Page 107 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 107

ผมเชื่อว่านักศึกษามีจริยธรรมสูงตั้งแต่แรก แต่แล้ว

                          มาถูกเจือจางขณะอยู่ใต้ความดูแลของเรา




                     “จะสอนอย่�งไร”
                         ื่
                                                                                    ู
                                                                              ้
                           ่
                                                         ่
                                                               ู
                                               ั้
                                ึ
                                                                            ู่
                     ผมเชอว�นักศกษ�มีจริยธรรมสูงตงแต่แรก แตแล้วม�ถกเจือจ�งขณะอยใตคว�มดแล
               ของเร� เจือจ�งเพร�ะเร�โดยไม่รู้ตัว ถ่�ยทอดทัศนคติชนิด “ต้องชนะ (คือสอบผ่�น)” ไม่ว่�
               ต้องใช้ม�ตรก�รใด “ถ้�ไม่แน่ใจรักษ�ไปก่อน” “อ�ชีพนี้ห�เงินง่�ย” “หลอกก็ไม่มีใครจับ
               ได้” “จะเสียศักดิ์ศรีถ้�แสดงคว�มไม่รู้ต่อหน้�เพื่อนหรือผู้ป่วย” ฯลฯ นอกจ�กนั้น เพร�ะ
               เร�ไม่หัด พูด เขียน อ่�น ฟัง (communicative skill) ทำ�ให้เร�ไม่ส�ม�รถเป็นตัวของ
                       ้
                ั
                                    ั
               ตวเอง  ตองพย�ย�มแก้ตวโดยพึ่งม�ตรก�รขั้น  “ต่ำ�ที่สุด”  แทนที่จะพย�ย�มจะพัฒน�
               ม�ตรก�รที่สังคมจะได้ประโยชน์ สุดท้�ยคิดว่�ศิษย์ของเร�ไม่ “โต” เพร�ะอยู่ภ�ยใต้คว�ม
               กดดันของ “สอบให้ผ่�นและเรียนให้ทันเพื่อน” จนไม่กล้�คิดเอง ไม่อย�กปรึกษ�ข้อสงสัย
               ทเกยวกับก�รสอบและประพฤติโดยอิงกลม เพร�ะเหตุผลเหล�นี้ จึงเชอว�เร�ไม่ควร “สอน”
                  ี่
                                                                       ่
                                               ุ่
                 ี่
                                                              ่
                                                                     ื่
               จริยธรรม สอนในที่นี้ คือ ยกเป็นวิช�ที่มี credit มีครู มีผู้เชี่ยวช�ญ และโดยเฉพ�ะก�รมี
               role-model เพื่อให้นักศึกษ�แพทย์ “ทำ�ต�ม” โดยที่ห�รู้ไม่ว่� role นั้นอ�จเป็นก�รเล่น
                                                                           ิ
               ละคร อย�กให้เอ�จริยธรรมสอดแทรกไปในทุกมุมของก�รเรียนและก�รปฏิบัต โดยไม่เจ�ะจง
               นักศึกษ�หรืออ�จ�รย์ (non-teacher, non-student centered) อย�กให้เอ�เรื่องที่ไม่มี
               ข้อยุติม�ถกเถียง เพื่อทุกคนจะได้หัดฟังและหัดให้คว�มเห็นและหัดรับวิธีคิดของผู้อื่น อ�จ
               พูดคุยเกี่ยวกับศ�สน� ก�รเมือง ก�รทำ�แท้ง euthanasia, ก�รสนับสนุนโดยบริษัทย� ฯลฯ
               นักศึกษ�ควรมส่วนสำ�คัญในก�รจัดและสร�งง�นชนิดนี้  ผู้เชี่ยวช�ญในแตละหวเรื่องอ�จ
                                                                          ่
                                                 ้
                                                                              ั
                           ี

               ม�จ�กผู้นำ�ในท�งปกครอง  ท�งศ�สน�  พย�บ�ล  ขอท�น  แม่บ้�น  ผู้ป่วย  ญ�ติผู้ป่วย
               คนง�น ฯลฯ ก�รเรียนด้วยตนเองนี้อ�จมีหล�ยรูปแบบ เช่น ป�ฐกถ� สนทน� โต้ว�ที
               workshop แบ่งกลุ่มย่อย ZOPP ฯลฯ
                     ผู้จัดและผู้ร่วมควรสนุกด้วยกัน ผลในระยะย�วควรเป็นบัณฑิต (และพวกเร�ด้วย)
               ที่ส�ม�รถคิด ส�ม�รถซักถ�ม ส�ม�รถสร้�งจุดยืน ส�ม�รถพูดคุย รับฟัง เพื่อให้มีคว�ม
                                                                                      ู
               ประพฤติที่ส่อถึงคว�มเชื่อและคว�มอย�กที่จะเมตต�  เห็นใจซึ่งกันและกัน  เร�ในฐ�นะคร
                                                                              ้
                        ่
                          ี่
               จะยอมรบว�นเป็นหลักสำ�คัญทสดของจริยธรรมหรือเปล� หรือจริยธรรมจำ�เป็นตองเป็นก�ร
                      ั
                                       ี่
                                                           ่
                                         ุ
               ปฏิบัติต�มกฎกติก�ที่สถ�บันวิช�ชีพตั้งขึ้นม เพื่อพย�ย�มควบคุมทุกคว�มประพฤติไม่ว่�
               สถ�นก�รณ์ใด



                                                  106

                                             ครูแพทย์ผู้ประเสริฐ
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112