Page 12 - การสืบทอดและการดํารงอยู่ของโนราโรงครูวัดท่าแค ตําบลท่าแค อําเภอเมือง จังหวัดพัทลุง
P. 12
RMUTP Research Journal Humanities and Social Sciences Vol. 4, No. 1, January-June 2019
ภาพที่ 3 พิธีร�าคล้องหงส์
ภาพถ่ายโดย: จักรภัทร พรหมสิงห์
ี
�
เมือง ทาให้โรงโนราท่เป็นเพียงโรงโนราธรรมดา กลายเป็นมณฑลพิธีท่สามารถประกอบพิธีกรรมได้ เหมือนการสร้าง
ี
�
�
โบสถ์ก็ต้องสวดคาถาทาพิธีปลุกเสกในโบสถ์ ปลุกเสกสวดคาถาพิธีกรรมของโนราก็ต้องทาในโรงโนราจึงต้องทา
�
ู
ั
ี
โรงโนราให้เป็นมณฑลพิธ โรงโนราน้นจะต้องไม่มีการตอกตะป ให้ความแข็งแรงของโรงโนราด้วยการผูกมัด มีการ
ั
ิ
ั
้
ั
ั
้
ี
ี
�
ดาเนินการตามพธีการต่าง ๆ ตามขนตอนอย่างเคร่งครด ไม่ตดขนตอนใดข้นตอนหน่งออก มพิธการเชิญคร ู
ั
ึ
(กาศครู) พิธีบวงสรวงครู พิธีแห่ผ้าผูกต้นโพธิ์ ร�าถวายศาล พิธีร�าแก้บน การเหยียบเสน ออกพราน ร�า 12 ค�าพลัด
เชิญตายายเข้าทรงในร่างทรง มีการร�าคล้องหงส์ ร�าแทงเข้ และการบูชาวิญญาณครูหมอโนรา
ส่งเหล่าน้ทาเพ่อบูชาวิญญาณครูหมอโนราหรือบรรพบุรุษ เม่อถึงเวลาของเขา เขาก็จะมาประทับทรง
ี
ิ
ื
ื
�
ี
เพ่อเป็นการแสดงให้รู้ถึงการมีอยู่จริง ยังมีวิญญาณครูหมอโนรา วิญญาณของพรรพบุรุษท่มาเข้าทรงและรักษาคน
ื
หรือท่มีการมาทาพิธีกรรมต่าง ๆ ท่มีความสาคัญ หรือเป็นการแสดงออกว่าได้มีวิญญาณของครูหมอโนราต่าง ๆ ได้มา
ี
�
ี
�
แสดงจุดก�าเนิดของโนรา วิญญาณบางส่วนมาจากการเชิญโดยที่โนราที่ได้กล่าวเชิญด้วยบทกลอน เชิญให้มาประทับ
ทรงเขาเหล่านั้นก็มา ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ค่อนข้างอธิบายได้ยากในโลกของปัจจุบัน เพราะเป็นเรื่องของไสยศาสตร์
จิตวิทยา รวมถึงเหตุการณ์หลาย ๆ อย่างที่ท�าให้บางคนมีอาการแบบนั้น (อาการเข้าทรง) บางคนมีวิญญาณของครู
หมอโนรามาทรงเต็มตัวทาให้ไม่สามารถรับรู้อะไรได้ สาหรับบางคนก็มาเพียงแอบในร่าง ยังมีความเป็นจริตตัวตน
�
�
ของเราอยู่ หรือบางคนก็เพียงแค่อาศัยในการผ่านร่างไม่ได้ทาให้ลืมตัว แต่มาอยู่เพ่อเป็นการแสดง เป็นการแสดง
ื
�
ถึงการมีอยู่ของวิญญาณครูหมอโนรา แสดงให้เห็นว่าวันน้ท่านเหล่าน้นได้มาถึงแล้ว มากราบพ่อขุนศรีศรัทธาแล้ว
ี
ั
(สัมภาษณ์เกรียงเดช, 2560)
11