Page 113 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 113
สิ่งเหล่านี้จะเป็นการกระทำาแทน bedside teaching
ซึ่งผมยังสังเกตว่าเรา (คืออาจารย์) ยังพูดไม่หยุด
ตลอด 10 นาที แทนที่ยอมให้นักศึกษาแพทย์เรียน
1. เสริม problem list ให้นักศึกษ�แพทย์, แพทย์ฝึกหัด/แพทย์ใช้ทุน ต�มระดับ
คว�มรู้ของแต่ละกลุ่ม
2. อธิบ�ยเพิ่มในด้�นอ�ก�รหรืออ�ก�รแสดงจ�กก�รตรวจร่�งก�ย
3. แนะบทคว�มที่ควรอ่�นเพิ่มเติม ซึ่งนักศึกษ�แพทย์ต้องย่อลง chart ของผู้ป่วย
่
ด้วย จ�กนั้นเมื่อต้อง round ผู้ป่วยก็เพียงแต่ทบทวน สิ่งเหล�นี้จะเป็นก�รกระทำ�แทน
bedside teaching ซึ่งผมยังสังเกตว่�เร� (คืออ�จ�รย์) ยังพูดไม่หยุดตลอด 10 น�ที
แทนที่ยอมให้นักศึกษ�แพทย์เรียน
ึ
ั
่
ุ
เมื่อถงเวล�ที่จะส่งผู้ป่วยกลับบ้�นหรือส่งต่อ ทกคนที่เกี่ยวข้องจะชวยกนสรุปก�ร
ดูแลรักษ� โดยแบ่งเป็นขั้นตอนคือ อ�ก�ร (อ�ก�รหลักและอื่นๆ ซึ่งสำ�คัญ) อ�ก�รแสดง,
ั่
ุ
investigation ที่สำ�คญและที่ส�ม�รถให้เหตผลในก�รสงก�รตรวจสอบชนดนั้น ก�รวินจฉัย
ิ
ิ
ั
ซึ่งต้องรวมคว�มมั่นใจในก�รวินิจฉัย (เช่นก�รวินิจฉัยนั้นอยู่ในขั้น definite, probable,
uncertain ฯลฯ) สุดท้�ยก็ผลของก�รรักษ� รวมทั้งอ้�งเอกส�รที่ใช้ในก�ร manage ผู้ป่วย
เมื่อทุกคนชินต่อวิธีก�รนี้ หน้�ที่อ�จ�รย์ก็จะเหลือเพียงให้คว�มเห็นเพิ่มเติม หรือแก้ส่วนที่
่
บกพร่อง ลองตรึกตรองว�วิธีนี้จะช่วยให้ทุกคนเรียนรู้ซึ่งกันและกันหรือไม และมิหนำ�ซ้ำ�
่
ยังทำ�ให้ก�ร manage ผป่วยนนมีหลักฐ�นม�กขน ขณะเดียวกันก็ส�ม�รถเป็นแหล่งฝึกก�ร
ู้
ึ้
ั้
หัดใช้ภ�ษ�ที่ถูกต้องและก�รย่อข้อคว�มที่เหม�ะสม ลองทำ�ซิครับ
112
ครูแพทย์ผู้ประเสริฐ