Page 154 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 154
135
พฤติกรรมและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาว ต่างประเทศในการเลือกซื้อของที่
ระลึกในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีอายุแตกต่างกัน มีระดับความพึง
พอใจในการเลือกซื้อของที่ระลึกทุกด้านแตกต่างกัน ส่วนระดับการศึกษาแตกต่างกัน มีระดับความ
พึงพอใจในการเลือกซื้อของที่ระลึกด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการส่งเสริมการตลาดแตกต่างกัน และ
ส่วนรายได้แตกต่างกันมีระดับความพึงพอใจในการเลือกซื้อของที่ระลึกด้านการส่งเสริมการตลาด
แตกต่างกัน ส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ พบว่า สถานภาพแตกต่างกันมีระดับความพึงพอใจ
ในการเลือกซื้ อของที่ระลึกด้านการส่งเสริมการตลาดแตกต่างกัน สอดคล้องกับงานวิจัยของ
เสาวณีย์ สุนทรากร (2550) ศึกษาเรื่อง พฤติกรรมการเลือกซื้อของที่ระลึกของนักท่องเที่ยวที่มา
เที่ยว จังหวัดพังงา พบว่า นักท่องเที่ยวที่มีเพศ อายุ การศึกษา อาชีพ รายได้ต่างกัน มีพฤติกรรมการ
เลือกซื้อของที่ระลึกแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5.พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของที่ระลึกของนักท่องเที่ยวกับการรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่
ระลึกในจังหวัดสตูล
นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวจังหวัดสตูล ที่มีวัตถุประสงค์ในการซื้อของที่ระลึก ประเภทของที่
ระลึกที่เลือกซื้อ สถานที่ที่ซื้อของที่ระลึก ค่าใช้จ่ายในการซื้อของที่ระลึกแต่ละครั้ง ปริมาณของที่
ระลึกในการซื้อแต่ละครั้ง การกลับมาซื้อของที่ระลึกอีกครั้ง และการกลับมาซื้อของที่ระลึกอีกครั้ง
ต่างกัน มีระดับการรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกในจังหวัดสตูล โดยรวมแตกต่างกันอย่างมี
นัยส าคัญทางสถิติ สอดคล้องกับงานวิจัยของ สุภาวดี ชาวผ้าขาว (2548) ศึกษาเรื่อง พฤติกรรมและ
ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาว ต่างประเทศในการเลือกซื้อของที่ระลึกในจังหวัด
พระนครศรีอยุธยา พบว่า ค่าใช้จ่ายในการซื้อของที่ระลึกแตกต่า งกันมีระดับความพึงพอใจในการ
เลือกซื้อของที่ระลึกด้านการส่งเสริมการตลาดแตกต่างกัน ส่วนค่าใช้จ่ายในการซื้อของที่ระลึก
แตกต่างกันมีระดับความพึงพอใจในการเลือกซื้อของที่ระลึกด้านการส่งเสริมการตลาดแตกต่างกัน
เช่นเดียวกับงานวิจัยของ อุมาพร ปัญญา (2551) ศึกษาเรื่อ ง ทัศนคติของนักท่องเที่ยวชาว
ต่างประเทศที่มีต่อสินค้าของที่ระลึกบนถนนคนเดิน ถนนราชด าเนิน อ าเภอเมืองจังหวัด พบว่า
นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่มีเพศที่แตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อสินค้าของที่ระลึก ในหัวข้อ
ราคาสินค้าเมื่อเทียบกับในแหล่งอื่น (ด้านราคา) และหัวข้อการจัดเรียงสินค้าสวยงามเป็นหมวดหมู่
ง่ายต่อการเลือกซื้อ (ด้านช่องทางการจัดจ าหน่าย) แตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05