Page 6 - ลายผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดนครครีธรรมราช ลายดอกพิกุล
P. 6
ศิลปะและภูมิปญญาผายกเมืองนคร
ผายกนคร เปนผาพื้นเมืองเอกลักษณของทองถิ่น วิถีชีวิตความเปนอยูและขนบธรรมเนียม
ประเพณี เปนองคประกอบที่สําคัญ ซึ่งผลักดันใหเกิดการเรียนรูคิดคนวัตถุทั้งเสนไหม เสนทอง เสนฝาย
และเสนใยสังเคราะห ที่นํามาใชในการทอเปนเครื่องนุงหมที่มีความงามทางวัฒนธรรม และสามารถ
ประดิษฐลวดลายตาง ๆ สืบทอดกันมาแตโบราณ แลวพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย และประโยชน
การใชสอย
การทอผายกดอกเมืองนครนาจะรับเอาวิธีการทอผายกดอกของชาวมลายูมาผสมผสาน
กับความรูดั้งเดิม ประยุกตเขากับลวดลายไทยและพัฒนาวิธีการทอที่สลับซับซอนดวยความพิถีพิถัน
ซึ่งชางทอผาที่มีความชํานาญสูงไดปรับปรุงบางสิ่งบางอยางใหเหมาะสมกับวัฒนธรรมของตน
ผายกเมืองนครเปนความงามทางวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณเฉพาะของทองถิ่น สืบทอดภูมิปญญา
มาตั้งแตโบราณ โดยการทอผาพื้นเมืองของนครศรีธรรมราช มี ๒ ลักษณะ คือ
๑. ผายก เปนกระบวนการทอลวดลายบนเนื้อผา โดยใชการทอเพิ่มเสนพุงพิเศษ เกิดเปน
ลวดลายยกนูนขึ้นบนเนื้อผา วิธีการทอจะคัดเสนดายยืนขึ้นลงเปนจังหวะที่แตกตางกันตามลวดลาย
ที่ตองการแลวใชเสนดายพุงพิเศษสอดเขาไปหากใชเสนไหมทอเรียกวาผายกไหม ถาใชเสนเงินหรือเสนทองทอ
เรียกวาผายกเงินและผายกทอง นอกจากใชเสนดายพิเศษแลวยังมีเชิงเปนกรวยเชิงชั้นเดียว หรือกรวยเชิงซอน
กันหลายชั้น และกรวยเชิงขนานกับริมผา
๒. ผาทอยกดอก ลักษณะของผาทอยกดอกใชกรรมวิธีการทอใหเกิดลวดลายโดยการยก
ิ
ึ
ตะกอแยกเสนดายยืนข้นเปนลวดลายเฉพาะไมไดเพ่มเสนดายยืนหรือเสนดายพุงพิเศษเขาไป
ลักษณะการทอใชตะกอรวมท่ออกแบบใหสามารถทอไดท้งลายขัดและลายยกดอกสลับกันไปในเน้อผา
ี
ั
ื
การยกและขมเสนยืนในแนวหนาผาที่แตกตางกัน แลวสอดเสนดายพุงเขาไปในระหวางชองกลางเสนดาย
ยืนพุงขามแยกจากโครงสรางของลายขัดทําใหเกิดลวดลายนูนขึ้นบนผา สังเกตไดจากลายยกดอก
จะแทรกอยูในเนื้อผาลายขัด เกิดเปนผายกดอกที่มีลายขัดอยูในตัว ทําใหเนื้อผามีความแข็งแรงทนทาน
ตอการใชสวมใส ซึ่งในปจจุบันกลุมทอผายกในนครสวนใหญจะทอผายกดอกดวยกี่กระตุก ซึ่งทําใหทอไดเร็ว
ดังนั้น ผาจึงมีราคาถูก