Page 109 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 109

ลองทบทวนวัตถุประสงค์ของการสอบเพื่อพยายาม

                      ตกลงโดยปรับแก้ไขวิธีสอบให้ออกมาในรูปแบบที่

                           เหมาะสมโดยไม่ใช้ “การไม่มีเวลา” หรือ

                                “ความยุติธรรม“ เป็นข้อแก้ตัว




               (MCQ) ซงปลูกฝังคว�มท่องจำ�หรือก�รท่อง ขบวนก�รโดยไม่ใช้หลักของก�รจำ�แนกปัญห�
                        ึ่
               เร�พูดในที่ประชุมว่� ควรหยุดเน้น content เพร�ะมันผิด แต่แล้วก็สอน content และสอบ
               content
                     ข้อแก้ตัวที่ให้ในก�รออกข้อสอบ  “เขียน”  ชนิดนี้  คือไม่มีเวล�ตรวจ  ยุติธรรมด
                                                                                      ี

               ก็ต้องถ�มกลับว่� ท่�นคิดว่�ก�รสอบนั้นเป็นส่วนหนึ่งของก�รเรียนก�รสอนหรือเปล่� และ
                                ำ
                                  ั
               ถ้�เป็น ทำ�ไมจึงตองจ�กดเวล�ทจะให้กับก�รเรียนก�รสอนชนิดน พวกท�นคงประทับใจกบ
                             ้
                                         ี่
                                                                                     ั
                                                                        ่
                                                                  ี้
               ก�รเรียนก�รสอนชนิด OSCE เพร�ะส�ม�รถสอบไปแก้ไขไป นอกจ�กนั้นแล้ว OSCE
               ก็ช่วยให้เร� “สอน” ให้เข�รู้จริงๆ ด้วยมีท�งไหมที่เร�จะปรับ “ข้อสอบชนิดเขียน” ให้ออก
               ม�ในทำ�นอง OSCE เร�กล้�ที่จะปรับก�รสอบให้ออกม�ในรูปแบบสัมภ�ษณ์ โดยใช้คู่มือ
               ที่เหม�ะสมและที่ครอบคลุม และขณะเดียวกัน ลดคว�มลำ�เอียง สิ่งนี้จะช่วยพบจุดอ่อนของ
               นักศึกษ�เพื่อเข�จะได้ปรับและเพื่อเร�จะได้แก้ไขในภ�ยหน้� เร�ขยันพอที่จะตรวจข้อสอบ
               ชนิด essay เพื่อจะได้วินิจฉัยคว�มคล่องตัวหรือคว�มส�ม�รถของนักศึกษ�ในก�รตั้งโจทย์

               เพื่อแก้ปัญห� โดยที่ไม่ต้องพึ่งคว�มจำ�ว่� pulsus paradoxus คือ คว�มดัน systolic ลด
               8 มม. ปรอท ขณะห�ยใจเข้� (ซึ่งอ�จไม่เป็นจริง) ผู้อ่�นบ�งท่�นอ�จบ่นว่�ต้องเสียเวล�
                                                       ่
                                        ี
                       ื
               อ่�นล�ยมอหวัดๆ  เพร�ะรีบเขยน  ก็อย�กเตือนว�เร�ไม่ควรยอมให้มีแพทย์ที่เขียนหวัด
               เพื่อเขียนลงทุกอย่�งที่เผอิญนึกขึ้นม�ได้และขณะเดียวกันที่ formulate ไม่เป็น ฯลฯ ส่วน
               ข้อครห�ของคว�มไม่ยุติธรรมก็คงเกิดขึ้นได้ในทุกสถ�นก�รณ์
                                                 ื่
                         ้
                                               ี่
                     สุดท�ยก็อย�กขอร้องให้พวกเร�ทเชอและสนุกกับก�รเรียนก�รสอนของแพทย์ในยุค
               ของ knowledge explosion ว่�ลองทบทวนวัตถุประสงค์ของก�รสอบเพื่อพย�ย�มตกลง
                                                               ้
               โดยปรับแก้ไขวิธีสอบให้ออกม�ในรูปแบบทเหม�ะสมโดยไม่ใช “ก�รไม่มีเวล�” หรือ  “คว�ม
                                                ี่
               ยุติธรรม” เป็นข้อแก้ตัว และโดยที่เชื่อจริงๆ ว่� content นั้นสัมพันธ์กับ lif long learning
               ส่วน process ของก�รปะติปะต่อ content นั้นขึ้นกับหลักของก�รแก้ปัญห� เพร�ะอย่�งไร
               ก็ต�มก�รรักษ�ผู้ป่วยก็ยังเป็นศิลป์และไม่ใช่ศ�สตร์









                                                  108

                                             ครูแพทย์ผู้ประเสริฐ
   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114