Page 106 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 106

ควรสอนจริยธรรมอย่างไร


                  ในโรงเรียนแพทย์


                  สารแพทยศาสตรศึกษา ม.อ. ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 เดือนมกราคม - มีนาคม 2541



                        เพื่อแสดงคว�มคิดเห็นบ�งประก�ร และเพื่อให้ก�รเขียนบทคว�มนี้อยู่ในกรอบ ผม

                  ขอตั้งคำ�ถ�ม จริยธรรมในวงก�รแพทย์แตกต่�งกับจริยธรรมในอ�ชีพอื่นหรือเปล่� ถ้�ต่�ง
                  กัน เป็นเพร�ะพวกเร� “หมอ ๆ” มีอะไรที่ไม่แตกต่�งจ�กนักก�รเมืองที่เร�เบื่อหน่�ยกัน
                  นักหรือเปล่� อีกส่วนของคำ�ถ�มก็เกี่ยวกับ “ก�รสอนจริยธรรม” ต้องสอนใช่ไหมและทำ�ไม
                       ู้
                                            ่
                                                                     ้
                  ส่วนผสอนควรมีประก�ศนียบัตรว�ผ่�นข้อปฏิบัติและข้อเขียนในด�นจริยธรรม จรรย�บรรณ
                  และศีลธรรมขั้นหรือระดับ 4 แล้วใช่ไหม
                        ผู้เขียนมีคว�มเห็นอย่�งไร
                                                             ่
                        คณะเร�คงเรม “สอน” จริยธรรม เพร�ะเร�คิดว�นักศึกษ�ข�ดคว�มรู้ด้�นจริยธรรม
                                  ิ่
                                                                           ุ่
                                                                      ี่
                                                                         ่
                                                             ี้
                  และครูมีคว�มเชี่ยวช�ญในด้�นนหรือเพร�ะแพทย์รุ่นน (แน่นอนทสุดว�รนผมไม่บกพร่อง)
                                            ี้
                  ไม่มีหรือเสื่อมจริยธรรม  ถ้�เป็นเช่นนั้นเร�ใช้เกณฑ์ม�ตรฐ�นใดในก�รตัดสิน  เช่น  ตรวจ
                  สอบคว�มประพฤติ ชั่งน้ำ�หนักของบัตรสนเท่ห์ บันทึกคว�มถี่ หรือคว�มชุกของคำ�กล่�ว
                  ห� ฯลฯ เป็นไปได้หรือเปล่�ว่� คว�มประพฤติของพวกเร�ด้อยจริยธรรมนั้นม�จ�กก�รที่
                  เร�ไม่ส�ม�รถปรับต�มสถ�นก�รณ์รอบข้�งที่ไม่ได้ค�ดหม�ยว่�จะเกิดขึ้น คือ คว�มรู้ท�ง
                  วิทย�ศ�สตร์ในด้�นก�รแพทย์พุ่งกระจ�ยอย่�งรวดเร็ว จนทำ�ให้เร�แน่ใจว่�ไม่มีท�งที่จะใช้
                                                ่
                               ่

                  วิทย�ศ�สตร์เท�ที่มีอยู่อธิบ�ยทุกอย�งที่พบในผู้ป่วยและท�งออกที่เร�ไม่ยอมรับ  คือ
                  พึ่งศิลป์ของก�รแพทย์ร่วมกับศ�สตร์นิดหน่อย  และงดให้ก�รรักษ�ที่ได้ผลน้อยม�ก  ก�ร
                  ข�ดจริยธรรมก็เพร�ะเร�ใช้ศิลป์ไม่เป็น เร�พูดไม่เป็น เร�เขียนหรือคิดไม่เป็น เร�ฟังไม่เป็น
                  เร�สร้�งคว�มเชื่อถือในผู้ป่วยไม่ได้ จำ�ต้องพึ่ง “techno” นี้ไม่ควรเอ�ม�แปลว่�ผมยอมรับ

                  ก�ร “ห�กิน” ที่หลอกผู้ป่วย หรือก�รพึ่ง techno เพื่อได้ “kick back” หรือเพื่อปลอบใจ
                  ตัวเองว่� “ฉันทำ�ทุกอย่�งแล้ว”


















                                                  105

                                    ศาสตราจารย์นายแพทย์ธาดา ยิบอินซอย
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111