Page 8 - การสืบทอดและการดํารงอยู่ของโนราโรงครูวัดท่าแค ตําบลท่าแค อําเภอเมือง จังหวัดพัทลุง
P. 8

RMUTP Research Journal Humanities and Social Sciences Vol. 4, No. 1, January-June 2019


                ผลการวิจัย

                       ความเป็นมาของโนราโรงครูวัดท่าแค
                                                               ี
                                                         ื
                                ั
                                                                ี
                                                                                          �
                       โนราโรงครูน้นไม่มีปรากฏหลักฐานว่ามีมาแต่เม่อใด ในท่น้ขอกล่าวเฉพาะโนราโรงครูวัดท่าแค ตาบลท่าแค
                อ�าเภอเมือง จังหวัดพัทลุง การจัดงานโนราโรงครูวัดท่าแคถือก�าเนิดมาหลายปีแล้ว ยังไม่แน่ชัดว่าจัดขึ้นตั้งแต่เมื่อใด
                                                                   ้
                                                                            ั
                                                                        ิ
                                                                   ี
                                                        ี
                แต่ท่มีหลักฐานชัดเจนถึงการจัดโนราโรงครูใหญ่อย่างท่เห็นในปัจจุบันน ได้เร่มมาต้งแต่ปี พ.ศ. 2514 ด้วยเหตุท ่ ี
                   ี
                วัดแห่งนี้มีหลักพ่อขุนศรีศรัทธา หรือ เขื่อนขุนทา ปรมาจารย์โนรา ตั้งอยู่ทางด้านทิศใต้ของวัด พระเจ้าวรวงศ์เธอ
                พระองค์เจ้าเฉลิมพลฑิฆัมพร ผู้ก่อให้เกิดโนราโรงครูวัดท่าแค จึงทรงสร้างรูปปั้นขุนศรีศรัทธาและพรานบุญ บริเวณ
                                                                                ื
                               ื
                      ื
                ศาลาเข่อนขุนทา เพ่อประดิษฐานรูปปั้นเป็นอนุสรณ์ของขุนศรีศรัทธา และจากความเช่อว่าขุนศรีศรัทธาเป็นคร ู
                คนแรก จึงจัดให้มีโนราโรงครูขึ้นที่วัดท่าแค โดยมี โนราแปลก (แปลก ชนะบาล) เป็นครูโนราอาวุโสของบ้านท่าแค
                                                  ิ
                                       ั
                                     �
                                 ู
                                   �
                                                   ี
                                                                                   ึ
                                                                         ั
                                                                                       �
                                                                                                 ุ
                                                                                              ั
                                                                   ั
                                                          ุ
                                                                     ั
                                                                         ้
                                                                     ้
                            ุ
                         ั
                       ั
                    ั
                และจงหวดพทลง เป็นผ้นาสาคญและเป็นเจ้าพธกรรมในร่นแรก โดยนบตงแต่นนเป็นต้นมา จงได้กาหนดให้วนพธ
                สัปดาห์ที่ 2 ของเดือน 6 มีการจัดพิธีไหว้ครูโนราและร�าโนราโรงครูถวาย ชาวบ้านที่เชื่อว่าตนเองมี “ตายายโนรา”
                                                    ั
                                        ั
                ก็จะมาเข้าร่วมชุมนุมกันอย่างคับค่ง โนราใหม่จากท่วสารทิศท่ต้องการครอบเทริด หรือผูกผ้าใหญ่ หรือแต่งพอก ก็จะ
                                                           ี
                                                                 �
                                                                                            ี
                เดินทางมาร่วมงาน นอกจากน้น ยังมีการแก้เหมย (แก้บน) การราคล้องหงส์ และราแทงเข้ ในงานน้อีกด้วย
                                                                               �
                                       ั
                                                                                       ู
                                                                                               ิ
                (สมภาษณ์เกรียงเดช, 2560) และไม่เพียงเอกลกษณ์ในด้านการแสดงทโดดเด่นของโนราโรงคร การประดษฐ์
                                                                     ่
                                                                     ี
                  ั
                                                    ั
                                                                                   ื
                   ื
                เคร่องแต่งกายของโนรายังเป็นเอกลักษณ์งานฝีมือท่ได้รับการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นเช่นกัน โดยเคร่องแต่งกายของโนรา
                                                    ี
                ประกอบด้วยสงสาคัญต่อไปน 1) เทรด 2) เครองลูกปัด 3) ปีกนกแอ่น 4) ซบทรวง หรือทับทรวง 5) ปีก
                                                                           ั
                                             ิ
                                      ้
                           ิ
                           ่
                                                    ่
                             �
                                      ี
                                                    ื
                (หรือที่ชาวบ้าน เรียกว่า หางหรือหางหงส์) 6) ผ้านุ่ง 7) เพลา หรือเหน็บเพลาหรือหนับเพลา 8) หน้าผ้า ลักษณะ
                เดียวกับชายไหว ถ้าเป็นของโนราใหญ่ 9) ผ้าห้อย 10) ก�าไล ต้นแขนและปลายแขน 11) ก�าไล ก�าไลของโนรามักท�า
                ด้วยทองเหลือง ท�าเป็น วงแหวน ใช้สวมมือ และเท้าข้างละหลาย ๆ วง 12) เล็บ 13) หน้าพราน เป็นหน้ากากส�าหรับ
                ตัว “พราน” ซึ่ง เป็นตัวตลก 14) หน้าทาสี หน้าผู้หญิง มักทาสีขาว ดังแสดงในภาพที่ 1
                       พิธีกรรมและขั้นตอนของโนราโรงครูวัดท่าแค
                       ในลักษณะของการร�าโนราโรงครูเริ่มจากการท�าโรง โรงที่ถูกต้องจะต้องเป็นเรือนไม้ ภายในโรงโนราแบบ
                ดั้งเดิม เป็นเรือนเครื่องผูกขนาด 9 x 11 ศอก มีเสา 6 เสา ไม่ยกพื้น ไม่ตอกตะปูในการก่อสร้าง หันหน้าไปทาง
                ทิศเหนือหรือทิศใต้ หลังคาเป็นรูปหน้าจั่ว มุงจาก ครอบกระแซงหรือใบเตยไว้ตรงกลางจั่ว ด้านซ้ายหรือด้านขวาท�า
                                                                                      �
                    ั
                                          ื
                เป็นช้นสูงระดับสายตา เพ่อวางเคร่องบูชา เรียกว่า “ศาล”หรือ “พาไล” ด้านหลังของโรงพิธีทาเป็นเพิงพักของ
                                   ื
                คณะโนรา โนราโรงครูของวัดท่าแคมีแต่โบราณตั้งแต่สมัยรุ่นอาจารย์ของอาจารย์ ตั้งแต่โนราช่วย มาโนราปุ้น แต่ที่
                ปรากฏชัดเจนและท�ากันต่อเนื่องทุกปี คือ ในยุคของโนราแปลก โนราสมพงศ์ และโนราเกรียงเดช (รุ่นที่ 3) ซึ่งเป็น
                ผู้สืบทอดเจ้าพิธีกรรมโนราโรงครูวัดท่าแคในปัจจุบัน โนราโรงครูวัดท่าแค โดยปกติแล้วจะจัดข้นในวันพุธสัปดาห์
                                                                                     ึ
                ที่ 2 เดือน 6 ของทุกปี โดยใช้วัดท่าแคเป็นสถานที่จัดงาน ใช้เวลาทั้งหมด 3 วัน มีก�าหนด ดังนี้
                                                        7
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13