Page 154 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 154

135







                       พฤติกรรมและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาว   ต่างประเทศในการเลือกซื้อของที่
                       ระลึกในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีอายุแตกต่างกัน มีระดับความพึง

                       พอใจในการเลือกซื้อของที่ระลึกทุกด้านแตกต่างกัน ส่วนระดับการศึกษาแตกต่างกัน มีระดับความ

                       พึงพอใจในการเลือกซื้อของที่ระลึกด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการส่งเสริมการตลาดแตกต่างกัน   และ
                       ส่วนรายได้แตกต่างกันมีระดับความพึงพอใจในการเลือกซื้อของที่ระลึกด้านการส่งเสริมการตลาด

                       แตกต่างกัน ส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ  พบว่า สถานภาพแตกต่างกันมีระดับความพึงพอใจ

                       ในการเลือกซื้ อของที่ระลึกด้านการส่งเสริมการตลาดแตกต่างกัน   สอดคล้องกับงานวิจัยของ
                       เสาวณีย์  สุนทรากร  (2550)    ศึกษาเรื่อง  พฤติกรรมการเลือกซื้อของที่ระลึกของนักท่องเที่ยวที่มา

                       เที่ยว จังหวัดพังงา พบว่า นักท่องเที่ยวที่มีเพศ อายุ การศึกษา อาชีพ รายได้ต่างกัน มีพฤติกรรมการ

                       เลือกซื้อของที่ระลึกแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05



                       5.พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของที่ระลึกของนักท่องเที่ยวกับการรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่
                       ระลึกในจังหวัดสตูล

                              นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวจังหวัดสตูล   ที่มีวัตถุประสงค์ในการซื้อของที่ระลึก  ประเภทของที่

                       ระลึกที่เลือกซื้อ  สถานที่ที่ซื้อของที่ระลึก  ค่าใช้จ่ายในการซื้อของที่ระลึกแต่ละครั้ง  ปริมาณของที่
                       ระลึกในการซื้อแต่ละครั้ง การกลับมาซื้อของที่ระลึกอีกครั้ง  และการกลับมาซื้อของที่ระลึกอีกครั้ง

                       ต่างกัน มีระดับการรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกในจังหวัดสตูล   โดยรวมแตกต่างกันอย่างมี

                       นัยส าคัญทางสถิติ  สอดคล้องกับงานวิจัยของ สุภาวดี ชาวผ้าขาว (2548) ศึกษาเรื่อง พฤติกรรมและ
                       ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาว  ต่างประเทศในการเลือกซื้อของที่ระลึกในจังหวัด

                       พระนครศรีอยุธยา พบว่า  ค่าใช้จ่ายในการซื้อของที่ระลึกแตกต่า งกันมีระดับความพึงพอใจในการ

                       เลือกซื้อของที่ระลึกด้านการส่งเสริมการตลาดแตกต่างกัน  ส่วนค่าใช้จ่ายในการซื้อของที่ระลึก
                       แตกต่างกันมีระดับความพึงพอใจในการเลือกซื้อของที่ระลึกด้านการส่งเสริมการตลาดแตกต่างกัน

                       เช่นเดียวกับงานวิจัยของ  อุมาพร  ปัญญา  (2551)  ศึกษาเรื่อ ง ทัศนคติของนักท่องเที่ยวชาว

                       ต่างประเทศที่มีต่อสินค้าของที่ระลึกบนถนนคนเดิน   ถนนราชด าเนิน   อ าเภอเมืองจังหวัด พบว่า

                       นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่มีเพศที่แตกต่างกัน   มีความคิดเห็นต่อสินค้าของที่ระลึก   ในหัวข้อ
                       ราคาสินค้าเมื่อเทียบกับในแหล่งอื่น (ด้านราคา) และหัวข้อการจัดเรียงสินค้าสวยงามเป็นหมวดหมู่

                       ง่ายต่อการเลือกซื้อ (ด้านช่องทางการจัดจ าหน่าย) แตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
   149   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159