Page 10 - การสืบทอดและการดํารงอยู่ของโนราโรงครูวัดท่าแค ตําบลท่าแค อําเภอเมือง จังหวัดพัทลุง
P. 10
RMUTP Research Journal Humanities and Social Sciences Vol. 4, No. 1, January-June 2019
บอกกล่าวแก่ดวงวิญญาณของครูอาจารย์ว่าวันนี้ยังคงมีพิธีการ ให้ครูหมอโนราและเทวดาที่ได้อัญเชิญมาอยู่ประจ�า
ื
ื
โรงโนรา เรายังมีพิธีกรรมอีก และจัดเคร่องเซ่นไหว้ถวายข้าวถวายของ และกราบครูอีกเหมือนเดิม เม่อถึงเวลาประมาณ
�
9.00 น. จึงเร่มพิธีการโหมโรงอีกคร้งหน่ง กราบครูตามลาดับ ชุมนุมครูและถวายข้าวถวายของสาหรับม้อเท่ยง
ื
ี
ึ
�
ิ
ั
ั
ั
ี
ั
่
ั
ี
อย่าให้พ้นเวลาพระฉนเพล คนทเอาของมาเซ่นไหว้ เขาจะมากนในวนน มพร้อมทงของคาวของหวานต่าง ๆ
้
ี
้
มีพร้อมหมด คนที่แก้บนด้วยหัวหมูก็จะน�ามาในวันนี้ ถือว่าเป็นการส่งให้กับพ่อแม่ ตายาย ครูหมอ ให้เขาเหล่านั้น
ิ
ี
ได้รับได้กิน กราบเซ่นครูหมอเสร็จส้น ก็เป็นการกราบครูเช่นเดิม เสร็จพิธีกรรมช่วงน้ก็จะเป็นการราถวายศาล
�
�
ั
ี
การราถวายศาลคือการราด้วยโนราผู้ชายหน่งคน น่นเป็นการแสดงให้เห็นว่าได้เล้ยงข้าวปลาอาหารคาวหวานแล้ว
ึ
�
�
ยังมีการแสดงความบันเทิงให้ได้ดูอีกด้วย ก่อนโนราใหญ่จะออกโรงจะให้ โนราผู้ชายจะราถวายหน่งคน เสร็จแล้ว
ึ
จะเริ่มท่อง 12 ค�าพลัดไปจนถึงบทสุดท้าย ส�าหรับวันนี้พิธีการส�าคัญ คือ การแต่งพอก การแต่งพอกจะเป็นลักษณะ
ของเครื่องแต่งกายที่แปลกจากปกติ โดยจะสังเกตได้จากพอกข้างหลังเย็บเป็นชั้น ๆ และมีผ้าเช็ดหน้ามัดเป็นลูก ๆ
เรียกว่าผ้าล้อมพอก พอกนี้หมายถึงการพอกพูนโภคสมบัติ เป็นสมบัติของตาหลวงโนราในสมัยก่อน โนราสมัยก่อน
เขาร�าแบบเดินโรงสมบัติไม่มีที่เก็บ ก็จะเย็บใส่ไว้ในพอกเพื่อเป็นการหลบสายตาของโจรหรือของบรรดาคนที่คิดไม่ดี
ื
ื
ี
ต่อโนรา เป็นการเอาผ้าล้อมไว้ไม่ให้มีใครมองเห็นได้ จนกลายมาเป็นความเช่อในปัจจุบันท่เช่อกันว่าเป็นการพอกพูน
�
ี
�
โภคสมบัต เงินท่ใส่ไว้ในพอกก็จะนาไปทาขวัญถุง ลูกพอกท่ได้ม้วนไว้ดึงยังไงก็ไม่ออก หมายความถึงเข้ามาแล้ว
ี
ิ
เก็บมาแล้ว มีความเหนียวแน่น การแต่งพอกจะมีผ้าข้างหน้าท่เรียกว่าผ้างวงช้าง ผ้าผืนนี้ใครได้เอาไปใช้หมายถึงเป็น
ี
ผู้มีบุญบารมี มีบริวารที่ดี นั่นคือความเชื่อที่สืบทอดต่อกันมา
ี
ิ
เสร็จพิธีกรรมของวันพฤหัสบด ก็จะมาต่อช่วงกลางคืนเป็นการราโนราปกต พิธีการแก้บน คนท่จะ
�
ี
ออกพราน ราถวาย พิธีเหยียบเสนก็จะทากันในวันพฤหัสบด ถ้าคนเยอะจนไม่ทันพิธีในวันพฤหัสบดีก็ยังสามารถ
ี
�
�
�
ทาได้ในวันศุกร์ ตามความเช่อการเหยียบเสน คือ การรักษา รักษาโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ เสนเป็นลักษณะพิเศษลักษณะ
ื
คล้ายปานแดงที่นูนขึ้นมา ซึ่งเชื่อกันไปหาหมอทางโรงพยาบาลรักษาไม่ได้หรือรักษาไม่หาย จึงใช้วิธีโดยการให้โนรา
ใหญ่เป็นคนเหยียบ ในพิธีการเหยียบเสนก็จะต้องมีข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ หญ้าคา หญ้าขัดมอญ ในบอน รวงข้าว
ใบมีด เข็มด้าย เงิน ทอง พร้อมด้วยน�้าที่ใช้ท�าน�้ามนต์ในการรักษา สิ่งเหล่านี้เชื่อกันเป็นการดลบันดาลของครูหมอ
ึ
ี
โนราซ่งเป็นบรรพบุรุษท่มีความผูกพันกับโนราและยังอาศัยความมีตบะของโนราใหญ่ในการรักษา กิจกรรมต่าง ๆ
จะด�าเนินไปจนถึงเวลาประมาณ 24.00 น. การเหยียบเสนเป็นการบ�าบัดปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งจะกระท�าโดยโนรา
ใหญ่ที่ผ่านพิธีกรรมและกระท�าพร้อมกับการร่ายร�าโนราโรงครู สะท้อนถึงความเชื่อและความศรัทธาที่มีต่อพิธีกรรม
จากพิธีกรรมดังกล่าวเชื่อกันว่าจะท�าให้เสนค่อย ๆ หายไป ถ้ายังไม่หายก็ให้ท�าซ�้าอีกจนครบ 3 ครั้ง เสนจะค่อย ๆ
หายไปในที่สุด ดังแสดงในภาพที่ 2
ี
่
โนราโรงครูวันท 3 วันศุกร์ : เชิญตายายเข้าทรงในร่างทรง พิธีราแก้บน พิธีตัดเหมรย การเหยียบเสน แก้บน
�
ออกพราน ร�าคล้องหงส์ จับบทสิบสอง ร�าแทงเข้ พิธีบูชาตายาย
เวลา 09.00 น. โนราลงโรง โนรากาศครู โนราเชิญครู พิธีเซ่นไหว้ครูหมอ และอาจมีพิธีแก้บน พิธีเหยียบ
เสนต่อ เม่อทุกอย่างเสร็จส้นหมดแล้วก็จะเป็นการเร่มบทคล้องหงส์ การละเล่นคล้องหงส์เสร็จก็จะเป็นการแทงเข้
ื
ิ
ิ
�
ั
จากน้นจะเป็นการบูชาวิญญาณครูหมอโนรา โนราโรงครูวัดท่าแคจะไม่มีการทาพิธีตัดเหมรย (พิธีส่งวิญญาณครูหมอ
9