Page 16 - การสืบทอดและการดํารงอยู่ของโนราโรงครูวัดท่าแค ตําบลท่าแค อําเภอเมือง จังหวัดพัทลุง
P. 16
RMUTP Research Journal Humanities and Social Sciences Vol. 4, No. 1, January-June 2019
่
ื
องค์การบริหารส่วนต�าบลท่าแคร่วมมือกันจัดโครงการสืบสานศิลปะถ่นโนราหรือโนราโรงครูข้น เพ อเป็นการสืบทอด
ึ
ิ
ู
ื
ิ
�
ื
่
ั
ิ
ั
�
ิ
ศลปวฒนธรรม เพราะชาวบ้านเชอว่าบ้านท่าแคเป็นแหล่งกาเนดโนราและเป็นแหล่งสถตหรอพานกของครโนรา
่
ี
ั
ี
่
พิธีไหว้ครูหรือโนราโรงครูเป็นพิธีกรรมท แสดงถึงความกตัญญูต่อครูหมอโนราและบรรพบุรุษท เป็นโนรารวมท้งพิธ ี
ื
แก้เหมย (แก้บน) ในกรณีท ่มีการบนบานในด้านต่าง ๆ และเพ อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนได้มีเวท ี
ี
่
�
การแสดงและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ในปัจจุบันการราโนราโรงครูวัดท่าแคยังมีการจัดขึ้นในทุก ๆ ปี ในวันพุธที่
2 ของเดือน 6 ถือว่าวัดท่าแคยังคงรักษา และยังเป็นการสืบทอดโนราโรงครูวัดท่าแคไว้สืบไป ซึ่งถือเป็นการสืบทอด
และการธ�ารงรักษาไว้อันศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดีงามและมีความเป็นเอกลักษณ์ของภาคใต้ได้อย่างดียิ่ง
สรุปผลการวิจัยและข้อเสนอแนะ
สรุปผลการวิจัย
ี
้
�
จากการศึกษาวิจัยผู้วิจัยสรุปประเด็นสาคัญจากการวิจัยได้ 4 ประเด็น ดังน 1) การดารงอยู่ของโนรา
�
โรงครูวัดท่าแคเกิดจากความเชื่อและความศรัทธา โดยมีวัดท่าแค ต�าบลท่าแค อ�าเภอเมือง จังหวัดพัทลุง เป็นแหล่ง
ู
�
ี
ี
ื
ี
ประกอบพิธีกรรมโนราโรงคร โดยเช่อกันว่าสถานท่แห่งน้เป็นแหล่งกาเนิดและสถานท่สถิตของครูหมอและตายายโนรา
(บรรพบุรุษ) 2) ลักษณะของการจัดงาน ผู้เข้าร่วมพิธีกรรม เครื่องสักการบูชา เครื่องแต่งกาย เครื่องดนตรี สถานที่
เวลา ความหมายของพิธีกรรมโนราโรงครู จะเป็นไปตามประเพณีดั้งเดิมอย่างเคร่งครัด มีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ใน
พิธีโบราณท่หาชมได้ยากและมีข้นตอนประกอบพิธีกรรมครบถ้วน อีกท้งยังมีพิธีกรรมบางอย่างเป็นเอกลักษณ์
ี
ั
ั
่
ี
ั
แตกต่างไปจากพิธีโนราโรงครูท่วไป 3) ปัจจุบันโนราโรงครูวัดท่าแคมีผู้สืบทอดรับช่วงต่อเป็นรุ่นท 3 โดยม ี
“โนราเกรียงเดช ขาณรงค์” เจ้าของคณะโนรา “เกรียงเดชน้อย นวลระหงส์” อันโด่งดังแห่งภาคใต้ เป็นนายโรงโนรา
�
ึ
ี
มาทาหน้าท่เป็นผู้นาในการประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ ซ่งเช่อกันว่าเป็นผู้ท่โชคชะตาได้มีการวางตัวให้เป็นผู้สืบทอด
ื
�
�
ี
ู
ทาหน้าทเจ้าพธีกรรมไว้แล้ว 4) การดารงอยู่ของโนราโรงครวัดท่าแคเป็นไปอย่างเคร่งครัดและบทบาทหน้าท่ของ
่
ี
�
ิ
ี
�
ี
ื
เจ้าพิธกรรมยังคงสืบทอดต่อเนองมาจนถงปัจจุบัน ได้แก่ หน้าท่ในการสืบทอดความเช่อ ความศรัทธา สืบทอด
่
ี
ึ
ื
อัตลักษณ์ของโนราโรงครูวัดท่าแค หน้าที่ในการสร้างความมั่นคงทางจิตใจ หน้าที่ในการให้ความบันเทิง และหน้าที่
ในการสื่อสาร สืบทอดและการด�ารงอยู่ของโนราโรงครูวัดท่าแคสู่คนรุ่นหลัง
ข้อเสนอแนะ
�
ิ
ี
1. หน่วยงานภาครัฐ เช่น การท่องเท่ยวประจาจังหวัด องค์การบริหารส่วนท้องถ่น ควรจะมีการจัดรวบรวม
ี
�
ข้อมูลและจัดเก็บข้อมูลทางทางประวัติศาสตร์ด้านพิธีกรรมเก่ยวกับโนราโรงครูวัดท่าแค ตาบลท่าแค อาเภอเมือง
�
จังหวัดพัทลุง โดยจัดเป็นชุดข้อมูลเพ่อท่จะสามารถสืบค้นและศึกษาข้อมูลได้อย่างต่อเน่องและสอดคล้องกับยุคสมัย
ี
ื
ื
ั
็
ิ
ิ
�
เช่น การจดเกบเป็นเทคโนโลยสารสนเทศ จดเกบในรปแบบ e-book เป็นต้น ตลอดจนการจัดทาปฏทน
็
ู
ั
ี
การท่องเที่ยวเพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม พิธีกรรม ที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดอย่างต่อเนื่อง
ู
�
2. ควรมีกิจกรรมการส่งเสริมถ่ายทอดองค์ความรู้โนราโรงคร หรือการรามโนราห์สู่เยาวชนรุ่นหลัง
เพื่อป้องกันการสูญหายของข้อมูลทางศิลปะ วัฒนธรรม พิธีกรรม ที่มีคุณค่าต่อสังคม
15