Page 7 - ลายผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดนครครีธรรมราช ลายดอกพิกุล
P. 7
ความสําคัญทางวัฒนธรรมพื้นถิ่นผายกเมืองนคร
“เมืองนครเปนเมืองพระ มั่นอยูในสัจจะ ศีลธรรม กอปรกรรมดี มีมานะพากเพียร
ไมเบียดเบียนทําอันตรายผูใด” เปนคําขวัญของเมืองนครในอดีตที่กลาวถึงเมืองนครที่เปนเมืองพระ
ซึ่งเมืองนครมีวัดมากมาย พระบรมธาตุเปนสถานที่สําคัญและศักดิ์สิทธิ์ การแหผาขึ้นธาตุ ซึ่งเปนประเพณี
เกาแกที่ปฏิบัติสืบทอดตอมาจากพระเจาศรีธรรมาโศกราชจันทรภานุ ตั้งแตเมื่อครั้งที่บูรณะพระบรมธาตุแหงนี้
ในป พ.ศ. ๑๗๐๐ จนกลายเปนประเพณีที่สืบทอดกันมา ในอดีตนครศรีธรรมราช (เมืองนครศรีธรรมราช
มีหัวเมืองนอยใหญ ที่ขึ้นตรงถึง ๑๒ หัวเมือง เรียกวา เมือง ๑๒ นักษัตร) เคยเปนเมืองทาที่ใหญที่สุด
ในภาคใต มีสินคามาจําหนายมากมาย โดยเฉพาะผาดวยเหตุผลทางการคาเมืองนครศรีธรรมราช นาจะไดรับ
วัฒนธรรมการทอผากอนหัวเมืองอื่น ๆ ในภาคใต ฝมือการทอผาของชาวเมืองนครศรีธรรมราช มีชื่อเสียงมานาน
เปนที่รูจักกันดีทั่วภาคใตและในกรุงเทพมหานคร คนทั่วไปเรียกวา“ผายกเมืองนคร” สําหรับผายกทองนั้น
จะใชเฉพาะเจาเมืองนครศรีธรรมราชและขาราชการชั้นผูใหญในรั้วในวัง หรือเจาพระยานครสั่งเขามาถวาย
เจานายในกรุงเทพมหานครเทานั้น สวนผายกธรรมดาที่ใชกันทั่วไปมักจะใชในพิธีมงคลตาง ๆ เนื้อผา
และลวดลายการยกดอกของผายกเมืองนครศรีธรรมราช มีความสวยงามเปนแบบฉบับของชางฝมือชั้นสูงแหงหนึ่ง
ในประเทศไทย ดังปรากฏหลักฐานในวรรณคดีเรื่องขุนชางขุนแผนไดกลาวถึงผายกเมืองนครในตอนที่ขุนชาง
นุงผาแตงตัวไปเปนเพื่อนเจาบาวใหพลายงาม (ขุนแผน) แตงงานกับนางพิมพิลาไลยวา
“คิดแลวอาบนํ้านุงผา ยกทองของพระยาละครให
หมสานปกทองเยื้องยองไป บาวไพรตามหลังสะพรั่งมา”