Page 7 - การสืบทอดและการดํารงอยู่ของโนราโรงครูวัดท่าแค ตําบลท่าแค อําเภอเมือง จังหวัดพัทลุง
P. 7

วารสารวิชาการและวิจัย มทร.พระนคร สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ปีที่ 4 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2562


                                                                                       ื
                                                                          �
                                            ื
                วิจัยหลายประเภท ประกอบด้วย เคร่องบันทึกเสียง กล้องบันทึกภาพ สมุดสาหรับจดบันทึกเพ่อบันทึกข้อมูล
                ภาคสนาม รวมถึงตัวของผู้วิจัยเองเป็นเครื่องมือ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลแล้ว ประเด็นค�าถามที่ใช้ในการเก็บข้อมูล
                                                                                     �
                                          �
                จะมีความยืดหยุ่น โดยสามารถปรับคาถามได้ตามสถานการณ์ในขณะสัมภาษณ์ โดยผู้วิจัยกาหนดคาถามแบบเจาะลึก
                                                                               �
                ไว้ล่วงหน้า ซ่งเป็นคาถามลักษณะปลายเปิด ท่สามารถยืดหยุ่นและเพ่มหรือลดประเด็นคาถามตามสถานการณ์
                                                                                 �
                                                                    ิ
                          ึ
                               �
                                                   ี
                         ี
                                                       ื
                                ื
                                                                      ี
                                                                                  ี
                                                                                              �
                                                                                  ่
                เฉพาะหน้าท่พบได้ เพ่อให้กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสามารถเล่าเร่องและประสบการณ์ท่พบได้อย่างเต็มท โดยมีประเด็นคาถาม
                หลัก ดังนี้ 1) ความเป็นมาของโนราโรงครูวัดท่าแค 2) พิธีกรรมและขั้นตอนของโนราโรงครูวัดท่าแค 3) อัตลักษณ์
                ที่ปรากฏในพิธีกรรมโนราโรงครูวัดท่าแค และ 4) การสืบทอดบทบาทเจ้าพิธีกรรมของโนราโรงครูวัดท่าแค
                       การตรวจสอบข้อมูล
                                       ื
                       ในการศึกษาคร้งนี้เพ่อให้ข้อมูลท่เป็นข้อเท็จจริงท่มีความน่าเช่อถือ ผู้วิจัยได้มีการตรวจสอบข้อมูล
                                   ั
                                                                      ื
                                                             ี
                                                ี
                เชิงคุณภาพ ใช้วิธีการยืนยันความน่าเชื่อถือได้ของข้อมูลโดยให้บุคคลที่เกี่ยวข้องได้อ่านข้อมูล ทักท้วงและเสนอแนะ
                ข้อมูลที่ได้มาและการตรวจสอบแบบสามเส้าด้านข้อมูล (Data Triangulation) โดยเก็บข้อมูลประเด็นเดียวกันจาก
                                                                                             ี
                                                                        ึ
                            ั
                               ี
                                     ี
                คนหลายกลุ่ม ท้งผู้ท่มีส่วนเก่ยวข้องโดยตรงกับพิธีกรรม ผู้เข้าร่วมเป็นส่วนหน่งในพิธีกรรม และประชาชนท่มาชม
                                    ื
                                                      ี
                                                               ั
                พิธีกรรมเพียงอย่างเดียว เพ่อเป็นการพิสูจน์ว่าข้อมูลท่ผู้วิจัยได้มาน้นถูกต้องหรือไม่ รวมถึงการตรวจสอบกับเอกสาร
                                      ี
                 ี
                ท่เก่ยวข้อง ตรวจสอบข้อมูลท่ได้กับนักวิชาการท่เคยทาการศึกษามาก่อนและตรวจสอบข้อมูล ชุดเดียวกันกับผู้ให้
                                                       �
                                                   ี
                   ี
                สัมภาษณ์รายอื่น ๆ อีกด้วย โดยผู้วิจัยได้สืบค้นเอกสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับโนราโรงครูเพื่อน�ามาประกอบการ
                ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล จ�านวน 10 ฉบับ
                                                             ื
                                                               ี
                       ผู้วิจัยมีวิธีมีการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยก่อนการลงพ้นท่ภาคสนามเพ่อเก็บข้อมูลในพิธีกรรมโนราโรงคร ู
                                                                         ื
                วัดท่าแค ต�าบลท่าแค อ�าเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ผู้วิจัยได้ท�าการรวบรวมศึกษาข้อมูลจากเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
                กับพิธีกรรมโนราโรงครู เพื่อศึกษาความเป็นมาและขั้นตอนกระบวนการต่าง ๆ ของพิธีกรรมโนราโรงครูเพื่อให้เกิด
                ความเข้าใจและสามารถนามาใช้เป็นข้อมูลเบ้องต้นในการลงภาคสนาม ผู้วิจัยได้ขออนุญาตเก็บข้อมูลจากผู้รู้
                                                  ื
                                   �
                เจ้าพิธีกรรม ผู้เข้าร่วมพิธีกรรม และประชาชนผู้มาชมโนราโรงครูวัดท่าแค นอกจากน ผู้วิจัยยังเก็บข้อมูลต่าง ๆ
                                                                              ี
                                                                              ้
                                                   �
                                                                                  ึ
                                                                              ี
                ด้วยการสังเกตการณ์ (Observation) ในการทากิจกรรมและปรากฏการณ์ต่าง ๆ ท่เกิดข้นในงานพิธีกรรมโนรา
                โรงครูวัดท่าแคเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องครบถ้วน
                       การวิเคราะห์ข้อมูล
                                 ี
                                        �
                               ั
                       งานวิจัยคร้งน้ผู้วิจัยได้ทาการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการเชิงพรรณนา ไปพร้อม ๆ กับการเก็บรวบรวมข้อมูล
                                                            ื
                                                                       ี
                         ี
                ภาคสนามท่ได้จากการสัมภาษณ์ และการสังเกตการณ์ เพ่อให้ได้ข้อมูลท่ถูกต้องผู้วิจัยจึงใช้แนวคิดและทฤษฎ ี
                มาวิเคราะห์และตีความปรากฏการณ์ท่เกิดข้นในพ้นท่ท่ศึกษาโดยใช้ทัศนะของคนใน (Emic) และทัศนะของคนนอก
                                                    ื
                                            ี
                                               ึ
                                                      ี
                                                       ี
                                                 ั
                (Etic) มาช่วยอธิบายปรากฏการณ์ หลังจากน้นจึงนาข้อมูลท่ได้มาจาแนกและจัดหมวดหมู่ออกเป็นระบบ ตีความ
                                                            ี
                                                                 �
                                                     �
                                  ื
                           ั
                                                                                            ั
                   ู
                                                                                          ั
                               ื
                ข้อมล โดยอาศยเครองมอทางความคด (Conceptual Tools) เพอให้เข้าใจถงความหมายและความสมพนธ์ของ
                               ่
                                                                ื
                                                                         ึ
                                           ิ
                                                                ่
                                                                                     ึ
                ปรากฏการณ์จากทัศนะของผู้ถูกวิจัย หาความสัมพันธ์ของข้อมูล โดยมีกรอบการวิเคราะห์ซ่งใช้แนวคิดทฤษฎ ี
                 ี
                ท่เก่ยวข้อง ใช้ภาพรวมของปรากฏการณ์ ใช้บริบทของปรากฏการณ์ มาอภิปรายผลในรูปแบบพรรณนาวิเคราะห์
                   ี
                (Analysis Descriptive) และตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนน�าเสนอผลการวิจัย
                                                        6
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12