Page 109 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 109
ลองทบทวนวัตถุประสงค์ของการสอบเพื่อพยายาม
ตกลงโดยปรับแก้ไขวิธีสอบให้ออกมาในรูปแบบที่
เหมาะสมโดยไม่ใช้ “การไม่มีเวลา” หรือ
“ความยุติธรรม“ เป็นข้อแก้ตัว
(MCQ) ซงปลูกฝังคว�มท่องจำ�หรือก�รท่อง ขบวนก�รโดยไม่ใช้หลักของก�รจำ�แนกปัญห�
ึ่
เร�พูดในที่ประชุมว่� ควรหยุดเน้น content เพร�ะมันผิด แต่แล้วก็สอน content และสอบ
content
ข้อแก้ตัวที่ให้ในก�รออกข้อสอบ “เขียน” ชนิดนี้ คือไม่มีเวล�ตรวจ ยุติธรรมด
ี
ก็ต้องถ�มกลับว่� ท่�นคิดว่�ก�รสอบนั้นเป็นส่วนหนึ่งของก�รเรียนก�รสอนหรือเปล่� และ
ำ
ั
ถ้�เป็น ทำ�ไมจึงตองจ�กดเวล�ทจะให้กับก�รเรียนก�รสอนชนิดน พวกท�นคงประทับใจกบ
้
ี่
ั
่
ี้
ก�รเรียนก�รสอนชนิด OSCE เพร�ะส�ม�รถสอบไปแก้ไขไป นอกจ�กนั้นแล้ว OSCE
ก็ช่วยให้เร� “สอน” ให้เข�รู้จริงๆ ด้วยมีท�งไหมที่เร�จะปรับ “ข้อสอบชนิดเขียน” ให้ออก
ม�ในทำ�นอง OSCE เร�กล้�ที่จะปรับก�รสอบให้ออกม�ในรูปแบบสัมภ�ษณ์ โดยใช้คู่มือ
ที่เหม�ะสมและที่ครอบคลุม และขณะเดียวกัน ลดคว�มลำ�เอียง สิ่งนี้จะช่วยพบจุดอ่อนของ
นักศึกษ�เพื่อเข�จะได้ปรับและเพื่อเร�จะได้แก้ไขในภ�ยหน้� เร�ขยันพอที่จะตรวจข้อสอบ
ชนิด essay เพื่อจะได้วินิจฉัยคว�มคล่องตัวหรือคว�มส�ม�รถของนักศึกษ�ในก�รตั้งโจทย์
เพื่อแก้ปัญห� โดยที่ไม่ต้องพึ่งคว�มจำ�ว่� pulsus paradoxus คือ คว�มดัน systolic ลด
8 มม. ปรอท ขณะห�ยใจเข้� (ซึ่งอ�จไม่เป็นจริง) ผู้อ่�นบ�งท่�นอ�จบ่นว่�ต้องเสียเวล�
่
ี
ื
อ่�นล�ยมอหวัดๆ เพร�ะรีบเขยน ก็อย�กเตือนว�เร�ไม่ควรยอมให้มีแพทย์ที่เขียนหวัด
เพื่อเขียนลงทุกอย่�งที่เผอิญนึกขึ้นม�ได้และขณะเดียวกันที่ formulate ไม่เป็น ฯลฯ ส่วน
ข้อครห�ของคว�มไม่ยุติธรรมก็คงเกิดขึ้นได้ในทุกสถ�นก�รณ์
ื่
้
ี่
สุดท�ยก็อย�กขอร้องให้พวกเร�ทเชอและสนุกกับก�รเรียนก�รสอนของแพทย์ในยุค
ของ knowledge explosion ว่�ลองทบทวนวัตถุประสงค์ของก�รสอบเพื่อพย�ย�มตกลง
้
โดยปรับแก้ไขวิธีสอบให้ออกม�ในรูปแบบทเหม�ะสมโดยไม่ใช “ก�รไม่มีเวล�” หรือ “คว�ม
ี่
ยุติธรรม” เป็นข้อแก้ตัว และโดยที่เชื่อจริงๆ ว่� content นั้นสัมพันธ์กับ lif long learning
ส่วน process ของก�รปะติปะต่อ content นั้นขึ้นกับหลักของก�รแก้ปัญห� เพร�ะอย่�งไร
ก็ต�มก�รรักษ�ผู้ป่วยก็ยังเป็นศิลป์และไม่ใช่ศ�สตร์
108
ครูแพทย์ผู้ประเสริฐ