Page 17 - การสืบทอดและการดํารงอยู่ของโนราโรงครูวัดท่าแค ตําบลท่าแค อําเภอเมือง จังหวัดพัทลุง
P. 17

วารสารวิชาการและวิจัย มทร.พระนคร สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ปีที่ 4 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2562


                       3.  หน่วยงานด้านชุมชนควรมีการจัดตั้งเป็นชมรม หรือศูนย์การเรียนรู้ขึ้นในชุมชน โดยเน้นการมีส่วนร่วม
                ของชุมชนระหว่างวัด บ้าน หน่วยงาน ในชุมชน (เช่น อบต.) และสถานศึกษาในการประสานกับทางสถานศึกษา

                ที่สนใจบรรจุเป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาเรียน


                กิตติกรรมประกาศ
                                                                            �
                                                                     ี
                       ผู้วิจัยขอขอบคุณมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ท่ให้ความสาคัญและส่งเสริมสนับสนุนให้
                บุคลากรของมหาวิทยาลัยมีการท�างานวิจัยมาอย่างต่อเนื่อง


                เอกสารอ้างอิง
                เกรียงเกช ข�าณรงค์. สัมภาษณ์ 18 พฤษภาคม 2560.

                ชวน เพชรแก้ว. (2540). ปัจจุบันและอนาคตของโนรา. ใน พรศักดิ์ พรหมแก้ว (บรรณาธิการ). ทีทรรศน์วัฒนธรรม:
                       รวมบทความทางวิชาการวัฒนธรรมศึกษา. สถาบันทักษิณคดีศึกษา. กรุงเทพฯ: อมรินทร์พริ้นติ้ง.
                ชวน เพชรแก้ว. (2559). โนรา: การอนุรักษ์และพัฒนา. สารอาศรมวัฒนธรรมวลัยลักษณ์, 16(1), 1-14.
                ชุตินิษฐ์ ปานค�า และวนาวัลย์ ดาตี้. (2560). การสืบทอดและการด�ารงอยู่ของพิธีกรรมการฟ้อนผีมดผีเม็งลานนา

                       จังหวัดล�าปาง. วารสารวิทยาการจัดการสมัยใหม่, 10(1), 152-167.
                                                                              ี
                ณัฐพร โกศัยกานนท์ และนัฏฐิกา สุนทรธนผล. (2559). โนราโรงครูในกระแสการเปล่ยนแปลง: กรณีศึกษาโนรา
                       โรงครู คณะประสงค์ ก�าพลศิลป์. การประชุมหาดใหญ่วิชาการระดับชาติและนานาชาติครั้งที่ 7. สงขลา:
                       มหาวิทยาลัยหาดใหญ่.

                ทรงสิริ วิชิรานทท์. (2559). ประเพณีผีขนน�้า: กรณีศึกษา ประเพณีผีขนน�้า บ้านนาซ่าว อ�าเภอเชียงคาน จังหวัดเลย.
                       วารสารวิชาการและวิจัย มทร.พระนคร สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 1(1), 33-42.
                                        �
                ธราทิพย์ กันตะวงษ์. (2559). การราโนราแทงเข้ในพิธีไหว้ครูโนราของวัดท่าแค จังหวัดพัทลุง. รวมบทความการประชุม
                                                                ั
                       วิชาการและนําเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ คร้งท  7. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.
                                                                 ี
                                                                                           ี
                                                                                �
                ธันยาภรณ์ โพธิกาวิน. (2560). การสืบทอดและการดารงอยู่ของวงดนตรีแก้วบูชา ในอาเภอนครชัยศร จังหวัด
                                                        �
                       นครปฐม. Veridian E-Journal,Silpakorn University, 10(3), 530-547.
                ปิ่น บุตรี. (2559). “โนราโรงครูวัดท่าแค” พัทลุง...สุดยอดงานโนรา ทรงคุณค่าคู่แดนใต้. สืบค้นเม่อ 28 ตุลาคม 2561,
                                                                                    ื
                       จาก https://amp.mgronline.com/Travel/9590000052662.html
                ประสิทธิ รัตนมณี และ นราวดี โลหะจินดา. (2550). โนราโรงครูคณะ “เฉลิมประภา” จังหวัดปัตตานี (รายงาน
                       วิจัย). มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี.
                สมชัย ใจดี และ ยรรยง ศรีวิริยาภรณ์. (2541). ประเพณีและวัฒนธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 11. กรุงเทพฯ: วัฒนาพาณิช.
                 �
                สานักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ. (2551ก). คู่มือเครือข่ายศูนย์วัฒนธรรมในสถานศึกษา. กรุงเทพฯ:
                       องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก.
                สุธีรา อะทะวงษา. (2560). การสืบทอดวัฒนธรรมการฟ้อนสาวไหม และแนวทางการพัฒนา ให้เป็นผลิตภัณฑ์บริการ
                       การตลาดเพื่อสังคม. Journal of the Association of Researchers, 22(1), 137-149.


                                                        16
   12   13   14   15   16   17   18