Page 5 - ลายผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดนครครีธรรมราช ลายดอกพิกุล
P. 5
ถินกําเนิดผายกเมืองนคร
่
ในเมืองไทยมีการทอผายกกันหลายภูมิภาคทั้งในภาคเหนือแถบจังหวัดเชียงใหม ลําพูน ลําปาง
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดรอยเอ็ด และภาคใต คือ จังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฎรธานี และตรัง
ทวาผายกซึ่งทอในจังหวัดสุราษฎรธานีเรียกกันในชื่อเฉพาะถิ่นวาพุมเรียง สวนผายกที่ทอในจังหวัดตรัง
มักเรียกวาผานาหมื่นศรีและจังหวัดนครศรีธรรมราช เราเรียกวา ผายกนคร ผายกเมืองนครเปนหัตถกรรม
ที่ขึ้นชื่อของเมืองนคร เปนที่รูจักกันดีทั่วภาคใตและในกรุงเทพมหานคร ตั้งแตแรก ตั้งกรุงรัตนโกสินทรเปนตนมา
อดีตนครศรีธรรมราช เคยเปนเมืองทาทางการคาที่ใหญที่สุดในภาคใต มีสินคามาจําหนายมากมาย โดยเฉพาะผา
ดวยเหตุผลทางการคาเมืองนครนาจะไดรับวัฒนธรรม การทอผาใชเองมาตั้งแตโบราณแลว แตไมทราบแนชัดวา
มีการทอมาตั้งแตเมื่อไร และไดแบบอยาง มาจากใคร ไมปรากฏหลักฐานที่แนนอนวาเริ่มมาตั้งแตสมัยใด
แตนาจะเกิดขึ้นกอนอาณาจักรศรีวิชัย ผายกมีมากอนกรุงศรีอยุธยาอยางแนนอน
หลักฐานบางชิ้นระบุวา “ยกทองใชเฉพาะเจาเมืองนครศรีธรรมราชและขาราชการชั้นผูใหญ
ในวังหลวง นอกจากนี้ผายกทองยังเปนเครื่องราชบรรณาการ ซึ่งเจาเมืองนครศรีธรรมราชสงไป
ถวายยังราชสํานักในสมัยกรุงธนบุรีอีกดวย” สวนผายกธรรมดาจะใชกันทั่ว ๆ ไป ผูหญิงมักจะนุงผายกดอก
หนานางหรือผาเก็บนัด ตามหลักฐานเทาที่ทราบผายกทองนั้นเพิ่งรูจักทอขึ้นใชในสมัย กรุงธนบุรี หรืออยางสูง
ก็ราวสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ซึ่งมีเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๓๒๐ ใน พ.ศ.๒๓๕๔ เกิดกบฏขึ้น
ที่เมืองไทรบุรี เจาพระยานคร (หนู) ไดออกไปปราบปรามและกวาดตอน ชาวไทรบุรีเขามาอยูในเมืองนครศรีธรรมราช
ในการกวาดตอนในครั้งนั้นคงกวาดเอาชางหลอ ชางทอง ชางเงิน ที่มีความสามารถในการผลิตเครื่องประดับ
รวมทั้งชางทอผายกเขามาดวย(เพราะเมืองไทรบุรี ไดมีชาวอินเดียเขามาตั้งถิ่นฐานและสอนการทอผา
ใหแกชาวไทรบุรี) เหตุนี้เองที่เกิด การผสมผสาน ทางวัฒนธรรมการทอผาพื้นเมืองจนนครศรีธรรมราชมีเอกลักษณ
ึ
ื
ี
ึ
ี
ของการทอผายกเมืองนครท่ข้นช่อในเวลาตอมาซ่งเปนผาท่มีความสวยงามและมีความละมาย
คลายกับผาที่ใชแสดงระบําตาง ๆ ของแควน มณีปุระ ที่มาจากทางดานภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสาธารณรัฐ
อินเดีย เรื่องราวที่เกิดขึ้นระหวางเมืองสงขลาและเมืองนครศรีธรรมราชในสมัยกรุงธนบุรีนั้น ผายกทอง
ในชวงนั้นคงเปนของหายาก จึงถูกจัดเปนเครื่องราชบรรณาการ