Page 108 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 108
การสอบที่ทันสมัย
สารแพทยศาสตรศึกษา ม.อ. ปีที่ 5 ฉบับที่ 2 เดือนเมษายน - มิถุนายน 2541
่
ื่
ั่
ิ
ลองหยุดอ�นชวขณะเพอตอบคำ�ถ�มว่� เร�ให้นักศึกษ�สอบชนดเขียนเพออะไรและ
ื่
ี้
ี้
ี
่
ี่
ผลจ�กวิธีก�รนออกม�ต�มค�ดหวังหรือเปล� ทเขียนนไม่ได้โจมต “ก�รสอบ” แต่ให้คว�ม
เห็นใน “วิธี” สอบ คงต้องยอมรับว่�เร�สอบเพื่อแยกนักศึกษ�ที่คว�มรู้น้อยเกินไป แต่ก็
จริงว่�เร�ใช้ก�รสอบเพื่อเป็น “แส้” ให้เข�เรียน
ขณะนครูส่วนม�กคงยอมรับว�ศิษย์ทจะเป็น “หมอ” ควรม “คว�มอย�กทจะทำ�ง�น
่
ี
ี่
ี่
ี้
ื่
ู้
ื่
ั
้
เป็นทีม” “ควรมีคว�มเผอแผ่” “ควรเชอใน holistic care” “ควรรจกแกปัญห�โดยส�ม�รถ
ั้
ุ
ตงโจทย์และห�แหล่งข้อมูล” แต่วิธีสอบที่ใช้นั้น ช่วยท�นบำ�รุงคว�มตองก�รนี้หรือไม่ สังเกต
้
ำ
่
่
ว่�บ�งทีเร�อิงค่�เฉลี่ยและค�เบี่ยงเบนของกลุ่มสำ�หรับเกณฑ์ขั้นต่ำ� (ได้รับคำ�บอกเล�ว่�
fellow ที่จะสอบ sub speciality ดีใจม�กเมื่อรู้ว่�จะมีแพทย์หล�ยคนนอก fellowship
program ม�สอบด้วย ดีใจเพร�ะคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มจะต่ำ�ลง ส่วนทำ�ไมไม่ fix passing
grade ก็ได้รับคำ�ตอบว่� ผู้ออกข้อสอบตกลงกันไม่ได้) ทำ�ไมจึงมี first, second class
honors ถ้�เร�สอบเพื่อจำ�แนกนักศึกษ�ที่อยู่ในเกณฑ ทำ�ไมจึงใช multiple choice
์
้
107
ศาสตราจารย์นายแพทย์ธาดา ยิบอินซอย