Page 9 - ลายผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดนครครีธรรมราช ลายดอกพิกุล
P. 9
ผายกทองเปนเครื่องนุงหมเฉพาะเจาเมืองและขาราชการชั้นผูใหญของเมือง หรือเจาพระยานคร
สงผายกทองไปถวายในราชสํานักและถวายเจานายในเมืองหลวงรวมทั้งจัดหาใหคหบดี สวนเจานาย
ผูหญิงนุงหม ยกจีบ เวลาออกรับแขกเมืองหรือไปรวมพิธีทําบุญที่วัดอยูเปนประจํา สวนผายกธรรมดา
ใชกันทั่วไปซึ่งมักจะใชในพิธีแตงงาน นุงไปวัดหรืองานมงคลอื่น ๆ เชน งานบวชนาคและโกนจุก
ผูหญิงมักจะนุงยกดอกหนานาง ผูชายนุงผาหางกระรอก
แหลงผลิตผายกเมืองนคร
กลุมทอผายกเมืองนครที่สําคัญมีอยู ๑๒ กลุม ไดแกกลุมทอผาตําบลนาสาร กลุมทอผา
บานมะมวงปลายแขน กลุมทอผาตําบลฉลอง กลุมทอผาหัวตะพาน กลุมทอผาประดูหอม กลุมทอผาสวนหลวง
กลุมทอผาเขาพระบาท กลุมทอผาบานแหลม กลุมทอผาเขาพังไกร กลุมทอผาบานขอนหาด กลุมทอผา
บานควนพัง กลุมทอผาบานสามตําบลบานมะมวงปลายแขน เปนชุมชนที่ทอผายกเมืองนคร ที่มีลายเอกลักษณ
ของจังหวัด เชน ลายพิกุล มีการรวมกลุมผูทอและสืบทอดศิลปะการทอในหมูญาติพี่นองภายในครอบครัว
ซึ่งจะทําการทอผาตลอดทั้งปโดยใชชวงวางจากการทํานาทําสวน จากการสัมภาษณ นางสาวละออง บัวเพชร
อายุ ๕๒ ป ผูมีบทบาทสําคัญผูหนึ่งของกลุมทอผายก บานมะมวงปลายแขน ซึ่งมีความคุนเคยกับการทอผา
ที่ไดรับการถายทอดจากญาติผูใหญมาตั้งแตเด็ก ไดเริ่มประกอบอาชีพการทอผาของตนเอง โดยไดรับ
การสนับสนุนอุปกรณ การทอผาจากพอแมโดยเปนผูทอผาเพียงคนเดียว ในขณะนั้น (พ.ศ. ๒๕๒๓ –๒๕๒๔)
จนถึงปจจุบันมีผูหันมาทอผามากขึ้น กิจการทอผาไดมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากขาดการสงเสริม
หรือสืบทอดศิลปะการทอผา รวมทั้งกรรมวิธีการทอที่ยากใชเวลานานทําใหผูทอคิดวาจะไดรายไดไมคุม
กับความเหนื่อยและความพยายาม ดังนั้นผูทอที่เหลือสวนใหญจึงเปนผูสูงอายุ สวนคนในวัยหนุมสาว
มักจะหันไปประกอบอาชีพอื่นที่มีรายไดดีกวาอีกปญหาหนึ่ง ก็คือการขาดการสนับสนุนและสงเสริม
จากหนวยงานที่เกี่ยวของ