Page 112 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 112
การสรุปรายงานของผู้ป่วย
เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของ การเรียนการสอน
สารแพทยศาสตรศึกษา ม.อ. ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 เดือนมกราคม - มีนาคม 2542
ข้อบกพร่องของผมจ�กที่สังเกตด้วยตัวเอง คือไม่ถนัดในก�รใช้ถ้อยคำ� (commu-
ึ้
้
nicative skill) และด้อยในก�รสรุปประวัติหรือบทคว�ม คว�มบกพร่องในด�นนี้ม�เด่นขน
เมื่อสังเกตว่�ชอบเขียน ชอบสอน ซึ่งทำ�ให้ต้องเตรียมหล�ยรอบ หล�ยตลบ แต่แล้วก็ยัง
ี้
ั้
ไม่พอใจ เป็นไปได้ไหมว�ถ้�แพทยทุกคนส�ม�รถฝึกทักษะนตงแต่แรก คว�มเป็นแพทย์จะ
่
์
สนุกขึ้น จะหมั่นเขียน chart ม�กขึ้น เพร�ะรู้จักเลือกใช้ถ้อยคำ�ที่ถูกต้อง คว�มรู้จะแน่น
ขึ้น เพร�ะส�ม�รถย่อสิ่งที่เรียน/อ่�น/ฟัง/คิด ได้อย่�ง efficiently เพื่อ recall
ี้
่
ถ้�ข้อบกพร่องเหล�นเป็นจริง (ไม่ม�กก็น้อยในบ�งคน) เร�จะส�ม�รถฝึกตัวผสอน/
ู้
ฝึกนักศึกษ�/แพทย์ฝึกหัดโดยใช้ routine ที่เร�ทำ�อยู่แล้วกับผู้ป่วย หรือไม่จุดประสงค์ก็เพื่อ
แก้เพื่อสนุกกับง�น และเพื่อประโยชน์ต่อผู้ต้องรับบริก�ร
ตัวอย่�ง : แพทย์ฝึกหัด/นักศึกษ�แพทย์/present ผู้ป่วยในที่เข้�ม�ใหม่ (อ�จเป็น
ผู้ป่วยนอกก็ได้) อ�จ�รย์อ�จทำ� 3-4 สิ่งนี้ หลังจ�กซักถ�ม/ตรวจผู้ป่วยซ้ำ� :
111
ศาสตราจารย์นายแพทย์ธาดา ยิบอินซอย