Page 11 - ผลงานนำเสนอเวที Pulinet
P. 11

ื
                                                           ี
                                                           ่
                                                         ้
                                                
                                                      ี
                                                      ่
                                                                                ี
                                                                                                 
                                                                                                       
                                                                                ่
                                                                           
                                                                           ู
                                                                              ้
                       ชัยมินทร (2562) ที่ไดกลาวไววา หองสมุดทมีพนทเปดสําหรับการเรียนร มีพืนทเหมาะสม หลากหลายตอการใชงาน
                                                                                                         ้
                                                                                                         ึ
                                                              ั
                       หลายรูปแบบ เพยงพอ ดึงดด และเปนมิตรยอมชวยสนบสนุนกจกรรมการเรียนรู การวจย ใหเกดประสิทธผลมากขน
                                                                    ิ
                                                                                           ิ
                                           ู
                                                                                     ิ
                                                                                
                                                          
                                                                                      ั
                                   ี
                                                  
                                                                                          
                       การปรับเปลี่ยนพื้นที่ในอนาคตของหองสมุดนั้น อาจจะเปนลักษณะพื้นที่เสมือน 2) ดานผูใหบริการ พบวา ระดับ
                       ความคาดหวังของนักศึกษาที่มีตอผูใหบริการ/เจาหนาที่/บรรณารักษ มีคาเฉลี่ยสูงกวาระดับบริการที่ไดรับจริงในทุก
                                                         
                                                                              
                       ๆ ขอ นักศึกษามีระดับความคาดหวังในเรื่อง บรรณารักษและเจาหนาที่เขาใจความตองการของผูใชบริการ และ
                       บรรณารักษหรือเจาหนาที่สามารถใหบริการไดอยางรวดเร็ว บรรณารักษหรือเจาหนาที่มีความพรอมในการใหบริการ
                                                                                            ึ
                       ดานขอมูลขาวสาร และการตอบขอซักถาม ตามลําดับ จากระดับความคาดหวังดานผูใหบริการจงทําใหทางสํานักฯ
                                                                                      
                                                                                     ุ
                                                           
                       ตองมีการฝกอบรม เพิ่มทักษะที่เกี่ยวของกับการใหบริการในงานหองสมุดแกบุคลากรทกระดับ พรอมมีการประเมิน
                       เปนระยะ เพื่อตอบสนองตอคุณภาพการใหบริการที่ผูใชบริการคาดหวัง เนื่องจากปจจุบันบทบาทของบรรณารักษได
                       มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จากที่เคยตั้งรับ คอยใหผูใชบริการเดินเขามาหา เปนการใหบริการเชงรุกมากขึ้น รูจัก
                                                                                              ิ
                                                                          
                       การโปรโมทงานของหองสมุด และเขาใจความตองการของผูใชบริการ โดยสอดคลองกับงานวิจัยของ เกวลี จันทร
                                                                    
                       ตะมา (2549) ที่ไดกลาวไววา ผูใชบริการตองการบรรณารักษและเจาหนาที่หองสมุดที่มีความกระตือรือรน ความ
                                                
                                                                               
                       เต็มใจในการใหบริการ รวมถึงมีความรู ความสามารถที่จะชวยเหลือตอบคําถามได และมีการเอาใจใสตอผูใชบริการ
  LRC
                       3) ดานทรัพยากรสารสนเทศ พบวา ระดับความคาดหวังที่มีตอทรัพยากรสารสนเทศมีคาเฉลี่ยสูงกวาระดับบริการที่
                                 ุ
                       ไดรับจริงในทก ๆ ขอ นักศึกษามีระดับความคาดหวังในเรื่องที่สํานักฯ มีจํานวนทรัพยากรสารสนเทศเพียงพอตอ
                                                                ั
                                                                                        ิ
                                                                                                     ี่
                       ความตองการใชงาน หองสมุดมีทรัพยากรสารสนเทศที่ทนสมัย และหองสมุดมีทรัพยากรอเล็กทรอนิกสที่เกยวของ
                                   
                                                                                    ิ่
                       ตรงกบความตองการในสาขาวิชาที่เปดสอน ตามลําดับ นักศึกษามีขอเสนอแนะใหเพมจํานวนหนังสือบางสาขาวิชา
                           ั
                                                                         ี
                       เชน หนังสือจุลชววิทยา แพทยแผนไทยเเละหนังสือเกี่ยวกบการเขยนโปรแกรม เนื่องจากไมเพยงพอตอความ
                                                                                               ี
                                                                   ั
                                   ี
                       ตองการ รวมทั้งตองการใหมีทรัพยากรที่ทันสมัย ดังนั้นทางสํานักฯ จําเปนตองหากลยุทธหรือปรับเปลี่ยนแนวทางใน
                           ั
                                                                                                  ํ
                                                                    
                       การจดหาทรัพยากรสารสนเทศใหครอบคลุมทุกสาขาวิชา ใหตรงกับความตองการและใหเพียงพอตอจานวนของ
                                                                   ั
                                                                                    
                       ผูใชบริการ หากทรัพยากรสารสนเทศไมเพียงพอและไมตรงกบความตองการของผูใชบริการ อาจเปนสาเหตุหนึ่งที่
                                                                               ี
                                                                
                       ผูใชบริการไมตองการเขาหองสมุดหรือไมสนใจคนควาขอมูลจากหองสมุดอกตอไป 4) ดานการเขาถึงทรัพยากร
                         
                       สารสนเทศ พบวา ระดับความคาดหวังทมีตอทรัพยากรสารสนเทศมีคาเฉลี่ยสูงกวาระดับบริการที่ไดรับจริงในทุก ๆ
                                                    ี่
                       ขอ แตทั้งระดับความคาดหวังและระดับบริการที่ไดรับจริงอยูในระดับมาก โดยนักศึกษามีระดับความคาดหวังใน
                                                        ี่
                                                                                        
                       เรื่องการเขาถึงทรัพยากรสารสนเทศในเรื่องทหองสมุดมีเครื่องมือสําหรับสืบคนไดงาย เชน การสืบคนผาน Web
                                                                                   ั
                                                  
                       OPAC และ EDS One Search ทําใหสามารถคนหาสิ่งที่ตองการไดดวยตนเอง หนงสือ วารสาร จัดเรียงอยางเปน
                                                                            
                       ระบบ สามารถคนหาไดงาย เว็บไซตของหองสมุดสามารถชวยใหผูใชบริการคนหาสารสนเทศไดดวยตนเอง
                       ตามลําดับ ซึ่งสอดคลองกบงานวิจัยของ กอบสุข คงมนัส (2561) ที่ไดกลาวไววา การเลือกเครื่องมือในการเขาถง ึ
                                          ั
                                                                           
                       ทรัพยากรสารสนเทศนั้น ตองเลือกเครื่องมือใหมีความเหมาะสมกบผูใชงานและสอดคลองกับวัตถประสงคในการ
                                                                                              ุ
                                                                       ั
                                                                             ึ
                                                                                                   ํ
                                                                           ึ
                       เรียนรูหรือการคนควา ทั้งนี้ในการใชเครื่องมือการสืบคนนน ควรคํานงถงสภาพ คุณลักษณะและขอจากัดของ
                                                                   ั้
                                                                            ื่
                       เครื่องมือแตละประเภทดวยวามีเทคนิคหรือขอจํากัดใดบาง เพอการใชงานไดอยางมีประสิทธิภาพ
                                                                              ี่
                       5) ดานสถานที่และสภาพแวดลอม พบวา ระดับความคาดหวังดานสถานทและสภาพแวดลอม มีคาเฉลี่ยสูงกวา
                       ระดับบริการที่ไดรับจริงในทุก ๆ ขอ นักศึกษามีระดับความคาดหวังในเรื่องหองสมุดมีเครื่องมืออุปกรณคอมพิวเตอร
                                                      ื้
                       ที่พรอมใชงานตลอดเวลา และหองสมุดมีพนที่สําหรับการเรียนรูและการศึกษาแบบกลุม มากที่สุดตามลําดับ ซึ่ง
                                                                               ี่
                       สอดคลองกับงานวิจัยของ รุจโรจน แกวอุไร และ ชโรชีนีย ชัยมินทร (2562) ทไดกลาวไววา ในอนาคตหองสมุดควร
                                                                                                 
   6   7   8   9   10   11   12   13   14