Page 14 - การสืบทอดและการดํารงอยู่ของโนราโรงครูวัดท่าแค ตําบลท่าแค อําเภอเมือง จังหวัดพัทลุง
P. 14
RMUTP Research Journal Humanities and Social Sciences Vol. 4, No. 1, January-June 2019
อภิปรายผลการวิจัย
ี
ี
ั
ึ
จากท่ผู้วิจัยได้กล่าวไว้ในผลการศึกษาว่าโนราโรงครูไม่มีหลักฐานท่ปรากฏชัดเจนว่าเกิดข้นต้งแต่เมื่อใด
ื
ี
ผู้วิจัยขอกล่าวอภิปรายผลการศึกษาในส่วนของโนราโรงครูวัดท่าแค ซ่งเป็นวัฒนธรรมและความเช่อท่มีความละเอียด
ึ
ั
อ่อนและลึกซ้ง มีการส่อสารเป็นระบบ เป็นข้นเป็นตอน มีการสืบทอดและจัดข้นอย่างต่อเน่องทุกปีจนถึงปัจจุบัน
ึ
ื
ึ
ื
จนกลายเป็นโนราโรงครูใหญ่วัดท่าแค เป็นศูนย์รวมและการหล่งไหลมารวมกันของผู้มีเช้อสายโนราจากทุกท่วสารทิศ
ื
ั
ั
ื
�
แสดงให้เห็นการดารงอยู่ของโนราโรงครูวัดท่าแคท่เกิดจากความเช่อและความศรัทธา โดยมีวัดท่าแค ตาบลท่าแค
�
ี
อ�าเภอเมือง เป็นแหล่งประกอบพิธีกรรมโนราโรงครู มีเอกลักษณ์และเป็นอัตลักษณ์เฉพาะของโนราโรงครูวัดท่าแค
ื
ื
่
โดยลักษณะของการจัดงาน ผู้เข้าร่วมพิธีกรรม เคร่องสักการบูชา เคร่องแต่งกาย เคร่องดนตร สถานท เวลา
ี
ื
ี
ั
ความหมายของพิธีกรรมโนราโรงคร จะเป็นไปตามประเพณีด้งเดิมอย่างเคร่งครัด ซ่งปัจจุบันโนราโรงครูวัดท่าแค
ู
ึ
่
มโนราเกรยงเดช ขาณรงค์ เป็นผ้สบทอดรบช่วงต่อจากร่นป่ (โนราแปลก) และร่นน้า (โนราสมพงศ์) เป็นร่นท 3
ู
ุ
�
ู
ี
ั
ุ
ุ
ี
ี
ื
จากการวิเคราะห์ จะพบว่า การสืบทอดโนราโรงครูวัดท่าแคเป็นการสืบทอดจากบุคคลภายในครอบครัว จากรุ่นปู่
�
ี
ิ
ี
ี
ั
�
ู
ั
ื
่
�
ั
ื
ึ
่
ุ
ู
่
ุ
ส่ร่นน้าและร่นหลาน ซงเชอกนว่าโชคชะตาได้มการกาหนดวางตวผ้สบทอดทาหน้าทเจ้าพธกรรมโนราใหญ่สาหรบ
โนราโรงครูวัดท่าแคไว้แล้ว สอดคล้องกับ ธันยาภรณ์ โพธิกาวิน (2560, น. 536) กล่าวถึงการด�ารงอยู่ของวงดนตรี
แก้วบูชา พบว่า การด�ารงอยู่ของวงดนตรีแก้วบูชา เป็นการสืบทอดจากบุคคลภายในครอบครัว ซึ่งเป็นกระบวนการ
ทสาคญเป็นอนดบแรกในการดารงอย่ของวงดนตรแก้บชา ครอบครวเป็นสถาบนแรกในการปลกฝังความคด
ั
ั
ั
ู
ั
ู
ี
ั
ิ
ู
ี
�
�
่
ความเชื่อ จนเกิดเป็นความรัก และความรู้สึกที่ต้องสืบทอดต่อสิ่งที่บรรพบุรุษได้สร้างไว้ โดยสามารถกล่าวได้ว่าการ
ั
เปล่ยนแปลงและส่งต่อการเป็นเจ้าพิธีกรรมน้นเป็นการเปล่ยนแปลงภายในชุมชนท่าแค ส่งน้ก่อให้เกิดพิธีกรรมท ่ ี
ี
ิ
ี
ี
ิ
�
ใช้ฐานความคิดเดิม คือ พิธีครอบเทริดเพ่อเร่มต้นในการราโนราของเด็ก โดยครูผู้ฝึกสอนหรือพ่อแม่จะเป็น
ื
ื
ึ
�
ื
ผู้ครอบเทริดให้เพ่อความเป็นสิริมงคล ซ่งเกรียงเดชสามารถทาหน้าท่ของตนเองในการเป็นโนราใหญ่เพ่อการดารงอย ู่
ี
�
ของโนราโรงครูวัดท่าแคให้เป็นไปอย่างเคร่งครัดและยังคงท�าหน้าที่ตามบทบาทของเจ้าพิธีกรรมสืบทอดต่อเนื่องมา
ื
จนถึงปัจจุบัน ได้แก่ หน้าท่ในการสืบทอดความเช่อ ความศรัทธา สืบทอดอัตลักษณ์ของโนราโรงครูวัดท่าแค
ี
ี
ื
ี
หน้าท่ในการสร้างความม่นคงทางจิตใจ หน้าท่ในการให้ความบันเทิง และหน้าท่ในการส่อสาร สืบทอดและการดารง
�
ั
ี
อยู่ของโนราโรงครูวัดท่าแคสู่คนรุ่นหลัง เพราะความเช่อและศรัทธาเหล่าน้เอง ทาให้พิธีกรรมโนราโรงครูวัดท่าแค
ื
ี
�
ื
ั
จึงยังคงอยู่คู่กับวิถีชีวิตของคนในชุมชนท่าแครวมถึงคนใต้ในพ้นอ่น ๆ อย่างม่นคงและยืนยาวมาจนถึงทุกวันน ้ ี
ื
ื
ถึงแม้ว่ากระแสของวัฒนธรรมและวิทยาศาสตร์สมัยใหม่จะส่งผลให้ความเข้มแข็งศรัทธาและความเช่อของ
ขนบประเพณีโบราณลดลงบ้างก็ตาม แต่ก็ไม่ได้ท�าให้ผู้คนลดความเชื่อและศรัทธาลงได้เลย ดังที่ ประสิทธิ์ รัตนมณี
ี
ื
ั
และ นราวด โลหะจินดา (2550, น. 146) กล่าวว่า อิทธิพลของความเช่อด้งเดิมเน้นเร่องการนับถือวิญญาณบรรพบุรุษ
ื
การเคารพต่อธรรมชาติ การบรรเลงเครื่องดนตรีเป็นสัญลักษณ์ของการสื่อสาร ซึ่งเป็นโครงสร้างพิธีกรรมทางสังคม
ของชาวบ้าน จากข้อมูลดังกล่าว จะเห็นได้ว่า กระบวนการสืบทอดของโนราโรงครูได้มีวิธีการถ่ายทอดและเรียนรู้ใน
ู้
ี
ลักษณะแบบครอบครัว โดยมีบรรพบุรุษท่มีความรู้ด้านโนราเป็นผู้ถ่ายทอดความร แล้วส่งต่อความรู้น้นไปสู่รุ่นต่อรุ่น
ั
่
้
ั
ี
ื
ู
ิ
โดยมีวธีการถ่ายทอดทเป็นขนเป็นตอนผ่านการเล่าเร่องราวให้ฟัง ปฏิบตให้ดและได้เห็นเป็นตวอย่าง มส่วนร่วมใน
ั
ิ
ี
ั
พิธีกรรม และการฝึกปฏิบัติ เพื่อให้จดจ�า และเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
13