Page 9 - ผลงานนำเสนอเวที Pulinet
P. 9

ตารางที่ 5 การเปรียบเทียบบระดับบริการที่ไดรับจริงและระดับความคาดหวังที่มีตอการเขาถึงทรัพยากรสารสนเทศ
                                                             ั
                                                                ิ
                                                                     ่
                                                                     ี
                                                                       ั
                                                          ระดบบรการทไดรบจริง        ระดับความคาดหวัง
                                   ขอความ
                                                          x    S.D.  ความหมาย     x      S.D.   ความหมาย


                        1. หนงสือ วารสาร จัดเรียงอยางเปน  3.96  1.05   มาก      4.36    0.97      มาก
                            ั
                                                 
                        ระบบ สามารถคนหาไดงาย
                        2. เว็บไซตของหองสมุดสามารถชวยให  4.04  0.93   มาก      4.32    0.96      มาก
                                    
                                                
                        ผใชบริการคนหาสารสนเทศไดดวย
                         ู
                         
                        ตนเอง
                                    ่
                                         ํ
                        3. หองสมุดมีเครืองมือสาหรับสืบคนได  4.13  0.92   มาก   4.38   0.91      มาก
                                  ื
                        งาย เชน การสบคนผาน Web OPAC
                             
                        และ EDS One Search ทําใหสามารถ
                        คนหาสิ่งที่ตองการไดดวยตนเอง
                                     
                                 ั
                        4. หองสมุดจดใหผูใชบริการสามารถ  4.06  0.88     มาก      4.26    1.05      มาก
                                       
                                    
  LRC
                                    ิ
                        เขาถงทรัพยากรอเลกทรอนิกสไดจากท ี ่
                                      ็
                           ึ
                         
                        บานและที่ทํางาน
                        5. สามารถคนหาขอมูลจากฐานขอมูล  4.02  0.91    มาก      4.29    0.97      มาก
                                   
                                                ็
                        ออนไลนไดโดยงาย สะดวกรวดเรว
                                       ํ
                                                  
                        พรอมมีคูมือคําแนะนาสําหรับการใชงาน
                              
                                     รวม                 4.04  0.94     มาก      4.32     0.97     มาก

                                                        ่
                                                                                                       ั
                                                                      ั
                                                                  ็
                                                                
                                     ผลการศึกษาตามตารางที 5 แสดงใหเหนวานกศึกษาระดับปริญญาตรี มีระดับความคาดหวงตอ
                       การเขาถึงทรัพยากรสารสนเทศ โดยรวมในระดับดี มีคาคะแนนเฉลี่ยเทากับ 4.32 และบริการที่ไดรับจริงมีคาคะแนน
                                                             
                              ั
                       เฉลี่ยเทากบ 4.04 สําหรับผลการพิจารณาเปนรายขอนั้น ปรากฎวาผูตอบแบบสอบถามใหระดับความคาดหวังใน
                              
                       เรื่องของหองสมุดมีเครื่องมือสําหรับสืบคนไดงาย เชน การสืบคนผาน Web OPAC และ EDS One Search ทําให
                       สามารถคนหาสิ่งที่ตองการไดดวยตนเอง มีคาคะแนนเฉลี่ยเทากบ 4.38 บริการที่ไดรับจริงมีคาคะแนนเฉลี่ยเทากับ
                                                                     ั
                       4.13 รองลงมา คือ หนังสือ วารสาร จัดเรียงอยางเปนระบบ สามารถคนหาไดงาย มีคาคะแนนเฉลี่ยเทากับ 4.36
                                                    ั
                       บริการที่ไดรับจริงมีคาคะแนนเฉลี่ยเทากบ 3.96 และระดับความคาดหวังตอการเขาถึงทรัพยากรสารสนเทศ ที่นอย
                                                                                            ี่
                                                                                    ี่
                       ที่สุด คือ หองสมุดจัดใหผูใชบริการสามารถเขาถึงทรัพยากรอเล็กทรอนิกสไดจากทบานและททํางาน มีคาคะแนน
                                           
                                                                    ิ
                       เฉลี่ยเทากับ 4.26 บริการที่ไดรับจริงมีคาคะแนนเฉลี่ยเทากับ 4.02
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14