Page 108 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 108

การสอบที่ทันสมัย

                  สารแพทยศาสตรศึกษา ม.อ. ปีที่ 5 ฉบับที่ 2 เดือนเมษายน - มิถุนายน 2541





                                ่
                                          ื่
                                   ั่
                                                                         ิ
                        ลองหยุดอ�นชวขณะเพอตอบคำ�ถ�มว่� เร�ให้นักศึกษ�สอบชนดเขียนเพออะไรและ
                                                                                 ื่
                              ี้
                                                             ี้
                                                                     ี
                                                    ่
                                                       ี่
                  ผลจ�กวิธีก�รนออกม�ต�มค�ดหวังหรือเปล� ทเขียนนไม่ได้โจมต  “ก�รสอบ” แต่ให้คว�ม
                  เห็นใน “วิธี” สอบ คงต้องยอมรับว่�เร�สอบเพื่อแยกนักศึกษ�ที่คว�มรู้น้อยเกินไป แต่ก็
                  จริงว่�เร�ใช้ก�รสอบเพื่อเป็น “แส้” ให้เข�เรียน
                        ขณะนครูส่วนม�กคงยอมรับว�ศิษย์ทจะเป็น “หมอ” ควรม “คว�มอย�กทจะทำ�ง�น
                                               ่
                                                                      ี
                                                     ี่
                                                                                 ี่
                             ี้
                                                ื่
                                                                      ู้
                                     ื่
                                                                       ั
                                                                          ้
                  เป็นทีม” “ควรมีคว�มเผอแผ่” “ควรเชอใน holistic care” “ควรรจกแกปัญห�โดยส�ม�รถ
                   ั้
                                                              ุ
                  ตงโจทย์และห�แหล่งข้อมูล” แต่วิธีสอบที่ใช้นั้น ช่วยท�นบำ�รุงคว�มตองก�รนี้หรือไม่ สังเกต
                                                                       ้
                                                            ำ
                                                                                      ่
                                        ่
                  ว่�บ�งทีเร�อิงค่�เฉลี่ยและค�เบี่ยงเบนของกลุ่มสำ�หรับเกณฑ์ขั้นต่ำ�  (ได้รับคำ�บอกเล�ว่�
                  fellow ที่จะสอบ sub speciality ดีใจม�กเมื่อรู้ว่�จะมีแพทย์หล�ยคนนอก fellowship
                  program ม�สอบด้วย ดีใจเพร�ะคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มจะต่ำ�ลง ส่วนทำ�ไมไม่ fix passing
                  grade ก็ได้รับคำ�ตอบว่� ผู้ออกข้อสอบตกลงกันไม่ได้) ทำ�ไมจึงมี first, second class
                  honors  ถ้�เร�สอบเพื่อจำ�แนกนักศึกษ�ที่อยู่ในเกณฑ  ทำ�ไมจึงใช  multiple  choice
                                                              ์
                                                                        ้
                                                  107
                                    ศาสตราจารย์นายแพทย์ธาดา ยิบอินซอย
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113