Page 6 - ลายผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดนครครีธรรมราช ลายดอกพิกุล
P. 6

ศิลปะและภูมิปญญาผายกเมืองนคร

                        ผายกนคร เปนผาพื้นเมืองเอกลักษณของทองถิ่น วิถีชีวิตความเปนอยูและขนบธรรมเนียม

               ประเพณี เปนองคประกอบที่สําคัญ ซึ่งผลักดันใหเกิดการเรียนรูคิดคนวัตถุทั้งเสนไหม เสนทอง เสนฝาย
               และเสนใยสังเคราะห ที่นํามาใชในการทอเปนเครื่องนุงหมที่มีความงามทางวัฒนธรรม และสามารถ

               ประดิษฐลวดลายตาง ๆ สืบทอดกันมาแตโบราณ แลวพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย และประโยชน

               การใชสอย

                        การทอผายกดอกเมืองนครนาจะรับเอาวิธีการทอผายกดอกของชาวมลายูมาผสมผสาน
               กับความรูดั้งเดิม ประยุกตเขากับลวดลายไทยและพัฒนาวิธีการทอที่สลับซับซอนดวยความพิถีพิถัน

               ซึ่งชางทอผาที่มีความชํานาญสูงไดปรับปรุงบางสิ่งบางอยางใหเหมาะสมกับวัฒนธรรมของตน

                        ผายกเมืองนครเปนความงามทางวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณเฉพาะของทองถิ่น สืบทอดภูมิปญญา
               มาตั้งแตโบราณ โดยการทอผาพื้นเมืองของนครศรีธรรมราช มี ๒ ลักษณะ คือ
























                        ๑. ผายก เปนกระบวนการทอลวดลายบนเนื้อผา โดยใชการทอเพิ่มเสนพุงพิเศษ เกิดเปน

               ลวดลายยกนูนขึ้นบนเนื้อผา วิธีการทอจะคัดเสนดายยืนขึ้นลงเปนจังหวะที่แตกตางกันตามลวดลาย
               ที่ตองการแลวใชเสนดายพุงพิเศษสอดเขาไปหากใชเสนไหมทอเรียกวาผายกไหม ถาใชเสนเงินหรือเสนทองทอ

               เรียกวาผายกเงินและผายกทอง  นอกจากใชเสนดายพิเศษแลวยังมีเชิงเปนกรวยเชิงชั้นเดียว  หรือกรวยเชิงซอน

               กันหลายชั้น และกรวยเชิงขนานกับริมผา
                        ๒. ผาทอยกดอก  ลักษณะของผาทอยกดอกใชกรรมวิธีการทอใหเกิดลวดลายโดยการยก

                                                                  ิ
                                      ึ
               ตะกอแยกเสนดายยืนข้นเปนลวดลายเฉพาะไมไดเพ่มเสนดายยืนหรือเสนดายพุงพิเศษเขาไป
               ลักษณะการทอใชตะกอรวมท่ออกแบบใหสามารถทอไดท้งลายขัดและลายยกดอกสลับกันไปในเน้อผา
                                          ี
                                                                  ั
                                                                                                      ื
               การยกและขมเสนยืนในแนวหนาผาที่แตกตางกัน  แลวสอดเสนดายพุงเขาไปในระหวางชองกลางเสนดาย
               ยืนพุงขามแยกจากโครงสรางของลายขัดทําใหเกิดลวดลายนูนขึ้นบนผา สังเกตไดจากลายยกดอก

               จะแทรกอยูในเนื้อผาลายขัด  เกิดเปนผายกดอกที่มีลายขัดอยูในตัว  ทําใหเนื้อผามีความแข็งแรงทนทาน

               ตอการใชสวมใส ซึ่งในปจจุบันกลุมทอผายกในนครสวนใหญจะทอผายกดอกดวยกี่กระตุก ซึ่งทําใหทอไดเร็ว
               ดังนั้น ผาจึงมีราคาถูก
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11