ์
กับเวลาในการเลือกซื้อของที่ระลึก อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ
- อาชีพ รายได้ต่อเดือน และวัตถุประสงค์ในการเดินทางมาท่องเที่ยว มีความสัมพันธ์กับ
ค่าใช้จ่ายในการซื้อของที่ระลึกแต่ละครั้งอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ
- สถานภาพ ระดับการศึกษา ระยะเวลาในการมาเที่ยว รูปแบบการเดิ นทาง และ
วัตถุประสงค์ในการเดินทางมาท่องเที่ยว มีความสัมพันธ์กับปริมาณของที่ระลึกในการซื้อแต่ละครั้ง
อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ
- อาชีพ จ านวนครั้งในการมาเที่ยว และวัตถุประสงค์ในการเดินทางมาท่องเที่ยว มี
ความสัมพันธ์กับ การกลับมาซื้อของที่ระลึกอีกครั้ง อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ นอกจากนี้ยังพบว่า
เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา และรูปแบบการเดินทาง มีความสัมพันธ์กับการแนะน าบุคคล
อื่นมาซื้อของที่ระลึก อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ เช่นเดียวกับงานวิจัยของ สุภาวดี ชาวผ้าขาว (2548)
ศึกษาเรื่อง พฤติกรรมและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาว ต่างประเทศในการเลือก
ซื้อของที่ระลึกในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทย พบว่า เพศ ระดับการศึกษา
และรายได้มีความสัมพันธ์กับวิธีการเดินทางมาท่องเที่ยว ส่วนอายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา
อาชีพ และรายได้มีความสัมพันธ์กับค่าใช้จ่า ยในการซื้อของที่ระลึก ส่วนสถานภาพ และรายได้มี
ความสัมพันธ์กับสถานที่ซื้อของที่ระลึก และส่วนระดับการศึกษามีความสัมพันธ์กับประเภทสินค้า
ที่ซื้อ ส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ พบว่า สถานภาพมีความสัมพันธ์กับค่าใช้จ่ายในการซื้อของ
ที่ระลึก
4. ปัจจัยส่วนบุคคลและการรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกในจังหวัดสตูลของนักท่องเที่ยว
นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวจังหวัดสตูล ที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือน
จ านวนครั้งในการมาเที่ยว ระยะเวลาในการมาเที่ยว รูปแบบการเดินทาง ผู้ร่วมเดินทาง และ
วัตถุประสงค์ในการเดินทางมาท่ องเที่ยว ต่างกัน มีระดับการรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกใน
จังหวัดสตูล โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของ แทตติยา
ทองใบ (2553) ศึกษาเรื่อง การพัฒนาศักยภาพการจัดการผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกเพื่อการท่องเที่ยว
กรณีศึกษา อ าเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า นักท่องเที่ยวชาว ต่างประเทศที่มีอายุ ระดับ
การศึกษา รายได้ต่อเดือน และสัญชาติ แตกต่างกัน มีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าของที่ระลึกพื้น
เมืองไทย ในภาพรวม แตกต่างกัน เช่นเดียวกับงานวิจัยของ สุภาวดี ชาวผ้าขาว (2548) ศึกษาเรื่อง