Page 113 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 113

สิ่งเหล่านี้จะเป็นการกระทำาแทน bedside teaching

                     ซึ่งผมยังสังเกตว่าเรา (คืออาจารย์) ยังพูดไม่หยุด

                    ตลอด 10 นาที แทนที่ยอมให้นักศึกษาแพทย์เรียน




                     1. เสริม problem list ให้นักศึกษ�แพทย์, แพทย์ฝึกหัด/แพทย์ใช้ทุน ต�มระดับ

               คว�มรู้ของแต่ละกลุ่ม
                     2. อธิบ�ยเพิ่มในด้�นอ�ก�รหรืออ�ก�รแสดงจ�กก�รตรวจร่�งก�ย
                     3. แนะบทคว�มที่ควรอ่�นเพิ่มเติม ซึ่งนักศึกษ�แพทย์ต้องย่อลง chart ของผู้ป่วย
                                                                  ่
               ด้วย  จ�กนั้นเมื่อต้อง  round  ผู้ป่วยก็เพียงแต่ทบทวน  สิ่งเหล�นี้จะเป็นก�รกระทำ�แทน
               bedside  teaching  ซึ่งผมยังสังเกตว่�เร�  (คืออ�จ�รย์)  ยังพูดไม่หยุดตลอด  10  น�ที

               แทนที่ยอมให้นักศึกษ�แพทย์เรียน
                         ึ
                                                                              ั
                                                                           ่
                                                           ุ
                     เมื่อถงเวล�ที่จะส่งผู้ป่วยกลับบ้�นหรือส่งต่อ  ทกคนที่เกี่ยวข้องจะชวยกนสรุปก�ร
               ดูแลรักษ� โดยแบ่งเป็นขั้นตอนคือ อ�ก�ร (อ�ก�รหลักและอื่นๆ ซึ่งสำ�คัญ) อ�ก�รแสดง,
                                                          ั่
                                                  ุ
               investigation ที่สำ�คญและที่ส�ม�รถให้เหตผลในก�รสงก�รตรวจสอบชนดนั้น ก�รวินจฉัย
                                                                                   ิ
                                                                         ิ
                                ั
               ซึ่งต้องรวมคว�มมั่นใจในก�รวินิจฉัย  (เช่นก�รวินิจฉัยนั้นอยู่ในขั้น  definite,  probable,
               uncertain ฯลฯ) สุดท้�ยก็ผลของก�รรักษ� รวมทั้งอ้�งเอกส�รที่ใช้ในก�ร manage ผู้ป่วย
               เมื่อทุกคนชินต่อวิธีก�รนี้ หน้�ที่อ�จ�รย์ก็จะเหลือเพียงให้คว�มเห็นเพิ่มเติม หรือแก้ส่วนที่
                                    ่
               บกพร่อง  ลองตรึกตรองว�วิธีนี้จะช่วยให้ทุกคนเรียนรู้ซึ่งกันและกันหรือไม  และมิหนำ�ซ้ำ�
                                                                          ่
               ยังทำ�ให้ก�ร manage ผป่วยนนมีหลักฐ�นม�กขน ขณะเดียวกันก็ส�ม�รถเป็นแหล่งฝึกก�ร
                                  ู้
                                                     ึ้
                                       ั้
               หัดใช้ภ�ษ�ที่ถูกต้องและก�รย่อข้อคว�มที่เหม�ะสม ลองทำ�ซิครับ






















                                                  112

                                             ครูแพทย์ผู้ประเสริฐ
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118