Page 110 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 110

การที่ต้องมีผลงานวิจัยโดยแพทย์ฝึกหัด

                  สารแพทยศาสตรศึกษา ม.อ. ปีที่ 5 ฉบับที่ 3 เดือนกรกฎาคม - กันยายน 2541



                                                            ี
                                    ่
                        หล�ยท่�นเชื่อว�โครงก�รแพทย์ฝึกหัดต้องม  “ผลง�นวิจัย”  เป็นส่วนหนึ่งของ
                                                 ื่
                                                                 ี่
                  ข้อบังคับ ผมได้อ�นร�ยง�นวิจัยหล�ยเรองของแพทย์ฝึกหัดทเป็นส่วนประกอบของข้อบังคับ
                               ่
                                                     ่
                  นี้  ผมได้ยินหล�ยท่�นพูดอย�งภ�คภูมิใจว�แพทย์ฝึกหัดของเร�ต้องเลือกหัวข้อวิจัยเอง
                                          ่
                                                                       ่
                                   ้
                  เขียนโครงก�รเอง  ตองไปห�คว�มช่วยเหลือเอง  ฯลฯ  เลยห่วงว�ผลง�นที่ออกม�ชนิด
                  “พอผ่�น” เช่นนี้ เป็นสิ่งที่เร�ต้องก�รจริงหรือ
                        ปรัชญ�หรือจุดประสงค์หลักของก�รที่ต้องมีผลง�นวิจัยคืออะไร  จะช่วยให้เข�ดีขึ้น
                  ใช่ไหม  และดีขึ้นในแง่ใด  เช่น  ส�ม�รถทำ�วิจัย  ส�ม�รถแก้ปัญห�และปฏิบัติง�น  ทำ�ให้
                  แพทย์นั้นเชื่อในก�รแสวงห�คว�มรู้ตลอดชีวิต  ช่วยให้เข�มีคว�มถนัดเพิ่มขึ้นในก�รอ่�น
                  ข้อคว�มท�งก�รแพทย์และวิทย�ศ�สตร์ ถ้�ท่�นต้องก�รให้ศิษย์มีคุณภ�พทั้งหมดนี้ ท่�น
                                           ่
                  จะใช้วิธีใดที่จะกระตุ้นให้เข�เหล�นี้เข้�ใจต่อปรัชญ�ของวิจัย  และขณะเดียวกันเข�ต้องไม ่
                  เรียนจ�กคว�มผิดพล�ดเสมอไป (learning from one’s mistake) พอมีวิธีที่ช่วยให้เข�
                                                            ี่
                                                        ั
                                                    ี
                                                              ี้
                       ้
                  เรียนดวยตนเองเพร�ะคิดว�สนุก แตขณะเดยวกนมีพเลยงทเอ�ใจใส่อย�งถูกต้องและโดยท ี่
                                                                          ่
                                               ่
                                       ่
                                                                 ี่
                  ทุกฝ่�ย (ครู ศิษย์ และสถ�บัน) สนุก และได้ผลประโยชน์ร่วม
                        ผมเห็นด้วยว�ผลง�นวิจัยเป็นส่วนประกอบทสำ�คัญม�กในก�รฝึกแพทย์หลังปริญญ�
                                  ่
                                                          ี่
                  แต่ผลง�นนี้ต้องมีหล�ยสิ่งสนับสนุนเพื่อให้มีคุณภ�พ
                                                  109
                                    ศาสตราจารย์นายแพทย์ธาดา ยิบอินซอย
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115